หนึ่งเดียวในไทย! แห่กฐินรถม้าถวายวัดพระเจ้าทันใจปีที่ 12

19 พ.ย. 2564 – สมาคมรถม้าลำปาง นำโดย นายอัครินทร์ พิชญกุล นายกสมาคมรถม้าลำปาง พร้อมด้วยสมาชิกสมาคมรถม้าและคณะศรัทธา ได้พร้อมใจกันจัดตั้งขบวนบุญกฐินรถม้าสามัคคี (กฐินตกค้าง) สืบสานประเพณีท้องถิ่น ที่ทางสมาคมฯ ได้ร่วมใจกันจัดขึ้นเป็นปีที่ 12 โดยสมาชิก (สารถีรถม้า) พร้อมด้วยรถม้าและม้าคู่ใจ กว่า 30 คัน ตั้งขบวนกฐินรถม้าสามัคคี (กฐินตกค้าง) บริเวณด้านหน้าสำนักงานที่ดินลำปาง และวิ่งไปตามถนนสายหลักในตัวเมืองเพื่อบอกบุญแก่ชาวบ้านที่ขบวนรถม้าวิ่งผ่าน ก่อนจะมุ่งหน้าไปยังวัดพระเจ้าทันใจ ต.ต้นธงชัย อ.เมือง จ.ลำปาง

เมื่อไปถึงที่ประตูวัดพระเจ้าทันใจ ศรัทธาชาวบ้านทั้งชาย-หญิงต่างนำกองกฐินออกมารอบริเวณหน้าวัดและร่วมกันฟ้อนรำต้อนรับขบวนกฐินรถม้าเข้าไปในวัด โดยมีชาวบ้านมาร่วมในงานจำนวนมาก จากนั้นได้ร่วมกันแห่องค์กฐินสามัคคีรอบพระอุโบสถ 3 รอบ ระหว่างแห่องค์กฐินทุกคนต่างฟ้อนรำ โห่ร้อง ไปกับจังหวะของกลองยาวกันอย่างสนุกสนาน และแต่ละรอบก็จะมีการโยนเหรียญให้ผู้ที่เข้ามาร่วมงานบุญได้เก็บเป็นที่ระลึกด้วย

สำหรับกฐินรถม้าสามัคคี(กฐินตกค้าง) สมาคมรถม้าลำปางได้จัดขึ้นติดต่อกันมาปีนี้เป็นปีที่ 12 เพื่อเป็นการสืบทอดประเพณีอันดีงามและเป็นเอกลักษณ์ของชาวรถม้าลำปาง ซึ่งมีเพียงแห่งเดียวของประเทศไทย ให้คงอยู่กับจังหวัดลำปางสืบไป.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ถนนทรุดตัวยาวกว่า 100 เมตร เส้นรอยต่อ อำเภอเมืองพะเยา ถึงอำเภองาว จ.ลำปาง

ได้เกิดเหตุถนนทรุดตัวฝั่งขาเข้าจังหวัดพะเยา สถานที่เกิดเหตุถนนทางหลวงแผ่นดิน หมายเลข 1 กิโลเมตรที่ 815 + 800 ถึงกิโลเมตรที่ 815 + 900 เมตร(ขาขึ้น)

'ภูมิธรรม' บินลำปาง ตรวจเขื่อนกิ่วลม-เขื่อนกิ่วคอหมา หลังน้ำล้น เร่งระบายเพิ่ม

ภายหลัง น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เสร็จสิ้นภารกิจจากจังหวัดเชียงใหม่แล้ว นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯและรมว.กลาโหม ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย วาตภัยและดินโคลนถล่ม (ศปช.)

ลำปางอ่วม! ปริมาณน้ำวังเพิ่มสูงมาก ท่วมระดับอันตรายแล้ว

โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษากิ่วลม-กิ่วคอหมา จ.ลำปาง รายงานสถานการณ์น้ำว่า อ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ 2 แห่ง และขนาดกลาง 1 แห่ง ได้แก่

ไปเที่ยวลําปางต้องห้ามพลาดกับ 5 ที่พักสบาย ปักหมดไว้ให้แล้ว

ลำปางเป็นจังหวัดที่มีเสน่ห์ทางวัฒนธรรมและธรรมชาติอันงดงาม เหมาะแก่การมาเที่ยวพักผ่อนเป็นอย่างยิ่ง นอกจากสถานที่ท่องเที่ยวน่าสนใจแล้ว การเลือกที่พักที่สะดวกสบายก็เป็นอีกปัจจัยสำคัญที่จะทำให้ทริปของคุณสมบูรณ์แบบ