ตะเพิดเจ้าอาวาส! พฤติกรรมเกินรับไหว แถมพิรุธอมเงินวัด

ชาวบ้านฮือไล่เจ้าอาวาส​ วัดสว่างอารมณ์ อ.เมือง​ จ.บุรีรัมย์  รับไม่ได้รื้อเตาเผาศพเดิมที่ชาวบ้านร่วมกันบริจาคเงินซ่อมทิ้ง  แถมพิรุธ กินเงินวัด และตบไวยาวัจกรต่อหน้าชาวบ้านในวันทอดกฐิน 

27 พ.ย.2565 –  ชาวบ้านหลายชุมชนในเขต ต.อิสาณ  อ.เมือง  จ.บุรีรัมย์ ได้รวมตัวกันประท้วงขับไล่เจ้าอาวาส​ วัดสว่างอารมณ์   เพราะรับไม่ได้ที่เจ้าอาวาสมีพฤติกรรมไม่เหมาะสมหลายอย่าง ทั้งสั่งรื้อเตาเผาศพที่ชาวบ้านร่วมกันบริจาคเงินซ่อมแซม หลังจากเตาระเบิดในช่วงโควิด – 19 ระบาด  โดยเจ้าอาวาสอาวาส​ อ้างว่า​ ที่สั่งรื้อเพราะได้รับงบจากสำนักพุทธมาจัดซื้อเตาเผาใหม่  ทั้งที่ตอนนี้ก็ยังไม่ได้เตาเผาใหม่เลย ซึ่งเตาเดิมที่ชาวบ้านร่วมกันบริจาคซ่อมก็ยังใช้ได้ 

 รวมทั้งเจ้าอาวาสยังใช้อำนาจเกินเหตุด้วยการตบไวยาวัจกรวัดต่อหน้าชาวบ้านหลายคน  แล้วด่าด้วยถ้อยคำหยาบคาย ในวันที่ 15 ต.ค.2565  ที่บริเวณใต้ศาลาวัด  ช่วงประมาณ 11.00 น. ซึ่งเป็นวันที่มีการทำบุญทอดกฐินในวัด  โดยเจ้าอาวาสอ้างว่า​ ไม่พอใจที่ไวยาวัจกรไปเคาะระฆังบนหอระฆังในวันทอดกฐิน ทั้งที่เป็นธรรมเนียมปฏิบัติอยู่แล้ว  หากมีกองกฐินมาครบแล้วก็จะต้องเคาะระฆังเพื่อให้รับรู้โดยทั่วกัน   

อีกทั้งยังมีพฤติกรรมบริหารจัดการเงินวัดไม่โปร่งใสหลายอย่าง เช่น เงินกฐิน 160,000 บาท ที่มีการทอดกฐิน​ เมื่อวันที่ 15 ต.ค.65 , เงินที่บริจาคเอกชนจ่ายค่าตั้งเสาสัญญาณโทรศัพท์​ ปีละประมาณ 130,000 บาท   ก็ไม่เคยชี้แจงรายละเอียดให้คณะกรรมวัด หรือชาวบ้านรับทราบ  แต่กลับบอกว่าเงินไม่พอจ่ายค่าน้ำค่าไฟ   จากพฤติกรรมของเจ้าอาวาสรูปดังกล่าว ทำให้ชาวบ้านต่างหมดศรัทธา​ จึงอยากให้ย้ายออกจากวัดนี้ไป

นายสมจิตร  ขาดรัมย์   อดีตคนขับรถเจ้าอาวาส  กล่าวว่า  ตั้งแต่เจ้าอาวาสรูปนี้​ เข้ามาอยู่ที่วัด 8 ปี ก็มีพฤติกรรมไม่เหมาะสมหลายอย่าง  ทั้งเรื่องสีกา   ตบไวยาวัจกรวัดในวันทำบุญทอดกฐินต่อหน้าชาวบ้าน เพียงเพราะไม่พอใจที่ไวยาวัจกรไปเคาะระฆังแจ้งว่ากองกฐินครบแล้ว ซึ่งก็เป็นธรรมเนียมปฏิบัติอยู่แล้ว  และยังบริหารเงินวัดไม่โปร่งใส ไม่เคยชี้แจงให้กรรมการวัดและชาวบ้านรับรู้เลย  และที่รับไม่ได้คือสั่งรื้อเตาเผาศพเดิมที่ชาวบ้านร่วมแรงร่วมใจกันบริจาคเงินซ่อมแซมตอนที่เตาเผาระเบิดในช่วงโควิดระบาด  ซึ่งเหมือนเป็นการทำลายศรัทธาชาวบ้าน  เพราะอ้างว่าได้เงินมาเปลี่ยนเตาเผาใหม่  แต่ก็ยังไม่ได้เปลี่ยนแต่กลับรื้อเตาเผาเดิมทิ้งทั้งที่ยังใช้งานได้  และที่จริงก็สามารถทำเป็นเตาเผาคู่ได้  จากพฤติกรรมของเจ้าอาวาสรูปนี้จึงอยากให้ย้ายออกจากวัดไป  เพราะชาวบ้านหมดศรัทธา

ด้านนายสุวรรณ  ขาดรัมย์  ไวยาวัจกรวัด กล่าวว่า  เมื่อวันที่ 15 ต.ค.ที่ผ่านมา  ได้ถูกเจ้าอาวาสปรี่เข้ามาจะตบหน้าแต่ใช้แขนบังเอาไว้จึงโดนตบที่แขนไป 1 ครั้ง แล้วด่าด้วยถ้อยคำหยาบคาย  เพียงพอไม่พอใจที่ตนเองไปเคาะระฆังบนหอระฆัง  ในวันทอดกฐินซึ่งก็เป็นธรรมเนียมปฏิบัติกันอยู่แล้ว  ก็ไม่รู้ว่าทำไมเจ้าอาวาสถึงโกรธ    ตัวเองก็งงเพราะไม่ได้ทำผิดอะไร   แต่วันนั้นเห็นว่าเป็นวันบุญกฐินจึงไม่ได้ตอบโต้อะไร  แต่หลังจากนั้นก็ได้ไปร้องต่อคณะสงฆ์เพื่อให้ตรวจสอบพฤติกรรมของเจ้าอาวาส  

 ขณะที่ตัวแทนคณะสงฆ์  และเจ้าหน้าที่จากสำนักงานพระพุทธศาสนา ก็ได้มาพูดคุยกับชาวบ้านที่มาประท้วง  พร้อมรับปากว่าจะดำเนินการสอบข้อเท็จจริงตามที่ชาวบ้านร้องให้แล้วเสร็จใน  15 วัน  แต่เบื้องต้นก็ได้ย้ายเจ้าอาวาสวัดออกจากวัดไปก่อนชั่วคราวแล้ว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนุทิน' ปัดพัลวัน 'สว.สีน้ำเงิน' โอดโดนให้ร้าย 'บิ๊กเกรียง' แค่เพื่อน พี่เนวินยังตกรอบ

'อนุทิน' พ้อโดนให้ร้ายอยู่เรื่อย หลัง สว.หลายคนโยง 'ภูมิใจไทย' ยันพรรคการเมืองยุ่งเกี่ยวไม่ได้ รับ 'บิ๊กเกรียง' คือเพื่อน ยันไม่รู้จักคนขับรถ 'ปู่ชัย'

เปิดชื่อ สว.บุรีรัมย์ เข้าวิน 14 คน ใน 11 กลุ่ม

ผลการเลือกสมาชิกวุฒิสภา หรือ สว.ในระดับประเทศ จำนวน 20 กลุ่ม เลือกให้เหลือ 100 คน เมื่อวันที่ 26 มิ.ย.ที่ผ่านมา นั้น ปรากฏว่า มีผู้สมัคร สว.บุรีรัมย์ ได้รับเลือกเป็น สว.จำนวน 14 คน ใน 11 กลุ่ม จากทั้งหมด 20 กลุ่ม

จับสองผัวเมียฐานทารุณสัตว์ ชาวบ้านแฉทำร้ายลูกหมา-แมว ถูกขังอดข้าวผอมโซ

บุกช่วยลูกหมาและแมว ถูกขังอดข้าวอดข้าวในบ้านสภาพผอมโซอิดโรย พร้อมจับกุมสองผัวเมียฐานทารุณกรรมสัตว์ ชาวบ้านสุดทนแฉพฤติกรรมชอบเอาลูกหมา-แมวมาเลี้ยงไว้ขาย ตัวไหนขายไม่ได้ก็จะทุบตีจับเหวี่ยงใส่กำแพงปูน ขังไว้ปล่อยอดข้าวอดน้ำจนตาย

ตร.บุรีรัมย์ ลุยจับแก๊งค้ายา พบยาบ้า-ปืน-กระสุน เพียบ

ที่หอประชุมชัยจินดา ตำรวจภูธรจังหวัดบุรีรัมย์ ต.ในเมือง อ.เมือง จ.บุรีรัมย์ พล.ต.ต.รุทธพล เนาวรัตน์ ผบก.ภ.จว.บุรีรัมย์ , พล.ต.สันทัด

แม่ค้าผัก บ่นอุบตลาดเงียบ ลูกค้าซื้อน้อยลง สินค้าพาเหรดขึ้นราคา

ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่สำรวจราคาไข่ไก่ และผักสดชนิดต่างๆ ในตลาดค้าปลีกเทศบาลเมืองบุรีรัมย์ ต.ในเมือง อ.เมือง จ.บุรีรัมย์ พบว่า ตอนนี้มีพืชผักหลายชนิด ยังคงมีการปรับราคาสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง