ปูแผนคุมความปลอดภัย 3 พื้นที่ไข่แดง 14 จังหวัดใต้

มทภ.4 ปูแผนรักษาความปลอดภัย สนามบิน-สถานีรถไฟ-แหล่งท่องเที่ยว ครอบคลุม 14 จังหวัดใต้ หลังเกิดเหตุบึ้มรถไฟส่งสินค้า

4 ธ.ค.2565 – พล.ท.ศานติ ศกุลตนาค แม่ทัพภาคที่ 4 กล่าวถึงเหตุคนร้ายระเบิดรถไฟบรรทุกสินค้า บริเวณ ต.ท่าโพธิ์ อ.สะเดา จ.สงขลา ว่า ขณะนี้ได้มีการเคลียร์พื้นที่หมดเรียบร้อยแล้ว และเตรียมส่งมอบให้กับตำรวจพิสูจน์หลักฐานเข้ามาตรวจสอบชนิดของระเบิดแต่คาดว่าเป็นฝีมือของกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบ ที่ต้องการก่อความวุ่นวายทำลายเรื่องเศรษฐกิจและได้สั่งการไปในทุกพื้นที่ การก่อเหตุเมื่อวานนี้อยู่นอกพื้นที่ 3 จังหวัดและ 4 อำเภอ ซึ่งได้มีการแจ้งเตือนกันล่วงหน้าแล้ว ได้สั่งการให้ทุกหน่วยโดยเฉพาะสายงานในกอ.รมน ผู้ว่าราชการจังหวัด ตำรวจ ทหาร ต้องไปดูในจุดต่างๆ ที่เป็นจุดเพ่งเล็งในทุกพื้นที่ เช่น สนามบิน สถานที่ราชการอนุสาวรีย์ สถานีรถไฟ ได้เน้นย้ำให้ควบคุมให้ดี

พล.ท.ศานติ ยังระบุอีกว่า เราได้เตรียมแผนมาตั้งแต่เดือนที่แล้ว เพราะช่วงปีใหม่ มีหลายเทศกาล ได้มีการประชุมกับทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในช่วงเดือนธันวาคมลากยาวไปจนถึงปีใหม่ ต้องเข้มงวดอย่างสูงสุดโดยเฉพาะ เมืองท่องเที่ยวในทุกจังหวัดเช่นหาดใหญ่ จ.สงชลา จ.ภูเก็ต สมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี โดยให้กำลังทุกส่วนทั้งทหารตำรวจและฝ่ายปกครองรวมถึงภาคประชาชนบูรณาการงานร่วมกัน เพื่อดูแลความปลอดภัยให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติที่เข้ามาในพื้นที่ให้เป็นอย่างดี

เมื่อถามว่า มีความเป็นห่วง 14 จังหวัดภาคใต้ใช่หรือไม่ ไม่ได้เน้นเฉพาะ 3 จชต. พลโทศานติ กล่าวว่า เรามีมาตรการเช่นนี้อยู่แล้วในทุกๆจังหวัด ผู้บัญชาการภูธรตำรวจภาค 8 ภาค 9 ผู้ว่าทุกจังหวัด ได้ประชุมวางแผนไว้เรียบร้อยแล้ว และในเร็ววันนี้จะมีการประชุมภาพรวมอีกครั้งหนึ่งในเรื่องการดูแลรักษาความปลอดภัยและความมั่นคง

เมื่อถามว่า เราพยายามจำกัดก่อเหตุอยู่ใน 3 จตช.ไม่ให้ลุลามพื้นที่จังหวัดอื่นๆใช่หรือไม่ พลโทศานติ กล่าวว่า การก่อเหตุของผู้ก่อความไม่สงบเราไม่สามารถจำกัดพื้นที่ได้ว่าจะให้ก่อเหตุที่ไหน แต่ในทุกพื้นที่เรามีการดูแลและควบคุมเป็นอย่างดี เราสามารถป้องกันได้ โดยขอความร่วมมือประชาชนหากเห็นสิ่งผิดปกติให้แจ้งกับเจ้าหน้าที่

ส่วนปีหน้าจะมีการเลือกตั้ง การแข่งขันทางการเมืองในภาคใต้มีสูงจะเป็นปัจจัยเกิดความวุ่นวายหรือไม่ พล.ท.ศานติ กล่าวว่า ตนเองไม่คิดอย่างนั้นเพราะว่าการเลือกตั้งมีมาตลอด การลงพื้นที่หาเสียงของนักการเมือง หรือความขัดแย้งของนักการเมือง ซึ่งตนได้บอกทุกภาคส่วนว่า นักการเมืองจะขัดแย้งกันอย่างไร แต่อย่าให้มีการก่อเหตุในพื้นที่โดยเด็ดขาด

” คุณจะขัดแย้งในเรื่องการเมือง มีการแข่งขันกันอย่างไร ก็ขอให้เป็นเรื่องของการเมืองไป อย่าใช้กำลังและอาวุธเข้าต่อสู้ซึ่งกันและกัน เพราะจะส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ของแต่ละจังหวัดประชาชนจะเดือดร้อนในสิ่งที่พวกคุณกระทำกัน” พล.ท.ศานติ ระบุ.


เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘บิ๊กทิน’ ยันการข่าวไม่ล้มเหลว แม้บึ้มไล่หลัง ‘ผบ.ทบ.’ สั่งคุมเข้มไฟใต้

โฆษกรมว.กลาโหม เผย บิ๊กทิน สั่งติดตามไฟใต้ใกล้ชิด เชื่อการข่าวไม่ล้มเหลว แม้บึ้มไล่หลัง ผบ.ทบ. สั่งดูแลผู้บาดเต็มที่ ย้ำหน่วยงานความมั่นคง เสริมจุดบอด

คุมตัวผู้ต้องสงสัย เหตุคาร์บอมบ์หน้าแฟลตตำรวจบันนังสตา เค้นข้อมูล

ความคืบหน้าเหตุการณ์ คนร้ายลอบวางระเบิดแสวงเครื่องประกอบในรถยนต์ (คาร์บอมบ์) บริเวณหน้าแฟลตที่พักข้าราชการตำรวจ สถานีตำรวจภูธรบันนังสตา

ระเบิดไล่หลัง! 'ผบ.ทบ.' เยี่ยมทหารพราน 'บันนังสตา'

30 มิ.ย.2567 - พลเอก เจริญชัย หินเธาว์ ผู้บัญชาการทหารบก และผู้บัญชาการศูนย์ปฏิบัติการกองทัพบก รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร พร้อมด้วย ผู้บังคับบัญชาจากกองทัพบก ยังคงตรวจเยี่ยมเพื่อให้กำลังใจทหารที่ปฏิบัติหน้าที่จังหวัดชายแดนใต้อย่างต่อเนื่อง โดยในวันนี้ได้ไปตรวจเยี่ยมหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 33 อำเภอบันนังสตา จังหวัดยะลารับฟังการบรรยายสรุปติดตามผลการปฏิบัติงาน พร้อมมอบของบำรุงขวัญเพื่อเป็นกำลังใจให้กับกำลังพล โดยมี พลโท ศานติ ศกุนตนาค แม่ทัพภาคที่ 4และคณะให้การต้อนรับ ผู้บัญชาการทหารบก ได้กล่าวให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความเข้มแข็ง เสียสละ พร้อมทั้งเชื่อมั่นและมั่นใจในการทำงานของทุกคนปฏิบัติหน้าที่อย่างมีประสิทธิภาพ “ในทุกวันหยุดถ้าไม่ติดภารกิจอะไรผมได้บอกทีมงานของผมว่า ไปเยี่ยมลูกน้องและผู้ปฏิบัติหน้าที่กัน เพราะวันทำงานปกติก็มีภารกิจต่อเนื่องอยู่แล้ว พวกท่านที่ทำงานอยู่ในพื้นที่และในสนามก็แทบไม่มีวันหยุด เพราะฉะนั้นการที่ผมได้มาก็รู้สึกมีความสุขเพราะได้มีการ พบปะพูดคุย ให้กำลังใจ รับรู้ข้อมูลในพื้นที่ เห็นพื้นที่ปฏิบัติการ ความเป็นอยู่ เพื่อนำไป แก้ไข เติมในสิ่งที่ขาด ผมมาที่หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 33 เป็นหน่วยสุดท้ายพวกท่านอย่าได้น้อยใจเพราะเราเชื่อมั่นว่า ท่านปฎิบัติหน้าที่ด้วยเข้มแข็ง ประสานงานกับ ทางจังหวัด อำเภอ เจ้าหน้าที่ ตร. ทำงานได้ และทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ จึงไม่น่ากังวล แต่ที่บอกว่าหน่วยสุดท้าย คือใกล้ทำงานครบ 1 ปีหน่วยนี้คือหน่วยสุดท้ายในพื้นที่ แต่ยังยังเหลือกองกำลังชายแดนที่ต้องไปอีก” ผู้บัญชาการทหารบก ระบุ จากนั้นผู้บัญชาการทหารบก ได้เดินทางไปยังโรงพยาบาลสงขลานครินทร์ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา เข้าเยี่ยมให้กำลังใจกำลังพลที่ได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์ คนร้ายลอบวางระเบิดใกล้ในพื้นที่ บ้านไอร์ตืองอ อำเภอศรีสาคร จังหวัดนราธิวาส เป็นเหตุให้ จ่าสิบเอก เจริญ เพ็ชรภิมล กำลังพลในหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 49ได้รับบาดเจ็บสาหัส นอกจากนี้ ผู้บัญชาการทหารบกยังได้เยี่ยมกำลังพลที่ได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์ความรุนแรงที่ผ่านมาที่ยังคงพักรักษาตัวอีกด้วย ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากจบภารกิจ ผู้บัญชาการทหารบกได้เดินทางกลับ ก่อนที่จะเกิดเหตุระเบิดโรงพักบันนังสตา โดยมีผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต 1 ราย.