ร่วมกันอนุรักษ์! ชุมชนเขมร 3 ชนเผ่าพื้นเมือง ลงแขกเกี่ยวข้าวอนุรักษ์วัฒนธรรมดั้งเดิม

ชุมชนเขมรบ้านเมืองหลวง 3 ชนเผ่าพื้นเมือง เขมร ส่วย ลาว  ลงแขกเกี่ยวข้าว อนุรักษ์วัฒนธรรมแบบดั่งเดิม สืบต่อไปให้ชาวนานรุ่นลูกรุ่นหลาน

28 พ.ย.2565 – ชาวชุมชนเขมร ,ส่วย, ลาว, บ้านเมืองหลวง ตําบลเมืองหลวง อําเภอห้วยทับทัน จังหวัดศรีสะเกษ ยังคงอนุรักษ์ประเพณีวัฒนธรรมดั้งเดิมของคนในพื้นที่ ในประเพณีวัฒนธรรมวานลงแขกเกี่ยวข้าว โดยล่าสุด ที่ชุมชนบ้านเมืองหลวง 3 ชนเผ่าพื้นเมือง ได้แก่ เขมร,ส่วย,ลาว, ได้มีการร่วมใจกันออกมาช่วยวานลงแขกเกี่ยวข้าวของชาวบ้านในชุมชน เพื่อความสมัครสมานสามัคคีที่ 3 ชนเผ่าได้อยู่ร่วมกันมายาวนานนับร้อยๆปี อีกทั่งในปีนี้การเกี่ยวด้วยรถเกี่ยวนั่นค่ารถเกี่ยวต่อไร่แพงไร่ละ 800-850 บาท ต่อไร่ และยังมีฝนหลงฤดู ทำให้ต้นข้าวที่สุกงอมในไร่นานอนล้มราบ ถ้าใช้รถเกี่ยวข้าวลงเกี่ยวอาจทำให้ข้าวที่สุกงอมร่วงหล่นเสียหายมากขึ้น

นาย เสรี วงษ์เลิศ อายุ 75 ปี กล่าวว่า เหตุผลมี 2 ประการ คือต้องการอนุรักษ์วัฒนธรรมอันดีงามของชุมชนและเพื่อแสดงออกของความสมัครสมานสามัคคีของคนในชุมชนบ้านเมืองหลวงเอาไว้ ซึ่งก่อนหน้านั้นตนเองเคยจ้างรถเกี่ยวบางครั้งก็เกี่ยวดีบางครั้งก็เกี่ยวตกไปเยอะ ดังนั้นปีนี้ตนเองจึงต้องการอนุรักษ์วัฒนธรรม และความสามัคคีของคนในชุมชน

ทางด้านนายสมหวัง จังอินทร์ อดีตผู้ใหญ่บ้าน บ้านเมืองหลวง ตัวแทนกลุ่มจิตอาสาฯ ที่นำกลุ่มชาวบ้านมาช่วยลงแขกเกี่ยวข้าวในครั้งนี้ กล่าวว่า  การลงแขกเกี่ยวข้าวเป็นวัฒนธรรมของชาวท้องถิ่นมายาวนานแล้ว เจ้าของไร่นาจะขอแรงงานชาวบ้านในชุมชนญาติพี่น้องให้มาช่วยเกี่ยวข้าวในไร่นาตนเองโดยเจ้าของไร่นาจะเลี้ยงข้าวปลาอาหาร เครื่องดื่ม ยิ่งช่วงปีนี้ค่ารถเกี่ยวต่อไร่ก็แพงขึ้นไร่ละ 800-850 บาทต่อไร่นา แถมปีนี้ยังประสบปัญหาเรื่องฟ้าฝนหลงฤดูทำให้ข้าวในไร่นาล้มนอนราบจมนํ้า ในบางส่วนจึงได้มีการวานลงแขกเกี่ยวข้าวกันในคนชุมชนขึ้น.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จับแล้ว! ปู่หื่นล่วงละเมิดหลานสาว 7 ขวบ ซ่อนตัวในคราบผ้าเหลือง

พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (ผบช.น.) สั่งการให้ พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผบก.สส.บช.น. พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจสืบ TOP G จับกุม นายหนูกุน หรือจ่อย อายุ 57 ปี

จับตา! 'ไข้หวัดนก' ระบาดใหม่ 2 ราย ในกัมพูชา พบเด็กอุ้มซากไก่

ศูนย์จีโนมทางการแพทย์ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า กัมพูชาพบผู้ป่วยไข้หวัดนก H5N1 รายใหม่ 2 ราย ในจังหวัดตาแก้ว

'เศรษฐา' รับปากเกษตรกร หอมแดงต้องได้ราคากก.ละ 20 บาท พริกชี้ฟ้า 35 บาท ภายใน ต.ค.

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เดินทางต่อมาที่โครงการชลประทานศรีสะเกษ ตำบลเมืองใต้ อำเภอเมืองศรีสะเกษ จังหวัดศรีสะเกษ เพื่อหารือการบริหารจัดการน้ำในพื้นที่จังหวัดศรีสะเกษ เพื่อป้องกันปัญหาน้ำท่วมและน้ำแล้ง

นายกฯเศรษฐา ปลื้มชาวศรีสะเกษ ต้อนรับสุดอบอุ่น ยันปลายปีนี้ได้เงินหมื่นแน่นอน

นายกฯ กราบ ‘รักษาการแทนเจ้าคณะอำเภอขุขันธ์’ สวดชยันโต ให้พร ‘ทำคุณประโยชน์ให้ประเทศชาติอยู่ดีมีสุข’ ย้ำคำมั่นชาวศรีสะเกษ ได้ดิจิทัลวอลเล็ตได้แน่ปลายปี ยันสส.ดูแลพื้นที่ดี นำปัญหาสะท้อนรัฐบาล

นายกฯ ลุยศรีสะเกษ ไหว้พระ ปลูกต้นไม้ ถ่ายรูปกับเด็กนักเรียน

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เดินทางมายังวิทยาลัยเทคโนโลยีหลวงปู่สรวงวัดไพรพัฒนา ต.ไพรพัฒนา อ.ภูสิงห์ จ.ศรีสะเกษ โดยมี นายอมรเทพ สมหมาย สส.ศรีสะเกษ เขต 5 พรรคเพื่อไทย และจ.ส.ต.ประสิทธิ์ ไชยศีรษะ