บวชสามเณร 30 รูป ถวายเป็นพระราชกุศลแด่ 'พระองค์ภา'

23 ธ.ค. 2565 – ที่วัดเขาพระทอง จ.นครศรีธรรมราช ได้มีการประกอบพิธีบวชสามเณร เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลและถวายพระพร สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา นเรนทิราเทพยวดี กรมหลวงราชสาริณีสิริพัชร มหาวัชรราชธิดา โดยเด็กนักเรียนอายุประมาณ 12 ปี จากโรงเรียน 4 แห่ง ในพื้นที่ ต.เขาพระทอง สมัครใจเข้าบวชเป็นสามเณร จำนวน 30 รูป และนักศึกษาอายุ 15-18 ปี มาขอบวชเป็นเนกขัมมนารีอีก 3 คน ท่ามกลางความปราบปลื้มดีใจของพ่อแม่ ผู้ปกครองและญาติๆ

และหลังบวชเสร็จได้เข้ารับบิณฑบาตในพิธีให้ทานไฟ ประจำปี 2565 วัดเขาพระทอง โอกาสที่นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมท่องเที่ยวและกีฬา เดินทางมาเป็นประธานเปิด “เทศกาลกราบหลวงพ่อองค์ใหญ่” เปิดวัดเขาพระทองเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์ของพระพุทธศาสนา ภาคใต้ในเวลา 13.30 น.วันที่ 23 ธ.ค. 2565 โดยมีพ่อแม่ ผู้ปกครอง และประชาชนเดินทางมาประกอบอาหารถวายพระภิกษุ-สามเณร แม่ชี

พระมหาอารนันต์ อานันโท เจ้าอาวาสวัดเขาพระทอง กล่าวว่า ทางวัดกำหนดจัดงานเทศกาลกราบไหว้หลวงพ่อองค์ใหญ่” กระตุ้นเศรษฐกิจชุมชน เนื่องในเทศกาลส่งท้ายปีเก้าต้อนรับปีใหม่ 2566 ระหว่างวันที่ 23 ธ.ค.2565- ม.ค.2566 และกำหนดกิจกรรมในแต่ละวัน จะมีกลุ่มพลังมวลชน จิตอาสา ทุกหมู่เหล่า รวมกราบสักการะหลวงพ่อองค์ใหญ่ ท้าวเวสสุวรรณ และสิ่งสิ่งศักดิ์สิทธิ์ต่างๆ ภายในวัดเขาพระทอง สวดเจริญพระพุทธมนต์ ร่วมพัฒนาวัดเขาพระทอง เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลและถวายพระพร สมเด็จพระเจ้าลูกเธอเ จ้าฟ้าพัชรกิติยาภาฯขอให้ทรงหายจากพระอาการประชวรและมีพระพลานามัยแข็งแรงโดยเร็วพลัน

โดยวันที่ 28 ธ.ค. 2565 สวดเจริญพระพุทธมนต์ถวายพระพร สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภาฯ ให้พระองค์หายจากพระอาการประชวร จิตอาสาพัฒนาวัดเขาพระทองเพื่อถวายเป็นพระราชกุศล ตั้งโรงทานพระเวสสันดรชาดก ไถ่ชีวิตสัตว์ ประกอบด้วย โค เป็ด และสัตว์น้ำ เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล ส่วนในวันที่ 29 ธ.ค. 2565 สวดเจริญพระพุทธมนต์ถวายพระพร สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภาฯ ตั้งโรงทานพระเวสสันดรชาดก ส่วนในวันที่ 30 ธ.ค. ยังมีลูกหลานเด็กและเยาวชนมาขอบวชสามเณร 19 รูป และบวชชีพรหมณ์ 19 คนเพื่อถวายเป็นพระราชกุศลและถวายพระพร สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภาฯ และในวันที่ 31 ธ.ค. 2565 มีการประกอบพิธีกวนข้าวเหนียวดำสำนักตักศิลาเขาอ้อ และสวดมนต์ข้ามปี ทำดีข้าม พ.ศ. และทำบุญปีใหม่ 2566 ในเช้าตรู่วันที่ 1 ม.ค. 2566.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กองทัพภาคที่ 4 ชี้แจงปม 3 ทหารใช้ปืนแบลงค์กันยิงข่มขู่นักมวย พร้อมสอบเอาผิดวินัย-อาญา

กองทัพภาคที่ 4 ชี้แจงกรณี 3 ทหารกราดยิง 20 นัดข่มขู่นักมวยขณะวิ่งออกกำลังกายริมถนน-ยึดปืนปืนแบลงค์กันของกลางพร้อมตั้ง กก.สอบเอาผิดทั้งวินัยและอาญา

จับเรือประมงเวียดนาม รุกล้ำน่านน้ำไทย ตั้ง 3 ข้อหาหนัก

พลเรือโท พิจิตต ศรีรุ่งเรือง ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 2 ได้สั่งการให้เรือหลวงสัตหีบ ลาดตระเวนพิสูจน์ทราบ โดยเวลา 11.15 น. วันที่ 4 ก.ค. ที่ผ่านมา เรือหลวงสัตหีบ ตรวจพบเรือประมงสัญชาติเวียดนาม

รทสช. จัดโครงการ 'เลือดรวมไทย' บริจาคโลหิต 72,000 ซีซี ถวายเป็นพระราชกุศล

นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ในฐานะหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) เปิดเผยว่า พรรครวมไทยสร้างชาติ ได้ร่วมกับศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ ส

อึ้งไม่ฟุ่มเฟือย! 'รมว.ยธ.' ใช้งบ 6 แสน รับตัว 'แป้ง นาโหนด'

'ทวี' แจงงบใช้ 6 แสน นำตัว ‘แป้ง นาโหนด’ กลับไทยดำเนินคดี ยันถูกกว่าใช้เครื่องบินพาณิชย์ เผยตำรวจหารือราชทัณฑ์ ส่งเข้าส่วนกลางได้หรือไม่

หมดสติ 11 ราย ลูกเรือสูดก๊าซไข่เน่าในห้องเก็บปลาใต้ท้องเรือ สาหัส 4

เกิดเหตุระทึกที่เรือประมงลำหนึ่งที่จอดเทียบท่าบริเวณแพปลาแห่งหนึ่ง หมู่บ้านด่านภาษี ม.9 ต.ท่าศาลา จ.นครศรีธรรมราช