หลายหมู่บ้านในปัตตานียังระทม! น้ำท่วม 2-3 ระลอก

หลายหมู่บ้านในปัตตานีถูกน้ำท่วมหลายระลอก ชาวบ้านเดือนร้อนนานนับเดือน ขาดน้ำดื่ม นายอำเภอเร่งแจกน้ำดื่ม

14 ธ.ค.2565 - ผู้สื่อข่าวรายงานสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ จ.ปัตตานี พบว่าบางแห่งระดับน้ำเริ่มคลี่คลายลงเล็กน้อย ประชาชนสามารถใช้รถลุยน้ำเข้าออกหมู่บ้านได้ ส่วนบ้านจางา ม.2 ต.ปะกาฮารัง อ.เมือง จ.ปัตตานี เป็นอีกหนึ่งพื้นที่ได้รับผลกระทบจากน้ำเอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมบ้านเรือนหลายครัวเรือนได้รับความเดือนร้อน

โดยรุ่งเช้าวันนี้พบว่าระดับน้ำลดลงเล็กน้อย มีประชาชนต่างใช้เรือออกไปทำงานตั้งแต่เช้า โดยพายออกมาข้างนอกซึ่งเป็นพื้นที่สูง ห่างจากตัวหมู่บ้านประมาน 1 กม. ก่อนขึ้นจักรยานยนต์ไปทำงาน ทำให้มีเรือเรียงกันยาวไม่ต่างอะไรกับท่าเรือ เพราะประชาชนไม่สามารถใช้ยานพาหนะอื่นได้นอกจากเรือที่จะเป็นยานพาหนะเดียวที่เข้าออกหมู่บ้านเท่านั้น โดยหมู่บ้านถูกน้ำท่วมในระลอกที่ 2 แล้ว แม้ว่ารอบแรกจะท่วมไม่นาน แต่ก็มีน้ำขังมาก ก่อนรอบ 2 เข้ามาซ้ำ ซึ่งพื้นที่นี้หากน้ำในแม่น้ำปัตตานีสูงจนเอ่อล้นตลิ่งก็มักจะได้รับเดือนร้อนจากน้ำท่วมทุกครั้ง และไม่สามารถแก้ปัญหาเรื่องนี้ได้ ทำให้ประชาชนต้องปรับตัวให้เข้าอยู่กับสถานการณ์ได้

เช่นเดียวกับหมู่บ้านโคกยาร่วง หมู่ที่ 1 ต.ลิปะสะโง อ.หนองจิก จ.ปัตตานี ประสบปัญหาในลักษณะเดียวกัน แต่ค่อนข้างหนักกว่า ถูกน้ำเข้าท่วมในระลอกที่3 แล้ว ชาวบ้านทั้งไทยพุทธและมุสลิมกว่า 53 ครัวเรือน ต่างได้รับผลกระทบ ซึ่งขณะนี้น้ำได้ลดลงจากเมื่อวาน ประชาชนสามารถลุยน้ำเดินออกไปทำงานได้ แม้ว่าน้ำลดลง แต่ยังคงกังวลโดยเฉพาะบาดแผลจากการถูกน้ำกัดเท้าเป็นระยะเวลานาน และยังคงขาดน้ำดื่ม เพราะชาวบ้านที่นี่อาศัยน้ำคลองดื่ม แต่ด้วยขณะนี้น้ำคลองน้ำสกปกรก

ด้านนายเอกสิทธิ์ สองเมือง นายอำเภอหนองจิก และภาคเอกชน ได้ขึ้นเรือไฟเบอร์ เร่งนำน้ำดื่มกว่า 400 ขวด มาแจกให้ชาวบ้าน หลังชาวบ้านประสบปัญหาขาดน้ำดื่ม โดยแต่ละหลังจะมอบให้หลังละ12 -18 ขวด และจะเข้ามาแจกอย่างต่อเนื่อง พร้อมทั้ง มอบถุงยังชีพข้าวสาร 5 กิโลกรัม และอาหารแห้งกว่า 60 ถุง พร้อมส่งกำลังใจให้กับชาวบ้านที่นี่

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เหนือ อีสาน กทม. ยังต้องรับมือฝนตกหนักวันนี้ เตือนเฝ้าระวังน้ำท่วม

พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า ร่องมรสุมพาดผ่านภาคเหนือตอนบนและประเทศลาวตอนบน เข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณประเทศเวียดนามตอนบน ประกอบกับมีแนวพัดสอบของลมตะวันออกเฉียงใต้และลมตะวันตกเฉียงใต้ในระดับบนปกคลุมภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

‘อุ๊งอิ๊ง’ แจ้นตรวจนํ้าท่วม ชาวบ้านลำบากแต่ยิ้มได้

นายกฯ อิ๊งค์ลงพื้นที่ตรวจน้ำท่วมภาคเหนือ เสียงสั่นเครือเห็นใจชาวบ้านยังคงลำบากไม่มีไฟฟ้าใช้ แต่ชาวบ้านยังยิ้มแย้ม ดีใจและโบกมือให้

สยบเฟกนิวส์! ชลประทานเชียงราย ชี้แจงข่าว 'ฝายน้ำกก' แตกแล้วไม่เป็นความจริง

นายทวีชัย โค้วตระกูล ผู้อำนวยการโครงการชลประทานเชียงราย ชี้แจงเกี่ยวกับคันน้ำกกที่ขาด คือตลิ่งฝั่งซ้ายของลำน้ำกก ที่อยู่ด้านเหนือน้ำของตัวฝายเชียงราย ซึ่งมีลักษณะเป็นประตูระบายน้ำ

กรมอุตุฯ เตือน 48 จังหวัด ระวังฝนฟ้าคะนอง 60-70%ของพื้นที่ ใน 24 ชม.ข้างหน้า

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า ร่องมรสุมพาดผ่านตอนบนของภาคเหนือและประเทศลาวตอนบน เข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณประเทศเวียดนามตอนบน ประกอบกับมีแนวพัดสอบ

“นฤมล” หัวหน้าพรรคกล้าธรรม ลงพื้นที่เยี่ยมให้กำลังใจ พร้อมมอบถุงยังชีพ ช่วยเหลือชาวบ้านที่ประสบภัยน้ำท่วม จ.เชียงราย

วันนี้(24 ส.ค.)ศ.ดร.นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ ในฐานะ หัวหน้าพรรคกล้าธรรม ลงพื้นที่ช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม จ. เชียงราย โดย หัวหน้าพรรคกล้าธรรม

ฝนถล่มตรัง! น้ำท่วมเกาะลิบง น้ำทะเลหนุน บ้านเรือน-โรงแรมเสียหาย

นายอ่าสาน คนขยัน หรือผู้ใหญ่สาน ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 5 บ้านหลังเขา ต.เกาะลิบง อ.กันตัง จ.ตรัง แจ้งว่าภายหลังจากเกิดฝนตกตลอดทั้งคืนในทะเลฝั่งอันดามัน เช้าวันนี้มีฝนตกหนักประกอบกับน้ำทะเลหนุนสูง