อยู่เหนือกฎหมาย! แก๊งเงินกู้นอกระบบ งัดบ้านลูกหนี้

ซ้ำเติมความเดือดร้อนชาวบ้านหาเช้ากินค่ำ ! แก๊งเงินกู้นอกระบบเหิม ทวงหนี้อุกอาจงัดบ้านลูกหนี้ฉกถังแก๊ส-เลื่อย แถมเขียนข่มขู่ประจานเต็มผนังบ้าน

13 พ.ย.2565 –  นายจำนงค์ อ่อนพินา กำนัน ต.นาทราย อ.เมือง จ.นครพนม นายนิรันดร์ ขันสัมฤทธิ์ ผู้ใหญ่บ้าน บ้านโนนขาม หมู่ 7 ต.นาทราย พร้อมนายอนุชา วรัญญูสุธน สารวัตรกำนัน ต.นาทราย ได้รับเรื่องร้องเรียนจากชาวบ้านในพื้นที่ว่า มี แก๊งเงินกู้นอกระบบทวงหนี้ดอกเบี้ยโหด ด้วยการยกพวกบุกบ้านลูกหนี้ยกทรัพย์สินเครื่องครัว ตลอดจนเครื่องมือทำมาหากินภายในบ้าน  พร้อมทั้งเขียนป้ายข่มขู่ประจานไว้หน้าบ้าน ของนายทวีศักดิ์ สิบแก้ว อายุ 27 ปี และ น.ส.ภาวิณี ภาสุข อายุ 21 ปี สองสามีภรรยา

นายทวีศักดิ์ กล่าวว่า ตนเองมีอาชีพรับจ้างตัดไม้ยูคาลิปตัสส่งขาย แต่ในช่วง 1-2 เดือนไม่มีเงินหมุนรับซื้อไม้ จึงไปกู้เงินรายวันกับแก๊งปล่อยกู้รายหนึ่ง จำนวน 10,000 บาท โดยจะต้องส่งต้นพร้อมดอกวันละ 500 บาททุกวัน เป็นเวลา 24 วัน โดยเมื่อ 3-4 วันที่แล้ว ตนเองต้องไปตัดไม้ในสวนหรือในป่าไปขายส่งให้โรงงานรับซื้อ แต่ขาดส่งเงินรายวัน 2 วันเป็นเงิน 1,000 บาท ซึ่งแก๊งทวงหนี้วนเวียนมาที่บ้านตนเอง 6-7 ครั้งไม่พบตัว  ส่วนภรรยาไปงานศพในหมู่บ้าน ขณะที่แก๊งทวงหนี้นึกว่าตนเองเบี้ยวหนี้รายวัน จึงงัดบ้านบุกเข้ามาที่ห้องครัวยกถังแก๊ส เลื่อยโซ่ยนต์ หินเจียรและลูกหมูตัดไม้ พร้อมกับโต๊ะไม้ ยกขึ้นรถแล้วขับหลบหนีไป

 “ผมเป็นหนี้ก็ต้องใช้ไม่เคยหนีหนี้ ยืมเขามาหมุนก็ต้องรับผิดชอบ แต่พฤติกรรมบุกเข้ามางัดบ้านโดยไม่มีใครอยู่บ้าน แล้วมาถอดถังแก๊ส และเครื่องมือทำมาหากินไปโดยที่เจ้าของบ้านไม่อยู่และไม่ยินยอม ถือว่าบุกรุกและลักทรัพย์ ทรัพย์สินที่หายมีถังแก๊ส 2,000 บาท เลื่อยโซ่ยนต์  3,500 บาท ลูกหมูตัดไม้ 1,100 บาท และโต๊ะไม้ราคา 500 บาท ซึ่งมีมูลค่ามากกว่าหนี้ที่ยังติดค้างอยู่แค่กว่า 4,000 บาท ผมคงยอมไม่ได้เด็ดขาด” นายทวีศักดิ์ ระบุ

นายทวีศักดิ์ กล่าวด้วยว่า ตนเองได้เตรียมเงินไว้จ่ายดอกและต้นวันละ 500 บาท โดยจะจ่ายรวมยอด 2 วัน จำนวน 1,000 บาท แต่ยกพวกมาบุกรุกบ้าน จึงต้องแจ้งกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และสารวัตรกำนันให้มาตรวจสอบ เพราะนอกจากถูกลักทรัพย์ทำให้เดือดร้อนแล้ว ยังเขียนข้อความลักษณะข่มขู่ไว้ผนังปูนหน้าประตูบ้านด้วย  ซึ่งทางฝ่ายปกครองจะพาตนเองไปแจ้งความเดินคดี กับแก๊งเงินกู้นอกระบบที่เข้ามาลักทรัพย์ ไม่เช่นนั้นจะไปข่มขู่และทำกับลูกหนี้รายอื่นอีก

ด้าน นายจำนงค์ อ่อนพินา กำนันฯ กล่าวว่า เท่าที่สอบถามนายทวีศักดิ์ลูกบ้านผู้เสียหาย พร้อมเตรียมเงินจะจ่าย แต่ระยะเวลาที่ลูกหนี้และแก๊งเงินกู้เจ้าหนี้จะมาเก็บหนี้นั้นเวลาอาจคลาดเคลื่อนกัน  ซึ่งงัดบ้านเข้ามาถือว่าบุกรุกและลักทรัพย์

นายอนุชา วรัญญูสุธน สารวัตรกำนันฯ กล่าวว่า เบื้องต้นได้รับแจ้งมีเหตุลักทรัพย์ขโมยเลื่อยและถังแก๊ส จึงมาตรวจสอบหลังสอบถามสาเหตุแล้วทราบว่าเป็นแก๊งเงินกู้นอกระบบมาสร้างความเดือดร้อนให้ลูกบ้าน สาเหตุลูกหนี้อาจจ่ายล่าช้า แต่มาบุกรุกลักทรัพย์ขณะที่ลูกหนี้เตรียมเงินไว้จ่าย แต่ไม่ได้พบกัน จึงมาลักทรัพย์ในบ้านอย่างไม่เกรงกลัวกฎหมาย ก็ต้องนำผู้เสียหายไปแจ้งความ เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์ลักษณะนี้ขึ้นอีก.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เกณิกา' ชูผลงานแก้หนี้นอกระบบมั่นใจจบภายใน 4 ปี

'เกณิกา' เผยผลงานแก้หนี้นอกระบบของรัฐบาล สามารถไกล่เกลี่ยได้ครบ 100% มูลหนี้ลดลง 1.2 พันล้านบาท ด้านหนี้ กยศ.ยอดหนี้ต้องชำระลดลง 2.8 ล้านราย มั่นใจแก้หนี้นอกระบบจบภายในรัฐบาล

บุกจับเจ้าแม่เงินกู้รายใหญ่ จ.ตรัง รับสารภาพเก็บดอกเบี้ยโหด เงินหมุนเวียน 3 ล้าน

ตำรวจไซเบอร์เอาจริง! ลุยหนักปราบแก๊งเงินกู้นอกระบบ นำกำลังบุกจับ “เจ๊ขวัญ หาดเลา” เจ้าแม่เงินกู้รายใหญ่ พบหลักฐานคาบ้าน เจ้าตัวรับสารภาพหมดเปลือก ปล่อยเงินกู้เกินกฎหมายกำหนด ร้อยละ 20 บาทต่อเดือน ขยายผลพบมีเงินหมุนเวียนอีกกว่า 3 ล้านบาท

นายกฯ คาด 'อนุทิน' ส่งไม้ต่อให้ 'ชาดา' มาดูแลหนี้นอกระบบ

นายกฯ คาด 'ชาดา' เข้ามาดูแก้หนี้นอกระบบแทน เชื่อใจ 'อนุทิน' มอบหมายใครทำงานเต็มที่แน่ ชี้ปัญหาหนี้นอกระบบเรื่องใหญ่ต้องเดินต่อ

รัฐบาลตีปี๊บ! ช่วยลูกหนี้นอกระบบแล้ว 1.4 แสนราย รวมพันล้านบาท

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า จากนโยบายรัฐบาลและนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ที่ให้ความสำคัญกับการแก้ปัญหาหนี้อย่างครบวงจรทั้งหนี้ในระบบและหนี้นอกระบบ