ปัตตานีเจอฝนตกหนักน้ำท่วมชาวบ้านอ่วมย้ายของแทบไม่ทัน

11 ธ.ค. 2565 – สถาพอากาศในพื้นที่จังหวัดปัตตานีเช้าวันนี้แม้ฝนได้หยุดตก แต่ยังน่าเป็นห่วง เนื่องจากยังคงมีเมฆปกคลุมไปทั่วบริเวณ โดยตลอดทั้งคืนที่ผ่านมาเกิดฝนตกหนักอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ระดับน้ำในแม่น้ำปัตตานีสูงขึ้น ประกอบกับมีมวลน้ำบนภูเขาไหลบาลงสมทบในมีน้ำปัตตานี ทำให้น้ำได้เอ่อล้นตลิ่ง เข้าท่วมบ้านเรือนในหลายพื้นที่ นางพาตีเมาะ สะดียามู จึงได้กำชับไปยังประชาชนทีอาศัยติดกับริมแม่น้ำปัตตานีให้มีการเตรียมความพร้อมรับมืออุทกภัย เตรียมเคลื่อนย้ายทรัพย์สินไว้ที่สูง ประกอบกับ ผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี สั่งกำชับนายอำเภอ ผู้นำท่องถิ่น ทั้ง อ.มายอ อ.ปะนาเระ อ.ทุ่งย่างแดง ให้เตรียมรับมือน้ำป่าไหลหลาก และเตรียมความพร้อมในการช่วยเหลือชาวบ้าน โดยเฉพาะผู้ป่วยติดเตียง

ขณะที่ พื้นที่ ม.2 บ้านจากงา และบ้านจือโมะ ต.ปกะฮารัง อ.เมือง ซึ่งเป็นพื้นที่ลาบลุ่ม ตลอดทั้งคืนมีฝนตกอย่างหนัก ทำให้น้ำในแม่น้ำเอ่อล้นตะหลิ่งเข้าท่วมบ้านเรือนของชาวบ้าน และเข้าท่วมเส้นทางเข้าออกหมู่บ้านอย่างฉบับพลัน ในรอบที่2 ซึ่งมีระดับน้ำท่วมสูง 40 ซม.ในบางจุด จนชาวบ้านไม่ทันย้ายของมีค่าไว้ที่สูง ทำให้กว่า100 ครัวเรือนได้รับผลกระทบดังกล่าว โดยขณะนี้ยังพบว่าน้ำยังคงสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ชาวบ้านได้มีการเตรียมเคลื่อนย้ายสิ่งของ รถจักรยานยนต์ รถยนต์ และสัตว์เลี้ยงไว้ในที่ปลอดภัย ประกอบกับเตรียมนำน้ำเรือออกมาใช้สันจรเข้าออกหมู่บ้าน ทั้งนี้สถานการณ์น้ำท่วม และน้ำป่าไหลหลาก ในหลายพื้นที่ของจังหวัดปัตตานียังน่าเป็นห่วง ซึ่งในรอบนี้ถือว่ารุนแรงกว่ารอบที่แรก เนื่องจากมวลน้ำที่มาทำให้ชาวบ้านตั้งตัวไม่ทัน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปภ. แจ้ง เชียงราย - น่าน แม่ฮ่องสอน แพร่ ยังต้องรับมือน้ำท่วม น้ำล้นตลิ่ง

กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เผยแพร่ รายงานคาดการณ์และแจ้งเตือนภัย ประจำวันนี้ เตรียมพร้อมรับสถานการณ์น้ำล้นตลิ่ง น้ำท่วมขัง

สนทช.เฝ้าระวังน้ำโขงสูง สั่งเร่งระบายน้ำชี-มูล เตรียมรองรับมวลน้ำ

สนทช.ลุยอีสานติดตามเฝ้าระวังน้ำโขงสูง สั่งเร่งระบายน้ำชี-มูล เตรียมรองรับมวลน้ำ กรณีมีฝนตกซ้ำมั่นใจเอาอยู่ คาดไม่เกิน 7 วันสู่ภาวะปกติ

เหนือ อีสาน กทม. ยังต้องรับมือฝนตกหนักวันนี้ เตือนเฝ้าระวังน้ำท่วม

พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า ร่องมรสุมพาดผ่านภาคเหนือตอนบนและประเทศลาวตอนบน เข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณประเทศเวียดนามตอนบน ประกอบกับมีแนวพัดสอบของลมตะวันออกเฉียงใต้และลมตะวันตกเฉียงใต้ในระดับบนปกคลุมภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

‘อุ๊งอิ๊ง’ แจ้นตรวจนํ้าท่วม ชาวบ้านลำบากแต่ยิ้มได้

นายกฯ อิ๊งค์ลงพื้นที่ตรวจน้ำท่วมภาคเหนือ เสียงสั่นเครือเห็นใจชาวบ้านยังคงลำบากไม่มีไฟฟ้าใช้ แต่ชาวบ้านยังยิ้มแย้ม ดีใจและโบกมือให้

สยบเฟกนิวส์! ชลประทานเชียงราย ชี้แจงข่าว 'ฝายน้ำกก' แตกแล้วไม่เป็นความจริง

นายทวีชัย โค้วตระกูล ผู้อำนวยการโครงการชลประทานเชียงราย ชี้แจงเกี่ยวกับคันน้ำกกที่ขาด คือตลิ่งฝั่งซ้ายของลำน้ำกก ที่อยู่ด้านเหนือน้ำของตัวฝายเชียงราย ซึ่งมีลักษณะเป็นประตูระบายน้ำ