สลด! ไซต์ก่อสร้างพังถล่ม ทับคนงานดับ

2 ธ.ค. 2565 – เมื่อเวลาประมาณ 07.30 น. พ.ต.ท.รักถิ่น บำรุงศรี สว.(สอบสวน) สภ.เมืองพิษณุโลก รับแจ้งเกิดเหตุตึกถล่มภายในการก่อสร้างสำนักงานการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคเขต 2 (ภาคเหนือ) จังหวัดพิษณุโลก ม.7 ตำบลสมอแข อำเภอเมืองจังหวัดพิษณุโลก มีผู้ได้รับบาดเจ็บหลายรายและมีผู้เสียชีวิตติดอยู่ภายในอาคารก่อสร้างที่ถล่มลงมา จึงประสานแพทย์เวรเข้าทำการตรวจสอบ

ที่เกิดเหตุภายในสำนักงานการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค เขต 2 (ภาคเหนือ) ม.ต.สมอแข อ.เมือง จ.พิษณุโลก ใกล้เคียงสี่แยกอินโดจีน พ.ต.อ.ภาคภูมิ ปราบศรีภูมิ ผกก.สภ.เมืองพิษณุโลก ตรวจสอบที่เกิดเหตุ พร้อมตำรวจพิสูจน์หลักฐาน 6 และแพทย์เวรโรงพยาบาล ม.นเรศวร ตรวจสอบจุดเกิดเหตุตึกถล่ม พบว่าเป็นโครงการงานก่อสร้างอาคารเอนกประสงค์และสิ่งก่อสร้างประกอบอื่นๆ เริ่มก่อสร้างเมื่อวันที่ 20 พฤษภาคม 2565 สิ้นสุดวันที่ 10 พฤศจิกายน 2566 งบประมาณกว่า 142 ล้านบาท ซึ่งอยู่ระหว่างการดำเนินงานก่อสร้าง

จากการตรวจสอบทราบว่า เจ้าหน้าที่กู้ภัยสมาคมกู้ภัยข่าวภาพได้มีการช่วยเหลือลำเลียงผู้บาดเจ็บ 1 ราย นำส่งโรงพยาบาลวังทองไปก่อนหน้านี้แล้ว และทราบว่ายังมีผู้เสียชีวิตเป็นชาย 1 ราย อยู่ด้านในตัวอาคารที่ถล่ม สภาพศพนอนคว่ำหน้าถูกคานเหล็กและปูนหล่นทับ เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้ดำเนินการกั้นสถานที่ห้ามบุคคลภายนอกเข้าไปภายในเพื่อความปลอดภัยหากเกิดการถล่มของตัวอาคารซ้ำลงมาอีก

อย่างไรก็ตาม ช่วงระหว่างที่ร้อยเวรพนักงานสอบสวนและแพทย์เวรมาถึงจุดเกิดเหตุในเวลาประมาณ 09.00 น. และได้ให้เจ้าหน้าที่กู้ภัยข่าวภาพนำไปตรวจสอบจุดพบร่างผู้เสียชีวิต ปรากฏว่ามีการเคลื่อนย้ายร่างผู้เสียชีวิตออกไปก่อนแล้ว มีการแจ้งว่านำส่งโรงพยาบาลพุทธชินราชพิษณุโลก ร้อยเวรจึงทำบันทึกและดำเนินการสอบสวนผู้รับเหมาก่อสร้าง ผู้ควบคุมงาน และคนงานก่อสร้างที่อยู่ที่เกิดเหตุต่อไป

นายภาณุพจน์ บังครัน เจ้าหน้าที่กู้ภัยข่าวภาพพิษณุโลกที่เข้ามาตรวจสอบที่เกิดเหตุเป็นรายแรก ระบุว่า พบว่าคนงานก่อสร้างกำลังระดมกันค้นหาผู้สูญหาย 1 ราย และได้ค้นหากระทั่งพบชาย 1 ราย สภาพนอนคว่ำหน้า มีคานเหล็กและคอนกรีตทบอยู่ ตนได้ตรวจสอบชีพจรแล้วพบว่าเสียชีวิต จากนั้นจึงต้องรอร้อยเวรและแพทย์เวรมาตรวจสอบ แต่เมื่อร้อยเวรมาถึง ได้เข้าไปตรวจสอบจุดพบร่างคนงาน ซึ่งมีการเคลื่อนย้ายร่างออกไปหมดแล้ว เหลือเพียงหมวกคนงานก่อสร้างในที่เกิดเหตุ

นอกจากนี้ นายพรพจน์ จุฑากูล นายช่างชำนาญงานผังเมือง องค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) สมอแข ได้เข้ามาตรวจสอบจุดเกิดเหตุอาหารถล่ม ได้เปิดเผยว่า อาคารที่อยู่ระหว่างการดำเนินงานก่อสร้างดังกล่าว ยังไม่ได้ขออนุญาตจนเสร็จสิ้นกระบวนการก่อนดำเนินการก่อสร้าง มีเพียงหนังสือแจ้งว่าจะดำเนินการก่อสร้าง แต่ยังไม่ได้ยื่นแบบ ส่งมาที่ อบต.สมอแข เมื่อวันที่ 29 พฤศจิกายน 2565 ที่ผ่านมา แต่อยู่ระหว่างจัดส่งแบบตัวอาคารที่จะทำการก่อสร้าง แต่ทาง อบต.สมอแข ยังไม่ได้รับแบบอาคาร จนมาเกิดเหตุการณ์สลดดังกล่าว จึงต้องดำเนินห้ามใช้อาคารดังกล่าวไปก่อน จนกว่าจะดำเนินการส่งใบอนุญาตก่อสร้างให้ อบต.สมอแข.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อบต.หินลาด เปิดจุดเช็กอิน ทุ่งดอกปทุมมา ราชินีป่าฝน บานสะพรั่งสีม่วงสลับขาว

องค์การบริหารส่วนตำบลหินลาด เปิดจุดเช็คอิน ทุ่งดอกปทุมมา ราชินีป่าฝน หรือฉายาทิวลิปแห่งสยาม ที่บานสะพรั่งสีม่วงสลับขาว เต็มสวนสาธารณะบึงทุ่งโขง ในเนื้อที่กว่า 5 ไร่ ทาง อบต.หินลาด มาปรับปรุงสวนสาธารณะและปลูกดอกปทุมม

พิษณุโลกเฮ 'ซากุระญี่ปุ่น' ผลิดอกแล้วที่บ้านใหม่ร่องกล้า

นางศศิวัณย์ ศรีพรหม ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดพิษณุโลก และนายกสมาคมสหพันธ์ท่องเที่ยวภาคเหนือจังหวัดพิษณุโลก พร้อม

นายกฯ ติดตามการบริหารจัดการน้ำบางระกำ จ.พิษณุโลก

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง หารือประเด็นการบริหารจัดการน้ำในพื้นที่จังหวัดพิษณุโลก โดยมี นายบุญเหลือ บารมี รองผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก

'เศรษฐา' ลุยต่อ เตรียมลงพื้นที่พิษณุโลก ก่อนเยือนโคราช เปิดงานย่าโม

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง มีกำหนดการตรวจราชการ จังหวัดพิษณุโลกและจังหวัดนครราชสีมา ระหว่างวันที่ 23-24 มี.ค.นี้ โดยช่วงวันที่ 23 มี.ค.นายกฯจะลงพื้นที่ อำเภอบางระกำ จังหวัดพิษณุโลก ก่อนในช่วงเย็นเฝ้ารับเสด็จพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่จังหวัดพิจิตร

ช่วยดับไฟป่านานหลายชั่วโมง จนท.อ่อนแรงเป็นตะคริว ช่วยกันหามส่งรพ.

นายโกเมศ พุทธสอน ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 11 (พิษณุโลก) ได้สั่งการให้ ศูนย์สั่งการและติดตามสถานการณ์ไฟป่าฯ (War Room สบอ.11) ได้แจ้งว่ามีเหตุไฟไหม้ป่า ที่บริเวณพื้นที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาน้อย-เขาประดู่ อ.วัดโบสถ์ จ.พิษณุโลก ตามที่ได้รับแจ้งพบจุด Hotspot