วันหยุดยาวแห่เที่ยวบุรีรัมย์ สัมผัสธรรมชาติ​ ชมนกอพยพหนีหนาวนับหมื่นตัว​ ทำรังวางไข่

ช่วงหยุดยาว นทท.ทั้งไทย-ต่างชาติ พาครอบครัวเดินทางไปสัมผัสธรรมชาติ และชมนกหนีหนาว นกหายากใกล้สูญพันธ์ที่อพยพเข้ามาทำรังวางไข่ในพื้นที่ชุ่มน้ำอ่างเก็บน้ำสนามบินบุรีรัมย์กว่า 200 ชนิด มากกว่า 10,000 ตัว ด้าน จนท.ให้บริการกล้องส่องนกอำนวยความสะดวกพร้อมเปิดให้กางเต็นท์พักค้างฟรี

10 ธ.ค.2565 - บรรยากาศช่วงวันหยุดยาวได้มีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และชาวต่างชาติ ได้พาครอบครัวเดินทางไปเที่ยวสัมผัสธรรมชาติ ชมนกประจำถิ่น นกอพยพหนีหนาวจากต่างถิ่น และนกหายากที่ใกล้สูญพันธุ์มากกว่า 200 ชนิด อาทิ นกกาน้ำเล็ก ยางเปีย ยางควาย นกปากห่าง ที่อพยพเข้ามาทำรังวางไข่และหากินในเขตพื้นที่ห้ามล่าสัตว์ป่าอ่างเก็บน้ำสนามบินบุรีรัมย์ อ.ประโคนชัย จ.บุรีรัมย์​ ในช่วงหน้าหนาวมากกว่า 1 หมื่นตัว

ทั้งนี้​ ยังพบนกปากช้อนหน้าขาว ซึ่งหาดูได้ยากก็ได้บินมาหากินในพื้นที่ชุ่มน้ำดังกล่าวด้วย สร้างความประทับใจแก่นักท่องเที่ยว นักถ่ายภาพ และกลุ่มที่นิยมส่องนกเป็นอย่างมาก เพราะในรอบหลายปีถึงจะได้เจอนกชนิดนี้เข้ามาหากินในพื้นที่ ส่วนนกที่อพยพมาทำรังวางไข่ลูกนกบางส่วนก็เริ่มเติบโตใกล้จะฝึกบินและออกหากินด้วยตัวเองแล้ว

น.ส.เดือนเพ็ญ พัสซัน นักท่องเที่ยว บอกว่า ครอบครัวชอบเที่ยวชมทางธรรมชาติและชอบดูนกมาก เมื่อทราบว่าที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าอ่างเก็บน้ำสนามบินแห่งนี้มีนกหลายชนิดอพยพเข้ามาทำรังวางไข่และหากิน ทั้งทราบว่ามีนกปากช้อนหน้าขาวซึ่งเป็นนกที่หาดูได้ยากเข้ามาหากินในพื้นที่ดังกล่าวด้วย จึงได้พากันเดินทางมาดูแม้วันนี้จะไม่ได้เห็นนกปากช้อนหน้าขาว แต่ได้ชมนกชนิดอื่นๆ ก็รู้สึกมีความสุขและดีใจมาก ก็อยากจะเชิญชวนนักท่องเที่ยวหรือผู้ที่ชื่นชอบธรรมชาติเข้ามาเที่ยวชมและดูนกที่นี้ เชื่อว่าก็คงจะประทับใจ เพราะนอกจากจะได้ดูนกแล้วยังได้สัมผัสธรรมชาติที่แท้จริงอีกด้วย

ด้านนายเที่ยงแสง จันทร์สมุทร พนักงานพิทักษ์ป่า ประจำเขตห้ามล่าสัตว์ป่า​ อ่างเก็บน้ำสนามบิน บอกว่า จากที่สำรวจพบว่าช่วงนี้ได้มีนกอพยพหนีหนาวจากต่างถิ่น เข้ามาทำรังวางไข่และหากินในพื้นที่ชุ่มน้ำของเขตห้ามล่าฯ มากถึง 228 ชนิด โดยล่าสุดก็เป็นนกปากช้อนหน้าขาวซึ่งเป็นนกที่หาดูได้ยาก ก็เข้ามาหากินในพื้นที่ด้วย ทำให้มีนักท่องเที่ยวและกลุ่มอนุรักษ์นก เข้ามาเที่ยวชมและถ่ายภาพนกอย่างต่อเนื่อง เฉลี่ยวันละ 70 คน แต่คาดว่าช่วงวันหยุดยาวหรืออากาศหนาวเย็นมากกว่านี้ก็จะมี นทท.มาเที่ยวชมนกไม่ต่ำกว่าวันละ 100 คนซึ่งทางเขตห้ามล่าฯ ก็มีเจ้าหน้าที่คอยอำนวยความสะดวก บริการกล้องส่องนกทุกวัน พร้อมเปิดให้ นทท.สามารถเข้ามากางเต็นท์พักค้างสัมผัสธรรมชาติได้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เวทนา! ยายประกาศขายตู้เย็น โดนตัดไฟต้องหาเงินจ่าย เลี้ยงหลาน 2 คนอดมื้อกินมื้อ

มีผู้โพสต์ภาพตู้เย็นประกาศขายในราคา 1,000 บาท แทนยายในหมู่บ้านที่ไม่มีโทรศัพท์ระบุข้อความว่า "สงสารยาย" ที่ต้องการขายเพราะเอาไปจ่ายค่าไฟฟ้าที่ถูกตัดไปแล้วยอดบิล 95 บาทและค่าน้ำอีก 75 บาท

บุรีรัมย์แห่กราบไหว้ปิดทองรูปหล่อ ‘หลวงปู่เอก’ อดีตพระเกจิอาจารย์ ครั้งแรกในรอบ 7 ปี

ศิษยานุศิษย์และพุทธศาสนิกชน ทั้งในจังหวัดบุรีรัมย์และต่างจังหวัด ต่างกราบไหว้ขอพรและปิดทอง รูปหล่อเหมือน 'หลวงปู่เอก'

บุรีรัมย์ จับยาบ้าโลโก้ใหม่กว่าแสนเม็ด ระบาดแนวชายแดน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ต.ต.รุทธพล เนาวรัตน์ ผบก.ภ.จว.บุรีรัมย์ พ.ต.อ.ก้องชาติ เลี้ยงสมทรัพย์ รอง ผบก.ภ.จว.บุรีรัมย์ รับผิดชอบด้านยาเสพติด มอบหมายให้ พ.ต.ท.วิชาญ กระจ่างโพธิ์ รอง ผก

'บุรีรัมย์ มาราธอน 2025 รับสมัครปอดเหล็กทั่วโลก ทางออนไลน์ต้น ส.ค.นี้

บุรีรัมย์ มาราธอน 2025 พรีเซนเต็ด บาย น้ำแร่ธรรมชาติ ตราช้าง หนึ่งในมหกรรมแข่งขันวิ่งสุดยิ่งใหญ่ มาตรฐานระดับโลก “โกลด์ เลเบิ้ล” ฝีมือคนไทย เตรียมกลับมาสร้างปรากฎการณ์ความประทับใจปอดเหล็กขาแรงจากทั่วโลกอีกครั้ง ในวันที่ 25 มกราคม 2568 ที่สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต โดยล่าสุดได้ประกาศวันเปิดรับสมัครอย่างเป็นทางการ พร้อมกับเตรียมจัดแถลงข่าวการแข่งขันสู่ปีที่ 9 อย่างยิ่งใหญ่

รัฐบาลเชิญชวนวางแผนเที่ยวช่วงวันหยุดยาวสัปดาห์หน้า หลัง ททท. ออกแคมเปญ 'สุขทันที ที่เที่ยวไทย'

นางรัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี พร้อมเดินหน้า

'ทักษิณ' เหยียบถิ่นเนวิน เสื้อแดงสตึกแห่ต้อนรับ บอกนายกฯในดวงใจ

'ทักษิณ​' ถึงสนามบินบุรีรัมย์ เยือนถิ่นภูมิใจไทย ก่อน เป็นประธานงานบวชที่จังหวัดสุรินทร์​ ขณะ รมต.- แกนนำเพื่อไทย รอรับถึงเครื่อง ส่วน 'เสื้อแดงสตึก' แห่ให้กำลังใจ