เริ่มแล้วเทศกาลล่าปลาบึกแก่งกระจาน จับได้ 25 ตัว น้ำหนักมากสุด 182 กก.

18 พ.ย.2564 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เทศกาลล่าปลาบึกในเขื่อนแก่งกระจานเริ่มต้นขึ้นอีกครั้งในปี 2564 ตั้งแต่วันที่ 15 พฤศจิกายนที่ผ่านมา โดยหน่วยป้องกันและปราบปรามประมงน้ำจืดเขื่อนแก่งกระจานเพชรบุรี ได้อนุญาตให้ล่าปลาบึกได้มาเกิน 50 ตัวภายใน 2 เดือน โดยปีนี้กำหนดระยะเวลาสิ้นสุดการล่าปลาบึกในวันที่ 15 ม.ค.2565 แต่หากพรานล่าปลาบึกจับได้ครบ 50 ตัว ก่อนถึงวันที่กำหนดก็จะถือว่าสิ้นสุดการล่าทันที ส่วนปลาบึกที่ได้จะนำไปขายในราคากิโลกรัมละ 150 บาท โดยจะมีพ่อค้าแม่ค้ามารับซื้อถึงที่

ล่าสุดนับตั้งแต่วันที่ 15-17 พ.ย. มีการจับปลาบึกแล้วจำนวน 25 ตัว โดยตัวใหญ่สุดมีน้ำหนักตัวถึง 182 กิโลกรัม ตัวรอง 176 กก. และต่ำสุด 50 กก.

นอกจากนี้ยังมีกฎเกณฑ์ในการล่าปลาบึกไม่ให้สูญพันธุ์ด้วยการกำหนดให้ผู้ที่จับปลาบึกได้ 1 ตัว ต้องปล่อยลูกปลาบึกกลับคืนในเขื่อนแก่งกระจาน 500 ตัว และห้ามล่าปลาบึกในช่วงนอกเทศกาล

นายเอกชัย เตชะวันโต หัวหน้าหน่วยป้องกันและปราบปรามประมงน้ำจืดเขื่อนแก่งกระจานเพชรบุรี เปิดเผยว่า ในปีนี้กำหนดให้จับปลาบึกที่ 50 ตัว เริ่มวันที่ 15 พ.ย.64-15 ม.ค.65 โดยส่วนนี้มีการทำประมงแบบรับผิดชอบโดยมีการจัดตั้งกองทุนประมง เพื่อนประมงโดยวัตถุประสงค์เป้าหมายหลักคือช่วยเหลือสนับสนุน ส่งเสริมอาชีพของประมงในภาพกิจกรรมของส่วนประมง และจากการจัดเก็บข้อมูลระยะเวลา 3 วันที่ผ่านมา เฉลี่ยปลาขึ้นวันละ 10 ตัว ซึ่งคาดว่าไม่เกิน 15 วัน จะจับปลาครบ 50 ตัวและสิ้นสุดฤดูกาลจับปลาบึกเขื่อนแก่งกระจาน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“ถ้ำเสือ” จากตำนานสู่การจัดการป่า สร้างฝายมีชีวิต สร้างเศรษฐกิจชุมชน อย่างยั่งยืน

มีตำนานเล่าขานของบ้านถ้ำเสือในอดีต สภาพบริเวณแถวนี้เป็นป่าดงดิบที่มีความอุดมสมบูรณ์ มีสัตว์นานาชนิดอาศัยอยู่ และยังมีสัตว์ป่าดุร้าย ช้างป่า ม้า เสือ

พัฒนาเมืองเพชร ดัน'พระนครคีรี'มรดกโลก

ครม.สัญจรแรกหลังรับตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม น.ส.สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) ลงพื้นที่แข็งขันตรวจเยี่ยมการพัฒนาศักยภาพแหล่งเรียนรู้และแหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรม 3 แห่ง ของ จ.เพชรบุรี ได้แก่ ศูนย์วัฒนธรรมไทยทรงดำ อ.เขาย้อย

'เสริมศักดิ์' หนุน 'เพชรบุรี' ให้เป็นการท่องเที่ยวเชื่อมโยงแบบครบวงจร

รมว.เสริมศักดิ์ พร้อมหนุน เพชรบุรี ให้เป็นการท่องเที่ยวเชื่อมโยงแบบครบวงจร สร้างรายได้สู่ชุมชน สั่งการหน่วยงานเกี่ยวข้อง เร่งประชาสัมพันธ์ สร้างการรับรู้

'เศรษฐา' ลุยเมืองเพชร เยี่ยมชมแหลมผักเบี้ย ปลูกต้นโกงกางกับชาวบ้าน

นายก​ฯ​ ลุยเมืองเพชร เยี่ยมชมโครงการแหลมผักเบี้ย สั่ง 'ก.เกษตร-ท้องถิ่น' นำองค์ความรู้ไปใช้ลดต้นทุนบำบัดน้ำเสีย ทั้งภาคอุตสาหกรรม-เกษตร-ครัวเรือน พร้อมร่วมปลูกป่าชายเลนกับชาวบ้าน