ตร.จับมือจุดพลุไฟระเบิด ตั้ง 3 ข้อหา พบเอกชนจัดไม่ขออนุญาต เอาผิดกราวรูด

ตำรวจขยายผล ตามจับมือจุดพลุฉลองเปิดงานประเพณีลอยกระทง ผู้การฯยันไม่มีการขออนุญาต เป็นฝ่ายเอกชนนำมาจัดเสริมงานเทศบาลสร้างสีสัน ไม่เกี่ยวหน่วยงานรัฐ สั่งเอาผิดทั้งคนจุดและคนจัดหา ส่วนหนุ่มคนจุดยืนยันอุบัติเหตุ ได้ค่าจ้างจุดแค่ 200 บาท

9 พ.ย.2565 ที่ลานพนมนาคา ริมฝั่งแม่น้ำโขง เขตเทศบาลเมืองนครพนม พล.ต.ต.ธวัชชัย ถุงเป้า ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครพนม พร้อมด้วย พ.ต.อ.ณัฏฐวิชฌ์ ราชแก้ว ผกก.สภ.เมืองนครพนม รวมถึงเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้อง ควบคุมตัว นายเพิก เมฆพร้อม อายุ 36 ปี ชาว จ.นครพนม คนจุดพลุ ผู้ต้องหาในคดีพลุระเบิดส่งผลให้มีคนได้รับบาดเจ็บ หลังทางตำรวจมีการสอบสวนขยายผล ติดตามตัวมารับทราบข้อกล่าวหา เบื้องต้นได้แจ้งข้อหาความผิด 3 ข้อหา คือ 1.ทำให้เกิดระเบิดจนเกิดอันตรายแก่ร่างกายและทรัพย์สินของผู้อื่น 2.ทำให้เกิดเสียงดังจนผู้อื่นตกใจกลัว และ 3.ข้อหาประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นได้รับบาดเจ็บ โดยผู้ต้องหารับสารภาพว่า รับจ้างจากนายจ้างเป็นเงิน 200 บาท ทำหน้าที่จุดพลุ พร้อมจะขยายผลดำเนินคดีกับนายจ้าง ในข้อหาที่เกี่ยวข้องเพิ่มอีก ทั้งนี้ ได้นำตัวไปชี้จุดเกิดเหตุ และสรุปพยานหลักฐานหาสาเหตุ ของการเกิดพลุระเบิดประกอบการดำเนินคดี พร้อมประสานในส่วนเกี่ยวข้อง ดูแลชดเชยเยียวยาทุกราย

ด้าน พล.ต.ต.ธวัชชัย ถุงเป้า ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครพนม เปิดเผยว่า เกี่ยวกับคดีพลุระเบิดในการเปิดงานประเพณีลอยกระทงของเทศบาลเมืองนครพนม ได้มอบหมายให้ ทาง พ.ต.อ.ณัฏฐวิชฌ์ ราชแก้ว ผกก.สภ.เมืองนครพนม ตรวจสอบดูแล รวบรวมพยานหลักฐานเกี่ยวข้อง เพื่อแจ้งข้อหาความผิดกับบุคคลที่ดำเนินการจุดพลุ หลังทราบว่า ไม่มีการขออนุญาต และไม่เกี่ยวข้องกับทางเทศบาลเมืองนครพนม หรือหน่วยงานภาครัฐ แต่เป็นภาคเอกชนที่ นำมาสนับสนุนสร้างสีสันในงาน แต่เกิดอุบัติเหตุทำให้มีผู้บาดเจ็บ 25 ราย ส่วนใหญ่บาดเจ็บเล็กน้อย โดยให้พนักงานสอบสวน แจ้งข้อหา 3 ข้อหากับคนที่จุดพลุ พร้อมมอบหมายให้ ตำรวจขยายผล ดำเนินคดีบุคคลที่ว่าจ้างด้วย พร้อมเพิ่มมาตรการในการป้องกันดูแล ไม่ให้เกิดซ้ำอีก ส่วนการดูแลเยียงยาได้ประสานหน่วยงานเกี่ยวข้อง เข้าไปดูแลช่วยเหลือในความเสียหายที่เกิดขึ้น

นายเพิก เมฆพร้อม อายุ 36 ปี ชาว จ.นครพนม ผู้ต้องหา รับสารภาพว่า เป็นคนรับจ้างจากนายจ้างคนหนึ่ง ในราคา 200 บาท ทำหน้าที่ จุดพลุ ซึ่งเคยจุดมาหลายงาน เป็นพลุที่วางในกระบอกเหล็ก แล้วจุดด้วยชนวนไฟ ทำให้พลุพุ่งขึ้นสู่ท้องฟ้า แต่ครั้ง นี้มีการจุดตามปกติ แต่เกิดอุบัติเหตุ ทำให้ไม่พุ่งขึ้นฟ้า และแตกกระจายตามพื้น จนเกิดอันตรายกับบุคคลที่อยู่รอบๆ ยอมรับเป็นอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นหลังจุด โดยไม่ได้มีการดัดแปลงหรือกระทำการที่จะเสี่ยงให้เกิดอุบัติเหตุ แต่เป็นปัญหาจากตัวพลุที่แตกก่อนขึ้นฟ้า

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จังหวัดแรกในไทย! นครพนมพบผู้มีอายุ 100 ปี ครบ 100 คน

นครพนมจัดงานเฉลิมฉลอง พบผู้มีอายุ 100 ปี ครบ 100 คนแห่งแรกในไทย "คุณตาวัย 101" เล่าภาคภูมิใจรับใช้ชาติ สงครามโลกครั้งที่ 2 และสงครามอินโดจีน มีหลานเหลน 35 คน

ยิ่งใหญ่! งานบวงสรวงพญาศรีสัตตนาคราช 'น้ำตาล-กัปตันชมพู่' ร่วมรำถวาย

เปิดงานบวงสรวงพญาศรีสัตตนาคราช 'น้องน้ำตาล-กัปตันชมพู่' พร้อมสาวงามนับพัน รำถวายพ่อปู่ พลังศรัทธายิ่งใหญ่เหนือคำบรรยาย จัดพานบายศรีสูงสุดในไทย

วันที่ 7 เดือน 7 ฉลองยิ่งใหญ่ 'แลนด์มาร์กพญานาค'

ครบ 8 ปีกำเนิดแลนด์มาร์กพญานาค จากพลังศรัทธาสู่เมืองท่องเที่ยวหลัก ถือฤกษ์บวงสรวงวันที่ 7 เดือน 7 ทุกปี พานบายศรีสูงสุดในประเทศ และนางรำ 9 ชนเผ่า 2 เชื้อชาติ

ยึดรายวันยาบ้าริมโขง ทหารพรานสกัดได้กว่า 2 แสนเม็ด

ที่กองร้อยเฉพาะกิจทหารพรานที่ 2101 หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 21 กองกำลังสุรศักดิ์มนตรี (ร้อย ทพ.2101 ฉก.21 กกล.ฯ) บ้านปากห้วยม่วง ต.นาเข อ.บ้านแพง จ.นครพนม พ.อ.อินทราวุธ ทองคำ ผบ.กรม ทพ.21/ผบ.ฉก.ทพ.21 ร.ท.วันชาติ

สรุป 38 รายชื่อ สว.นครพนม เข้าสู่ระดับประเทศ  ‘อดีตสส.7สมัย’ ตกรอบไขว้

ผู้อำนวยการการเลือกระดับจังหวัดนครพนม ได้ประกาศบัญชีรายชื่อผู้ได้รับเลือก เพื่อเข้าไปสู่รอบชิงระดับประเทศ ในวันพุธที่ 26 มิถุนายน นี้  ที่อิมแพ็ค เมืองทองธานี