'ขอนแก่น' เปิดห้องปฏิบัติการตรวจโควิด RT-PCR รองรับได้ 3 พันราย

ขอนแก่นเปิดห้องปฏิบัติการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ด้วยวิธี real-time RT-PCR เพิ่มศักยภาพห้องปฏิบัติการเดิมตรวจคนไข้ได้ถึง 3,000 รายต่อวัน

17 พ.ย.2564 - ที่บริเวณ ชั้น 1 อาคาร 298 เตียง โรงพยาบาลขอนแก่น นพ.เกรียงศักดิ์ วัชรนุกุลเกียรติ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลขอนแก่น เป็นประธานเปิดห้องปฏิบัติการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ด้วยวิธี real-time RT-PCR เพื่อเพิ่มศักยภาพห้องปฏิบัติการตรวจหาเชื้อโควิด-19 เพื่อเพิ่มศักยภาพของห้องปฏิบัติการในการรองรับสิ่งส่งตรวจ เพื่อการตรวจคัดกรองที่ทั่วถึงยิ่งขึ้น ทั้งยังสามารถตรวจครอบคลุมเชื้อกลายพันธุ์ได้ทุกสายพันธุ์ เพื่อนำไปสู่การป้องกันยับยั้งการแพร่เชื้อโรควิด-19 ได้อย่างมีประสิทธิภาพ และการเข้ารับการรักษาอย่างทันท่วงที

นพ.เกรียงศักดิ์กล่าวว่า ในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รัฐบาลได้เปิดประเทศรับผู้เดินทางและนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ รวมทั้งผ่อนปรนให้เปิดกิจการและสามารถทำกิจกรรมต่าง ๆ ได้มากขึ้นในแต่ละพื้นที่ ทำให้โรงพยาบาลขอนแก่นต้องเพิ่มศักยภาพของห้องปฏิบัติการดังกล่าว ในการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ด้วยวิธี real-time RT-PCR ซึ่งเป็นกระบวนการตรวจแบบแม่นยำแบบ 100% สามารถรองรับสิ่งส่งตรวจของคนไข้ได้ถึง 3,000 คนต่อวัน

"ถ้าหากว่ามีความจำเป็นจะต้องขยายเพิ่มอีก 5,000 หรือ 6,000 คนเมื่อไหร่ สถานที่ห้องนี้สามารถดำเนินการได้ทันที ในการที่จะติดตั้งก็แค่นำเครื่องมาวางเพิ่มมากขึ้นก็จะจบกระบวนการในการทำงาน ส่วนศักยภาพในการขยายไปถึงแค่ไหน ขอบเขตในเรื่องของมิติที่ใช้คือ ในเรื่องของที่ตอนนี้เราจำเป็นจะต้องทำเรื่องของโควิดฟรีเซตติ้งที่อยู่ในโรงพยาบาลด้วยเพราะในอนาคตข้างหน้า เนื่องจากโรค โควิด-19 เราจำเป็นต้องเข้ามาอยู่ในสภาวะของนิวนอร์มอล ก็รวมถึงในโรงพยาบาลด้วยเช่นกัน และจำเป็นอย่างยิ่งกับผู้ป่วยรายใหม่ที่จะเข้ามานอนรักษาอยู่ในโรงพยาบาลทุกรายจะต้องได้รับการตรวจด้วย realtime RT-PCR ไม่เช่นนั้นถ้าเกิดว่าเขาติดเชื้อขึ้นมา แล้วไปนอนรวมกลุ่มกับคนที่ไม่ได้เป็นก็จะทำให้เกิดการแพร่กระจายไปสู่ผู้ป่วยซึ่งผลเสียจะมากกว่าหาแนวทางในการป้องกัน โดยการตรวจแบบนี้คือเฉพาะในโรงพยาบาลผู้ป่วยรายใหม่อย่างเดียววันหนึ่งก็เข้ามาอย่างน้อยก็ 200-300 รายแล้ว ทำให้สภาพเดิมที่มีอยู่ก็ไม่เพียงพอ ประการที่สองที่เราจำเป็นต้องใช้ก็คือใช้สำหรับในการค้นหาผู้ป่วยที่เดินเข้ามาหาเรา ด้วยความสงสัยที่มีอาการกลุ่มเสี่ยงคล้ายจะเป็น โดยรูปแบบนี้มีอาการหวัดมีไข้ไอต่างๆ เหล่านี้จำเป็นอย่างยิ่งรวมถึงมาจากพื้นที่เสี่ยงจะต้องได้รับการคัดกรองซึ่งในการคัดกรองในโรงพยาบาลก็จำเป็นต้องใช้การตรวจละเอียดด้วย realtime RT-PCR ด้วยเช่นกัน"

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ยกให้ฟรี! เจ้าของสุนัข 'อเมริกันบูลลี่' 3 ตัวรุมกัดคนตาย ประกาศใครอยากเลี้ยงมาเอาไปได้เลย

เจ้าของสุนัขอเมริกันบูลลี่ประกาศยกให้ฟรี ใครต้องการนำไปเลี้ยงมาเอาไปได้เลย หลังก่อเหตุกัดคุณลุงวัย 70 ปีเสียชีวิต ขณะที่ การพูดคุยกันของทั้งสองฝ่ายสามารถตกลงกันได้ไม่ติดใจเอาความ

สุนัขพันธุ์ 'อเมริกันบูลลี่' รุมขย้ำคุณตาวัย 70 เสียชีวิต

สุนัขพันธุ์อเมริกันบูลลี่กัดคุณตาวัย 70 ปี จนเสียชีวิต พบมี 3 ตัวรุมกัดอยู่หน้าบ้าน ล่าสุดหลายหน่วยงานลงพื้นที่ตรวจสอบให้คำแนะนำ ขณะที่เจ้าของบ้านเล่าเหตุการณ์ ก่อนเกิดเหตุออกไปซื้อของปิดประตูรั้วหน้าบ้านไว้คล้องสายมิดชิดแต่ไม่ได้ล็อคแม่กุญแจ

รวบพระฆ่าเพื่อนทิ้งศพในสระน้ำ อ้างทะเลาะกันก่อนใช้ช้อนกินข้าวแทงดับ

จากกรณี นายศุภพงศ์ กงแก้ว 64 ปี ได้หายออกไปจากบ้านตั้งแต่วันที่ 14 มิถุนายนที่ผ่านมา โดมีนางอรปรียา กงแก้ว พร้อมญาติ ได้ออกตามหาตลอดทั้งวันทุกพื้นที่ ที่คิดว่าสามีเคยไปอยู่เป็นประจำ

ยกแก๊ง 5 โจ๋ยิงปืนโชว์โลกโซเชียล พบเป็นปืนบีบีกัน-แบลงค์กัน ดัดแปลงใส่กระสุนจริง

นายพิชัย วันตา นายอำเภอบ้านไผ่ พร้อมด้วย พ.ต.อ.ปรัชญามาศ ไชยสุระ ผกก.สภ.บ้านไผ่, พ.ต.ท.มนตรี สุปะตำ รอง ผกก.(สส.) สภ.บ้านไผ่พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวนสภ.บ้านไผ่ ร่วมกันแถลงข่าวผลการจับกุมกลุ่มวัยรุ่นที่ใช้อาวุธปื

'ส.ต.อ.' สารภาพยิงชาวเมียนมาดับคารพ. อ้างไม่พอใจรบกวนพ่อนอนป่วยเตียงข้างกัน

สารภาพแล้ว ตำรวจมือยิงแรงงานเมียนมาดับคา รพ.ขอนแก่น เหตุเพราะไม่พอใจรบกวนพ่อที่เข้ารับการรักษาเตียงข้างกัน พบประวัติป่วยซึมเศร้ารับยาจากแพทย์มากินประจำ

เพื่อนเชื่อปมชู้สาว คนร้ายบุกยิงแรงงานเมียนมา ดับคาเตียงรพ.

กรณีคนร้าย บุกยิงนาย จอ ชอ อ่อง ( Kyaw Swar Aong)  อายุ 29 ปี สัญชาติเมียนมาร์ เสียชีวิต ภายในโรงพยาบาลขอนแก่น ขณะรอเข้ารับการผ่าตัด