ชาวบ้านหาดไม้ขาวเฮ! เต่ามะเฟือง วางไข่ 108 ฟอง

ภาพจาก อุทยานแห่งชาติสิรินาถจังหวัดภูเก็ต

ชาวบ้านพบร่องรอยเต่ามะเฟืองวางไข่บริเวณหาดไม้ขาว ภูเก็ต ก่อนแจ้งเจ้าหน้าที่ดำเนินการไปเพาะฟักสถานที่ปลอดภัย พร้อมติดตามเฝ้าสังเกตการณ์ ปล่อยสู่ธรรมชาติ

11 ธ.ค.2565 – อุทยานแห่งขาติสิรินาถ ได้รับแจ้งจากศูนย์ปฏิบัติการอุทยานแห่งชาติทางทะเลที่ 2 จังหวัดภูเก็ต ว่ามีชาวบ้านตำบลไม้ขาวทราบชื่อ นายบุญเจิด แซ่ตัน ได้โทรแจ้งให้หัวหน้าศูนย์ฯ ทราบว่า พบร่องรอยการขึ้นวางไข่ของเต่าทะเล บริเวณหาดไม้ขาว หน้าโรงแรม สแปลช บีช รีสอร์ท จึงได้ร่วมกันเข้าไปตรวจสอบพื้นที่ ที่พิกัด 47P 423092E 897220N

พบร่องรอยการขึ้นวางไข่ของเต่าขนาดใหญ่ วัดขนาดความกว้างของอกได้ 110 ซม. ขนาดความกว้างของพาย 180 ซม. คาดว่าเป็นเต่ามะเฟือง จึงได้ช่วยกันขุดหาไข่เต่า พบไข่เต่าทั้งหมด จำนวน 108 ฟอง เป็นไข่ดี จำนวน 79 ฟอง (แตก 3 ฟอง เหลือ 76 ฟอง) ไข่ลม จำนวน 29 ฟอง จากการสำรวจสภาพพื้นที่ที่เต่าวางไข่ จะมีน้ำทะเลท่วมถึง จึงได้ทำการย้ายไข่เต่าไปเพาะฟักบริเวณหาดในยางหน้าศูนย์บริการนักท่องเที่ยว โดยจะติดตามเฝ้าระวางและเฝ้าสังเกตการณ์ จนถึงเวลาฟักเป็นตัว และปล่อยกลับคืนสู่ธรรมชาติต่อไป.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ ลงภูเก็ต ติดตามก่อสร้างอุโมงค์ทางลอดอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรี

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เดินทางลงพื้นที่ตรวจติดตามโครงการก่อสร้างอุโมงค์ทางลอด และปัญหาดินสไลด์ จากเหตุการณ์น้ำท่วม

เรือประมงอับปาง! ห่างสะพานสารสิน 9 ไมล์ทะเล

นาวาเอกพิเชษฐ์ซองตัน โฆษกศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเลภาค 3 (ศรชล.ภาค3) เปิดเผยว่า ได้รับรายงานจากศูนย์ควบคุมความมั่นคงท่าเรือจังหวัดภูเก็ต

นายกฯอารมณ์ดี บอกลงภูเก็ตพรุ่งนี้ ดูปัญหาน้ำท่วม ดินสไลด์ สนามบิน

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เดินทางออกจากอาคารรัฐสภา โดยนายกฯกล่าวกับผู้สื่อข่าวอย่างอารมณ์ดีว่า วันที่ 5 ก.ค. จะเดินทางไปปฏิบัติราชการที่จังหวัดภูเก็ต ไปตรวจดูเรื่องของดินสไลด์ ถนน และสนามบิน

ผู้เชี่ยวชาญ เตือนสถานการณ์เลวร้ายที่สุด อาจเกิดขึ้นเสมอจากสภาพอากาศรุนแรง

ารเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ทำให้สภาพอากาศแปรปรวนมากขึ้น โดยที่องค์ความรู้ทางวิทยาศาสตร์มีขีดจำกัดในการคาดการณ์