แพทย์แผนไทย เตือนสูดดมกลิ่นดอกต้นตีนเป็ดมากเกินไป เสี่ยงระบบหัวใจล้มเหลว

9 พ.ย.2565 - ที่สถานีขนส่งผู้โดยสารจังหวัดตราด ต.วังกระแจะ อ.เมือง จ.ตราด ต้นตีนเป็ด หรือ พญาสัตบรรณ หรือ สัตบรรณ ราวๆ 20 ต้น ที่มีความสูงเกือบ 10 เมตร ออกดอกบานสะพรั่ง สิ่งกลิ่นทั่วบริเวณสถานีขนส่งผู้โดยสารจังหวัดตราด ซึ่งจุดเป็นที่มีต้นตีนเป็ดเยอะที่สุดในเขตอำเภอเมืองตราด

เรื่องนี้ นางสาวมยุรี บุญส่ง อายุ 35 ปี แพทย์แผนไทย ชำนาญการโรงพยาบาลตราด สาขาวัดไผ่ล้อม ให้ข้อมูลกับผู้สื่อข่าวว่า ในช่วงนี้เป็นช่วงที่ต้นตีนเป็ดออกดอกและส่งกลิ่นไปทั่วบริเวณ โดยเฉพาะในช่วงเย็นเป็นช่วงที่มีกลิ่นมากที่สุด ซึ่งต้นตีนเป็ด มีทั้งคุณและโทษ

โดยประโยชน์คือ สามารถนำเปลือกมาใช้เป็นยารักษาพิษไข้ต่างๆ ได้ ส่วนโทษนั้น ดอกที่ส่งกลิ่นแรงๆ เป็นกลิ่นของไซยาไนด์ มีผลต่อระบบหัวใจโดยตรง และการหมุนเวียนของเลือดด้วย หากสูดดมนานๆ เกิดอาการเวียนหัว หน้ามืดบริเวณท้ายทอยจะมีอาการตึง อาจจะเกิดอันตรายต่อชีวิต ระบบหัวใจอาจล้มเหลวได้

นางสาวมยุรี เตือนประชาชนว่า หากอยู่ใกล้กับต้นตีนเป็ด ควรหลีกเลี่ยงดีที่สุดไม่แนะนำให้สูดดม หากหลีกเลี่ยงไม่ได้ก็ต้องใส่หน้ากากอนามัยจะช่วยลดการกลิ่น และหากเกิดการเวียนหัวโดยฉับพลัน ให้ใช้ยาดม ยาเหลือง ช่วยปฐมพยาบาลเบื้องต้นก่อน โดยทาบริเวณท้ายทอย ขมับทั้ง 2 ขา เพื่อให้เลือดลมเดินได้ตามปกติ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เตือนน้ำท่วม อ.บ่อไร่ ฝนตกต่อเนื่องจ่อล้นตลิ่ง อุทยานฯประกาศปิดน้ำตกคลองแก้ว

สถานการณ์ฝนตกหนักในพื้นที่อำเภอบ่อไร่ จังหวัดตราด กำลังอยู่ในช่วงเฝ้าระวังเนื่องจากระดับน้ำบริเวณสะพานหัวทุ่ง สะพานบ่อไร่ ระดับน้ำสูงขึ้นต่อเนื่อง และถนนหลายสายน้ำท่วมแล้วมและรถยนต์เล็กข้ามไปไม่ได้

ตราดอ่วม! พายุพัดถล่ม ต้นไม้โค่นล้มกว่า 30 จุด ไฟฟ้าดับนานกว่า 24 ชั่วโมง

นายนิพล ยนจอหอ ผู้จัดการการไฟฟ้าภูมิภาคตราด กล่าวว่า เกิดพายุรุนแรงพัดผ่านจังหวัดตราดเมื่อเย็นวานนี้ ทำให้ต้นไม้ขนาดใหญ่ และขนาดเล็กล้มทับสายไฟ และกระชากเสาไฟหักในหลายจุด และเกิดขึ้นในทุกอำเภอ ซึ่งหลังเกิดเ

ฝนถล่ม จ.ตราด น้ำไหลหลากระบายไม่ทัน ท่วมถนนเขาสมิง-บ่อไร่

ตลอดทั้งวันของวันนี้ จังหวัดตราด มีฝนตกลงหนักอย่างต่อทั่วจังหวัดตราด ตามการพยากรณ์ของกรมอุตุนิยมวิทยา ที่ประกาศเตือนว่า จังหวัดตราดและจังหวัดจันทบุรี เป็นพื้นที่สีแดง เสียงภัยฝนตกหนักถึงหนักมาก มีปริมาณสะสม 90 มม. ขึ้นไป ตั้งแต่ 06.00 น. วันที่ 19 กรกฎาคม - ถึง 06.00 น. วันที่ 20 กรกฎาคม 2567

“บ้านน้ำเชี่ยว 2 ศาสนา3 วัฒนธรรม” สานพหุวัฒนธรรม นำสู่การจัดการจัดการตนเอง (1)

สำหรับทุกคนที่เดินทางมาจังหวัดตราด ส่วนใหญ่แล้วจะมุ่งไปเกาะต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น “เกาะช้าง” และหมู่เกาะบริวารเป็นแหล่งท่องเที่ยวเลื่องชื่อ

ชาวบ้านโวยชลประทานตราด ประตูน้ำชำรุด น้ำทะเลหนุน สวนทุเรียนยืนต้นตายอื้อ

นายธำรงศักดิ์ นคราวงษ์ โครงการชลประทานตราด,นายอภิเดช บุญล้อม นายกตำบลตะกาง นายวินัย ขยันยิ่ง เกษตรจังหวัดตราด,นายเตธรรศ รัตนชัย ปลัดป้องกันอำเภอเมืองตราด เดินทางมารับฟังปัญหาของชาวตำบลตะกาง และตำบลชำราก ที่ประกอบการเกษตรกว่า 100 คน