เมืองย่าโมใส่เกียร์ 5 ลุยปราบยาเสพติด-คุมอาวุธปืนสูญหาย

โคราชขานรับนโยบายคุมอาวุธปืน-ยาเสพติด ใส่เกียร์ห้าเดินหน้า 4 มาตรการสนองนโยบายรัฐบาล

26 ต.ค 2565 - ที่ห้องประชุมมูลนิธิท้าวสุรนารี ชั้น 1 ศาลากลางจังหวัดนครราชสีมา หัวหน้าส่วนราชการ ทหาร ตำรวจ และ กอ.รมน.จังหวัดมีการประชุมศูนย์ปฏิบัติการจังหวัดนครราชสีมา(ศปก.นม.) โดยมีนายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการ จ.นครราชสีมา, นายภูมิสิทธิ์ วังคีรี รองผู้ว่าฯ ,นายสมเกียรติ วิริยะกุลนันท์ รองผู้ว่าฯ, นายชรินทร์ ทองสุข รองผู้ว่าฯ, พ.ต.อ.คเชนท์ เสตะปุตตะ รอง ผบก.ภ.นครราชสีมา และผู้เกี่ยวข้องประชุมอย่างพร้อมเพียง เพื่อติดตามและรับฟังการปฏิบัติงานในช่วงที่ผ่านมา ไม่ว่าจะเป็นนโยบายในการป้องกัน แก้ไขปัญหายาเสพติด อาวุธปืน ตามนโยบายของรัฐบาล รวมถึงสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ สถานการณ์สาธารณภัยในพื้นที่ตลอดจนการร้องเรียนความทุกข์ยากลำบากของประชาชน

นายสยามเผยว่า รัฐบาลได้ให้ความสำคัญเป็นอย่างมากในเรื่องของความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชน โดยเฉพาะเรื่องอาวุธปืน ยาเสพติด โดย ครม.เห็นชอบมาตรการและกำหนดหน่วยงานรับผิดชอบหลักในการแก้ไขปัญหาอาวุธปืนและยาเสพติด โดยมีมาตรการระยะเร่งด่วนสำคัญ 4 มาตรการ เพื่อให้การแก้ไขปัญหาอย่างเป็นระบบและรวดเร็ว นำไปใช้ได้จริงในการสร้างความปลอดภัย ต่อชีวิต ร่างกาย และทรัพย์สิน รวมทั้งสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชน ตลอดจนบูรณาการการทำงานร่วมกันของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดังนี้ 1.มาตรการเกี่ยวกับอาวุธปืน โดยการอนุญาตให้มีและใช้อาวุธปืน เช่น เพิ่มเติมเอกสารใบรับรองแพทย์ หนังสือรับรอง จากต้นสังกัด/นายจ้าง การจัดการอาวุธปืนที่ไม่ได้รับอนุญาตหรือที่มีกฎหมายห้ามออกใบอนุญาต โดยผ่อนผันให้ผู้ครอบครองนำอาวุธปืนที่ไม่ได้รับอนุญาต/หรือที่มีกฎหมาย ห้ามออกใบอนุญาตมาส่งมอบให้แก่ภาครัฐหรือนำมาขึ้นทะเบียน การป้องกันและปราบปรามในเชิงรุก เช่น ตรวจจับการค้าอาวุธที่ไม่ได้รับอนุญาต มาตรการทางดิจิทัล เช่น การป้องกันการค้าอาวุธปืนบนแพลตฟอร์มดิจิทัล

2.มาตรการป้องกันและปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับยาเสพติด การควบคุมสารเคมีที่นำใช้ผลิตยาเสพติด การทำลายเครือข่ายนักค้ายาเสพติดและ ยึดทรัพย์ ติดตามจับกุมผู้มีหมายจับคดียาเสพติด การค้นหาผู้ติดยาเสพติดทั่วประเทศ การติดตามข้อร้องเรียนประชาชน การทบทวนผู้เสพเป็นผู้ป่วย และการใช้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ติดตามตัว (EM) 3.มาตรการบำบัดฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติด ระยะเร่งด่วน ค้นหาและคัดกรองผู้ป่วยจิตเวช ระยะกลาง เร่งรัดจัดตั้งสถานฟื้นฟูสมรรถภาพ ระยะต่อเนื่อง โดยใช้ชุมชนเป็นฐานบำบัด ยาเสพติด และ 4.การพัฒนาและแก้ไขปัญหาสุขภาพจิต การพัฒนาเครือข่ายใน และนอกระบบสุขภาพ และการพัฒนาเครือข่ายในชุมชน ทั้งนี้ มาตรการต่างๆ ที่ออกมา มีความครอบคลุมในการแก้ปัญหา แต่ต้องดำเนินการด้วยความระมัดระวังอย่างที่สุด โดยให้มีการดำเนินการอย่างเร่งด่วนภายใน 3 เดือน ต้องตรวจสอบ ดำเนินการให้เห็นผล อย่างเป็นรูปธรรมและเป็นไปตามกฎหมาย โดยหน่วยงานรับผิดชอบหลัก ต้องขับเคลื่อนมาตรการดังกล่าวไปสู่การปฏิบัติเพื่อสร้างความมั่นคงปลอดภัยให้กับ ชีวิต ร่างกายและทรัพย์สิน สามารถป้องกันเหตุที่จะเกิดขึ้นในอนาคตและสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชน โดยปฏิบัติให้เกิดผลลัพธ์อย่างเป็นรูปธรรมในระยะเร่งด่วน ขณะที่เน้นย้ำหน่วยงานในท้องถิ่น และประชาชน ในพื้นที่ให้มีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหาด้วย และให้มีการรายงานผลดำเนินงานให้ทราบภายในกรอบเวลาที่เหมาะสมต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เกณิกา' ตีปี๊บฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติดคืนสังคมกว่า 5 หมื่นราย

'เกณิกา' เผยข้อมูลติดตามผู้ป่วยบำบัดยาเสพติด ไม่เสพซ้ำกว่า 5 หมื่นคน ตามนโยบายรัฐบาลเศรษฐา 'ปราบปราม รักษา ฟื้นฟู ดูแล' ให้โอกาสผู้เสพคืนสู่สังคมอย่างมีคุณภาพ

มหาดไทยเร่ง 8 มาตรการแก้ปัญหายาเสพติดเชิงรุกใน 3 เดือน

มท.ขับเคลื่อน 8 มาตรการตามแนวทางการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดเชิงรุก ในระยะเร่งด่วน 3 เดือน เน้นบูรณาการทุกภาคส่วน ปลัด มท.วอนแจ้งเบาะแสผ่านสายด่วนศูนย์ดำรงธรรม 1567

ตร.บุรีรัมย์ ลุยจับแก๊งค้ายา พบยาบ้า-ปืน-กระสุน เพียบ

ที่หอประชุมชัยจินดา ตำรวจภูธรจังหวัดบุรีรัมย์ ต.ในเมือง อ.เมือง จ.บุรีรัมย์ พล.ต.ต.รุทธพล เนาวรัตน์ ผบก.ภ.จว.บุรีรัมย์ , พล.ต.สันทัด

ยกแก๊ง 5 โจ๋ยิงปืนโชว์โลกโซเชียล พบเป็นปืนบีบีกัน-แบลงค์กัน ดัดแปลงใส่กระสุนจริง

นายพิชัย วันตา นายอำเภอบ้านไผ่ พร้อมด้วย พ.ต.อ.ปรัชญามาศ ไชยสุระ ผกก.สภ.บ้านไผ่, พ.ต.ท.มนตรี สุปะตำ รอง ผกก.(สส.) สภ.บ้านไผ่พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวนสภ.บ้านไผ่ ร่วมกันแถลงข่าวผลการจับกุมกลุ่มวัยรุ่นที่ใช้อาวุธปื

ยังไม่ได้รับรายงาน! 'เศรษฐา' ไม่รู้เรื่อง 'หลานชาดา' ถูกจับพร้อมยาเสพติด อาวุธปืน

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงกรณีที่เจ้าหน้าที่บุก