ชาวสวนสุดทน 'นกปากห่าง' บุกยึดต้นมะม่วง จำยอมประกาศขายที่ดิน 120 ไร่

15 พ.ย.2564 - ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากชาวสวนมะม่วง นายอิทธิ สุประดิษฐ์ อายุ 25 ปี บ้านเลขที่ 199 หมู่ 1 ตำบลจำลอง อำเภอแสวงหา จังหวัดอ่างทอง หลังจากพื้นที่สวนมะม่วงกว่า 100 ไร่ โดนนกปากห่างยึดต้นมะม่วงเป็นที่อยู่อาศัยมานานหลายปี และมีหน่วยราชการเข้ามาช่วยขับไล่นกออกไปแต่สุดท้าย นกปากห่างก็เข้ามายึดพื้นที่สวนมะม่วง และนกปากห่างได้กลับมาอยู่อาศัยตามเดิม เต็มพื้นที่สวนไปหมดทำให้ต้นมะม่วงจำนวนมากเริ่มทยอยตายลง หลังจากโดนนกปากห่างเกาะอยู่บนกิ่งจำนวนมาก ผลผลิตเสียหายทำให้เก็บผลผลิตมะม่วงไม่ได้ สุดท้ายก็เริ่มถอดใจ ประกาศขายพื้นที่สวนมะม่วง เพื่อหนีนกปากห่าง เป็นทางออกสุดท้าย

นายอิทธิ เล่าว่า ตอนนี้พื้นที่สวนมะม่วงถูกน้ำท่วมขังสูงประมาณ 60-70 เซนติเมตร แต่ไม่น่ากลัวเท่านกปากห่างที่มายึดพื้นที่สวนมะม่วง ตอนนี้ได้รับความเสียหาย ในปีนี้ไม่สามารถเก็บผลผลิตมะม่วงภายในสวนได้เลย จากก่อนหน้านี้เก็บผลผลิตได้เดือนละ 4-5 แสนบาท พอนกปากห่างมายึดพื้นที่สวนมะม่วงก็เก็บผลผลิตไม่ได้เลย ตอนนี้เกาะเต็มต้นมะม่วงไปหมดทำให้กิ่งมะม่วงฉีกและต้นก็เริ่มตายไปประมาณครึ่งสวนแล้ว จากพื้นที่สวนจำนวน 170 ไร่ ซึ่งที่ผ่านมานั้นทางเจ้าหน้าที่มาช่วยไล่ฝูงนกปากห่างออกจากสวนโดยตัดกิ่งต้นมะม่วงออกไม่ให้มีพื้นที่นกเกาะได้ นกปากห่างก็หายออกจากพื้นที่สวนไปหมด และเมื่อมะม่วงแตกกิ่งก้านออกมาจากต้น เจ้านกปากห่างก็กลับมายึดพื้นที่ภายในสวนอยู่อาศัยอีกครั้ง ทำให้ตั้งแต่ต้นปี 2564 เป็นต้นมาไม่สามารถเก็บผลผลิตได้ รายได้ก็หดหายสุดท้ายก็ต้องจำใจประกาศขายพื้นที่สวนมะม่วงจำนวน 120 ไร่ ราคาไร่ละ 400,000 บาท เพื่อหนีนกปากห่างแล้วเตรียมไปทำอาชีพอื่นต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดตัวอุทยานประวัติศาสตร์แขวงเมืองวิเศษไชยชาญ จ.อ่างทอง อนุสรณ์แห่งความจงรักภักดี

ที่วัดช้าง(ช้างให้) ตำบลบ้านอิฐ อำเภอเมืองอ่างทอง จ.อ่างทอง เป็นเจดีย์รูปทรงกลม (ระฆังคว่ำ) สมัยอยุธยาตอนปลาย บรรจุอัฐิพระราชมนูทหารเอกคู่ใจสมเด็จพระนเรศวรฯ พร้อมด้วยเจดีย์บรรจุอัฐิภรรยาพระราชมนู

เปิดใจว่าที่ สว.กลุ่มสื่อมวลชน เป็นช่างตัดเย็บเสื้อผ้า พูดเสียงตามสายหมู่บ้านนานกว่า 10 ปี

นางสาวคอดิยะฮ์ ทรงงาม อายุ 64 ปี ว่าที่ สว.กลุ่ม 18 สื่อสารมวลชน อาชีพตัดเย็บเสื้อผ้า เผยทำประชาสัมพันธ์มานานกว่า 10 ปี เป็นอาสาสมัครประชาสัมพันธ์ประจำหมู่บ้านมีหมวกหลายใบ

อัศจรรย์! ต้นโพธิ์ออกใบสีชมพู สะพรั่งเต็มต้น วัดดังจังหวัดอ่างทอง

ฮือฮาต้นโพธิ์ออกใบเป็นสีชมพู มานาน 5-6 ปีแล้ว ชมความมหัศจรรย์ ออกใบสะพรั่งเต็มต้น เป็นภาพสุดสวย ที่บริเวณหน้าโบสถ์วัดสีบัวทอง ตำบลสีบัวทอง อำเภอแสวงหา จังหวัดอ่างทอง ออกใบสะพรั่งเต็มต้น

อลังการ! โบสถ์ไฮเทคร้อยล้าน วัดขุนอินทประมูล จ.อ่างทอง

ที่วัดขุนอินทประมูล อ.โพธิ์ทอง จ.อ่างทอง วัดสวยเก่าแก่ของจังหวัดอ่างทอง มีพระนอนองค์ใหญ่และยังเป็นที่ตั้งของโบสถ์ไฮเทคร้อยล้าน โบสถ์มีการติดตั้งลิฟต์ บันไดเลื่อน ภายในโบสถ์มีภาพวาดพุทธศาสนิกชนที่บริจาคเงินกับทางวัด

ราคามะม่วงดีสุดเป็นประวัติการณ์ พันธุ์น้ำดอกไม้ กก.ละ 25-40 บาท

ที่สหกรณ์นิคมเนินมะปราง ตำบลไทรย้อย อำเภอเนินมะปราง จังหวัดพิษณุโลก นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน พร้อมด้วย นายกรนิจ โน้นจุ้ย รองอธิบดีกรมการค้าภายใน

สลด! 2 เด็กชายหายตัวข้ามคืน จนท.ระดมค้นหา สุดท้ายพบร่างจมน้ำดับทั้งคู่

พ.ต.ต.ชลพรรษ ขวัญศรี สารวัตรสอบสวน สภ.วิเศษชัยชาญ ได้รับแจ้งเหตุมีเด็กชายศูนย์หายไต้น้ำ2รายบริเวณแม่น้ำน้อยแถวสะพานเหลือง หลังสำนักงานเทศบาลตำบลวิเศษชัยชาญ