ปัตตานีระทม! เจอท่วมระลอก 4 ซ้ำร้ายน้ำจากยะลามาเติมอีก

อำเภอเมืองปัตตานีเจอท่วมระลอก 4 ชาวบ้านโอดขาดแคลนอาหาร-ยารักษาน้ำกัดเท้า เตรียมช้ำหนักจังหวัดเตือนน้ำจากยะลาจะมาหนุนอีก

21 ธ.ค.2565 - สถานการณ์น้ำท่วมในจังหวัดปัตตานียังวิกฤติ อิทธิพลน้ำฝน และน้ำจาก จ.ยะลาไหลมาสมทบในแม่น้ำปัตตานีทั้ง 2 สาย ทำให้ระดับน้ำในแม่น้ำเมืองปัตตานี และแม่น้ำสายบุรีที่เป็นสายน้ำหลักก่อนไหลลงสู่ทะเล พบว่าเมื่อคืนมีน้ำสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง เอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วม 10 อำเภอ ชาวบ้านได้รับความเดือนร้อนเป็นวงกว้าง โดยเฉพาะพื้นที่ที่ท่วมหนักที่สุด คือ อ.เมืองปัตตานี หมู่ 2 บ้านจางา บ้านกือโม๊ะ ตำบลปะกาฮะรัง อ.เมืองปัตตานี ที่ถูกท่วมในระลอกที่ 4 ซึ่งมีประชากรที่อาศัยกว่า 500 ครัวเรือน ที่เดือดร้อนอย่างหนัก มีระดับน้ำท่วม 1-2 เมตร ต้องใช้เรืองเป็นยานพาหนะเดียวเข้าออกหมู่บ้านเช่นเดียวกับถนนในหมู่บ้านต้องจมอยู่ใต้น้ำกว่า 50 ซม. รถไม่สามารถสัญจรได้ ประกอบกับมีมวลน้ำในหมู่บ้านที่ไหลเชี่ยว ซึ่งขณะนี้ชาวบ้านขาดแคลนอาหารเป็นอย่างมาก เนื่องจากไม่สามารถออกข้างนอกได้ ทำให้ความเป็นอยู่ลำบาก และน้ำกัดเท้า

ล่าสุดนายจตุรนต์ เอี่ยมโสภา สมาชิกสภาจังหวัดปัตตานี หลังทราบเรื่องว่าชาวบ้านเดือดร้อนเรื่องอาหารเครื่องดื่ม จึงจัดทีมลงพื้นที่ทันที พร้อมอาหาร เครื่องดื่ม 1,000 ชุด นำมาแจกให้กับชาวบ้าน หมู่ 2 บ้านจางา บ้านกือโม๊ะ ตำบลปะกาฮะรัง ปรากฏว่ามีชาวบ้านเป็นจำนวนมากทยอยภายเรือออกมารับอาหารกัน ทำให้ชาวบ้านหลายคนน้ำตาจะไหล ถึงกับเอ่ยว่าต่อชีวิตอีก 1 วัน

ทั้งนี้ระหว่างผู้สื่อข่าวได้นั่งเรือต่อเพื่อเดินทางไปยังบ้านจางาที่อยู่ติดกับแม่น้ำปัตตานี ต้องนั่งเรือผ่านแม่น้ำปัตตานีที่บางช่วงของเส้นทางมีกระแสน้ำที่ไหลเชี่ยวแรง จนเรือที่โดยสารโครงเครงบางจังหวะ ทำให้การเข้าไปภายในหมู่บ้านค่อนข้างยากลำบาก

อย่างไรก็ตาม จังหวัดได้ประกาศแจ้งเตือนประชาชนให้รับมือมวลน้ำจำนวนมากจากจังหวัดยะลาที่จะไหลมาสมทบซ้ำในแม่น้ำปัตตานี เนื่องจากในวันที่ 22-23 ธ.ค.เขื่อนบางลางมีการระบายน้ำอีกครั้ง ในปริมาณ 2 ล้าน ลบ.ม. - 4 ล้าน ลบ.ม ตามลำดับ

ชาวบ้านที่อาศัยในหมู่บ้านจางา เผยว่า บ้านมีน้ำสูงถึงระดับพ้นหัว หรือประมาน 2 เมตร ความเป็นอยู่ลำบากมา จะออกไปทำงานไม่ได้ ตอนนี้ก็อยากให้หน่วยงานรัฐมาช่วยเหลือด้านอาหาร เพราะชาวบ้านที่นี่ต้องการอาหารเป็นอย่างมาก และที่สำคัญน้ำดื่ม เพราะน้ำคลองใช้ดื่มไม่ได้แล้ว อีกทั้งต้องการยารักษาเท้า เพราะชาวบ้านที่นี่หลายคนประสบปัญหาน้ำกัดเท้า

“ปีนี้รู้สึกตกใจมาก น้ำมาเร็ว ไหลแรง และท่วมหนักกว่าครั้งที่แล้ว ซึ่งสงสารผู้สูงอายุ ผู้ป่วย คนแก่ ผู้พิการ ที่ต้องอาศัยอยู่แต่ในบ้านเท่านั้น”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

น้ำท่วมภูเก็ตเริ่มคลี่คลาย 2 อำเภอประสบภัยเสียหายหนัก เร่งฟื้นฟูพื้นที่

นายโสภณ สุวรรณรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่าสถานการณ์น้ำท่วมขังในจังหวัดภูเก็ต ขณะนี้ได้คลี่คลายเข้าสู่สภาวะปกติสามารถเดินทางสัญจรได้ทุกพื้นที่

ราคาไก่สด ขึ้นพรวดเดียวจากกิโลกรัมละ 50 เป็น 80 บาท

แม่ค้าไก่สดตลาดสดเทศบาลเมืองเบตง “โอด” ราคาปรับขึ้น กก.ละ 80 บาท ยอมเฉือนเนื้อตัวเอง ลดปริมาณการสั่งไก่ลงครึ่งหนึ่ง ลูกค้าหายวอนรัฐบาลควบคุมราคาไก่สด เผยยอดซื้อไก่สดลดลง

พ่อค้า-ประชาชน ร้องผักแพง พริกขี้หนูทะลุ กก.ละ 400 ค่าครองชีพสูงรายได้ต่ำ

บรรยากาศที่ตลาดสดเทศบาลเมืองเบตง อ.เบตง จ.ยะลาพบว่าบรรดาพ่อค้าแม่ค้าต่างบ่นเป็นเสียงเดียวกันถึงราคาผักที่แพงและยังคงแพงอย่างต่อเนื่อง

แผงขายหมูปิดระนาว ราคาหน้าฟาร์มปรับขึ้น 2 รอบติด ผู้ค้ากระอักรับต้นทุนไม่ไหว

ที่แผงหมูสดตลาดสดเทศบาลเมืองเบตง อ.เบตง จ.ยะลา พบว่ามีการปิดแผงหมูแล้ว นายอภิชาติ พคพงษ์พันธ์ อายุ 60 ปี พ่อค้าเขียงหมูในตลาดสดเทศบาลเมืองเบตง