ใครรับผิดชอบ! ไม้ยางพารานับแสน ลอยเกลื่อนกลางทะเลชุมพร

ตู้คอนเทนเนอร์บรรจุไม้ยางพาราแปรรูปขนาดใหญ่กว่า 10 ตู้ แตกกลางทะเล คลื่นซัดไม้นับแสนลอยเกลื่อนชายหาด หวั่นอันตรายชาวประมง

6 พ.ย.2565 –  ที่บริเวณหาดทรายรี ตำบลหาดทรายรี อ.เมือง จ.ชุมพร ตรวจสอบพบตู้คอนเทนเนอร์ขนาดใหญ่ จำนวน 4 ตู้ ถูกคลื่นลมซัดเข้ามาเกยตื้นอยู่หน้าหาดดังกล่าว และตู้ได้ถูกคลื่นซักกระแทกจนแตก มีไม้ยางพาราแปรรูปขนาดต่างๆจำนวนนับแสนอันที่อยู่ภายในตู้ลอยออกมามาเกยอยู่บนหาดทรายจำนวนมาก โดยบริเวณดังกล่าวเป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญของ จ.ชุมพร และเป็นหาดประวัตศาสตร์มีศาลเสด็จในกรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ อยู่บริเวณชายหาดดังกล่าวด้วย

นอกจากนั้นตู้คอนเทรนเนอร์ขนาดใหญ่ดังกล่าวยังลอยไปเกยอยู่บริเวณหน้าหาดผาแดง ตำบลหาดทรายรี อีกจำนวน 5 ตู้ และชายหาดหน้าที่ทำการเทศบาลตำบลปากน้ำชุมพร 3 ตู้  แต่ทั้ง 2 จุดนี้ ตู้คอนเทนเนอร์ไม่แตก ทำให้ไม้ยางพาราแปรรูปไม่หลุดลอยออกมา

สำหรับตู้คอนเทรนเนอร์ที่ลอยมาเกยชายหาดทั้ง 3 แห่ง รวม 12 ตู้นั้น สืบเนื่องมาจากเมื่อกลางดึกของคืนวันที่ 3 พ.ย.65 ที่ผ่านมา ได้มีเรือบรรทุกสินค้าชื่อ “เรือสันทัดสมุทร 4” บรรทุกตู้คอนเทนเนอร์บรรจุไม้ยางพาราราแปรรูป จำนวน 42 ตู้ จากจังหวัดสุราษฎร์ธานี ไปส่งที่ท่าเรือแหลมฉบัง ขณะแล่นมาถึงพื้นที่ อำเภอสวี จ.ชุมพร ประมาณ 8.6 ไมล์ทะเล เกิดเสียความสมดุลจนเอียงและอับปางจมลงสู่ท้องทะเล ลูกเรือทั้งหมด 10 คน ได้รับการช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะชุมพร และเรือประมงที่อยู่ใกล้เคียงเข้าช่วยเรือนำเข้าฝั่งอย่างปลอดภัยทุกคน

โดยเรือบรรทุกสินค้า “สันทัดสมุทร 4”  เป็นเรือเหล็กประเภทการใช้บรรทุกสินค้า เรือกลเดินทะเลเฉพาะเขต กว้าง 12.50 เมตร ยาว 79.96 เมตร ลึก 6.20 เมตร ขนาดตันกรอส 1,861.00 ตันเนต น้ำหนักบรรทุก 2,561.90 ตัน เครื่องยนต์ 1 เครื่อง

หลังจากเรืออับปางตู้คอนเทนเนอร์จำนวน 42 ตู้  ได้ลอยเกลื่อนท้องทะเล บริษัทเจ้าของเรือได้ทำการชักลากตู้คอนเทรนเนอร์ทั้งหมดเข้าไปเกยตื้นอยู่ใกล้ฝั่งและผูกไว้ที่บริเวณเกาะเสม็ดและเกาะลังกาจิว เพื่อรอการเก็บกู้ แต่ระยะนี้ทะเลได้มีคลื่นลมแรง ทำให้ตู้คอนเทนเนอร์บางส่วนหลุดลอยออกสู่ท้องทะเลและถูกคลื่นลมซัดเข้าหาฝั่ง ทำให้ตู้คอนเทนเนอร์จำนวนหนึ่งแตกจนไม้ยางพาราแปรรูปที่อยู่ภายในหลุดลอยออกมาเกยเกลื่อนอยู่บนชายหาดดังกล่าว

อย่างไรก็ตามขณะนี้ยังไม่ทราบจำนวนตู้คอนเทนเนอร์จากทั้งหมดจำนวน 42 ตู้ ที่ผูกรวมไว้หน้าเกาะเสม็ดและเกาะลังกาจิว เพื่อรอการเก็บกู้  ได้ถูกคลื่นลมซัดหลุดลอยออกสู่ท้องทะเลจำนวนกี่ตู้ เนื่องจากทะเลยังมีคลื่นลมแรง ประกอบกับวันหยุดราชการ ยังไม่มีหน่วยงานเกี่ยวข้องออกทำการตรวจสอบแต่อย่างใด ทำให้ชาวเรือประมงพาณิชย์ที่ยังสามารถออกทำการประมงได้ตามปกติ หวั่นจะเกิดอันตรายจากการเดินเรือขึ้นได้

ด้าน นายเดช เพชรสุวรรณ กำนันตำบลหาดทรายรี เปิดเผยว่า ตู้คอนเทนเนอร์ดังกล่าวได้ถูกคลื่นลมซัดลอยเข้ามาเกยที่หน้าหาดทรายรีตั้งแต่เมื่อวานตอนเย็นจำนวน 4 ตู้ มีบางตู้แตกทำให้ไม้ยางพาราแปรรูปลอยขึ้นมาเกยอยู่บนหาดจำนวนมาก ซึ่งขณะที่มีตำรวจ สภ.ปากน้ำชุมพร และตนเองในฐานฝ่ายปกครอง ได้จัดกำลัง อป.พร. คอยดูแลทรัพย์สินดังกล่าวตลอด 24 ชั่วโมง ซึ่งก็มีชาวบ้านให้ความร่วมมือในการช่วยดูแลเป็นอย่างดี ที่ผ่านมาได้มีหน่วยงานเกี่ยวข้องลงมาตรวจสอบเป็นระยะ และคาดว่าในวันพรุ่งนี้วันจันทร์ซึ่งเป็นวันทำการ น่าจะมีหน่วยงานเกี่ยวข้อหลายหน่วยงาน ลงมาในพื้นที่เพื่อจัดการแก้ปัญหาที่เกิดขึ้น เพราะไม่สามารถปล่อยไว้นานได้ ส่วนเจ้าของตู้คอนเทนเนอร์ขณะนี้ยังไม่เห็นลงมาในพื้นที่แต่อย่างใด.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กรมอุตุฯ ประกาศฉบับ 6 เตือน 50 จว. ฝนตกหนัก อันดามันเรือเล็กงดออกจากฝั่ง

กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศฉบับที่ 6 เรื่อง ฝนตกหนักถึงหนักมากบริเวณประเทศไทย และคลื่นลมแรงบริเวณทะเลอันดามัน

ไทยดูแลปลอดภัย! ชาวเมียนมาหนีตายกว่า 200 คน อพยพข้ามชายแดนระนอง

เมื่อช่วงเช้าวันนี้ เจ้าหน้าที่ความมั่นคงจังหวัดระนอง ได้รับแจ้งจากชาวบ้านในพื้นที่ ม.5 บ.น้ำแดง ต.น้ำจืด อ.กระบุรี จ.ระนอง ซึ่งอำเภอกระบุรี เป็นอำเภอเขตติดต่อกับ

'เบคกี้ รีเบคก้า' ทุ่มสุดตัวฝึกฟรีไดฟ์ 4 เดือน ได้ 'สายป่าน อภิญญา' ช่วยเทรนด์

หลังจากเปิดตัวภาพยนตร์ เรื่อง "URANUS2324" (ยูเรนัส2324) ภาพยนตร์อวกาศเรื่องแรกของไทย ผลงานมาสเตอร์พีซของบริษัท เวลเคิร์ฟ สตูดิโอ ที่จับมือกับบริษัท GM Generates ก็เป็นกระแสพูดถึง โปรดักชันสุดยิ่งใหญ่ ที่สามารถเนรมิตสถานีอวกาศ ขนาดเทียบเท่าของจริงจนเป็นไวรัลกระฉ่อนโซเชียล

ดับฝันเบอร์หนึ่ง 'เจ้าสมุทร' ประมงไทยถดถอย ทำลายล้างทะเล

เครือข่ายองค์กรด้านประชากรข้ามชาติจับมือสมาคมสมาพันธ์ชาวประมงพื้นบ้านแห่งประเทศและภาคีเครือข่ายจัดเสวนาสะท้อนเสียงภาควิชาการและภาคประชาชน“สู่การดูแลทะเลร่วมกันอย่างเป็นธรรมและยั่งยืน” ต่อการแก้ไขกฎหมายการประมง  ซัดเป็นกฎหมายที่ถดถอยทำลายความยั่งยืนทางทะเล และเสี่ยงกระทบกับเศรษฐกิจ

ดร.ธรณ์ ห่วงสถานการณ์เกาะร้องไห้ ลามขยายวงหลายจังหวัด ‘อ่าวไทย-อันดามัน’

เกาะร้องไห้แบบนี้ไม่ได้มีแห่งเดียว แต่มีเพียบเลย  ภาคตะวันออก เรื่อยไปถึงชุมพร สุราษฎร์ ยาวไปถึงสงขลา เกาะที่อยู่ใกล้ฝั่งเกือบทั้งหมดกำลังร้องไห้ ข้ามไปอันดามัน ตรัง กระบี่ สตูล หลายเกาะชายฝั่งเจอฟอกขาวรุนแรง