สุดปลื้ม! 'ผ้าไหมปักธงชัย' ได้รับเลือกผลิตของที่ระลึกมอบผู้นำเอเปก

15 พ.ย.2565 - ที่ศาลากลางจ.นครราชสีมา นายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยถึงการใช้ผ้าไหมของอำเภอปักธงชัยถูกคัดเลือกให้นำไปผลิตเป็นของที่ระลึกในการประชุมเอเปก 2022 ว่า หลังจากที่ผ้าไหมของอำเภอปักธงชัยได้ถูกคัดเลือก ให้นำไปผลิตเป็นของที่ระลึกในการประชุมเอเปก 2022 ซึ่งจะมีผู้นำจากหลากหลายประเทศเข้าร่วมประชุม ประเทศไทยในฐานะเจ้าภาพ ได้มีการจัดเตรียมของที่ระลึกให้กับผู้นำที่เข้าร่วมประชุม ทั้งหมด 7 ชิ้น แต่ละชิ้นล้วนสะท้อนเรื่องราว เอกลักษณ์ ของความเป็นไทย โดย 1 ในนั้น คือชุดผลิตภัณฑ์ผ้า จตุราภรณ์ ซึ่งเป็นผ้าไหมทอมือย้อมสีธรรมชาติด้วยสีจากเปลือกมะพร้าว อันเป็นภูมิปัญญาท้องถิ่น อำเภอปักธงชัย จังหวัดนครราชสีมา

โดยพิมพ์ลาย ชะลอม ร้อยเรียงขึ้นเป็นลายไทยประจำยาม สำหรับ จตุราภรณ์ หมายถึง อาภรณ์สี่ชิ้นที่เชื่อมผ้าไหมและวัฒนธรรมไทย ประกอบด้วย เน็กไท ผ้าคลุมไหล่ ผ้าเช็ดหน้า และหน้ากากผ้า ซึ่งถือว่าเป็นของฝากที่สะท้อนถึงความเป็นไทยได้เป็นอย่างดี และการที่ผู้นำของแต่ละประเทศได้ใช้สิ่งของที่เป็นผลิตภัณฑ์ชุมชนของประเทศไทย โดยเฉพาะของที่ระลึกที่ผลิตจากผ้าไหมของอำเภอปักธงชัย จะทำให้บุคคลทั่วไปให้ความสนใจ และแสวงหาถึงที่มา ซึ่งจะส่งผลดีต่อผลิตภัณฑ์ชุมชนของจังหวัดนครราชสีมาเป็นอย่างมาก เป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจและจะทำให้จังหวัดนครราชสีมา ไม่เพียงแต่ผลิตภัณฑ์ชุมชน สถานที่ท่องเที่ยวต่างๆจะเป็นที่รู้จักและนักท่องเที่ยวให้ความสนใจมากยิ่งขึ้น

นายศักดิ์ชาย บุญญานุสิทธิ์ นายกสมาคมไหมไทย นครราชสีมา กล่าวว่า รู้สึกดีใจและภูมิใจเป็นอย่างมากในฐานะคนอำเภอปักธงชัยและประกอบธุรกิจขายผ้าไหม ที่ผ้าไหมจากอำเภอปักธงชัยได้ นำไปผลิตเป็นของที่ระลึกให้กับผู้นำนานาประเทศที่เข้าร่วมการประชุมเอเปคครั้งนี้ จุดเด่นของผ้าไหมปักธงชัย ก็คือความหลากหลายและคุณภาพของเนื้อผ้า คิดว่าหลังจากนี้ผ้าไหมจากอำเภอปักธงชัยคงจะได้รับความนิยมเพิ่มขึ้น เพราะผู้นำแต่ละประเทศที่ได้ของที่ระลึกชิ้นนี้ ก็จะนำกลับไปประเทศของตนเองและมีการพูดถึงผ้าไหมจากอำเภอปักธงชัย ที่นอกจากจะนำไปตัดเสื้อผ้าได้แล้ว ก็ยังสามารถนำไปแปรรูป เป็นชิ้นงานในลักษณะอื่นได้อีก หลากหลาย พร้อมกันนี้ขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ให้เดินทางดูความงดงามของผ้าไหมปักธงชัย ซึ่งจะมีการจัดงานผ้าไหมปักธงชัยประจำปี ขึ้นบริเวณด้านหน้าที่ว่าการอำเภอปักธงชัย ในระหว่างวันที่ 9-15 ธันวาคม นี้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิด 24 โครงการ 'ครม.สัญจร' เทงบเอาใจ 4 จังหวัดอีสานใต้

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่ (ครม.สัญจร) ที่จ.นครราชสีมา ให้ความเห็นชอบการจัดสรรงบกลางฯ ปี 2567 โครงการพัฒนาพื้นที่กลุ่มจังหวัดตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง 1 หรือ ภาคอีสานใต้ 4 จังหวัด

ครม.สัญจรวุ่น 'ม็อบโปรแตส' ปิดทางเข้า จวกปุ๋ยกระสอบแรกของท่านมากับคราบน้ำตาของประชาชน

ที่หอประชุมราชภัฏรังสฤษฎ์ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรีนอกสถานที่อย่างเป็นทางการ (ครม.สั

'สุวัจน์' เตรียมพร้อมรับประชุม 'ครม.สัญจร' ที่โคราช 1-2 ก.ค.นี้

"สุวัจน์" เตรียมการจัดประชุม ครม.นอกสถานที่ พร้อมจัดอาหารโต๊ะโคราชให้ นายกฯและคณะรัฐมนตรี การันตีความอร่อย อาทิ ต้มยำไก่บ้านใบมะขามอ่อน , ขั่วหมี่โคราช , ไก่ย่างท่าช้าง , ส้มตำโคราช เป็นต้น

พล.ต.อ.อดุลย์ ปธ.กมธ.แรงงาน วุฒิสภา ลงพื้นที่โคราช ติดตามความก้าวหน้าดูแลสุขภาพผู้ประกันตนเชิงรุกในสถานประกอบการ

พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ประธานคณะกรรมาธิการการแรงงาน วุฒิสภา นำคณะลงพื้นที่ศึกษาดูงานในสถานประกอบการที่เข้าร่วมโครงการดูแลสุขภาพผู้ประกันตนเชิงรุก

'เศรษฐา' โต้เสียงแขวะ! ลงพื้นที่ถี่ได้ปริมาณแต่ไร้คุณภาพ

'เศรษฐา' โต้เสียงแขวะลงพื้นที่ได้ปริมาณแต่ไร้คุณภาพ ชี้เรื่องการเมืองไม่เอามารกหู รับรำคาญบ้าง ลั่นใช้เวลาวันหยุดฟังปัญหาจริง จ่อลุยทัวร์อีสาน - ครม.สัญจรโคราช