'เขื่อนเจ้าพระยา' ปรับธงเป็นสีเหลือง น้ำเหนือลดต่อเนื่อง แต่น้ำท่วมชัยนาทยังไม่คลี่คลาย

25 ต.ค.2565 - ผู้สื่อข่าวรายงานสถานการณ์น้ำท่วมที่จังหวัดชัยนาท ล่าสุดพบว่า แม่น้ำเจ้าพระยา และแม่น้ำสะแกกรังที่ไหลมารวมกันที่ จ.ชัยนาท มีปริมาณลดต่ำกว่า 3,000 ลบ.ม./วินาที แล้ว ขณะเขื่อนเจ้าพระยา ได้ลดการระบายน้ำต่อเนื่องมาอยู่ที่อัตรา 2,402 ลบ.ม./วินาที ทำให้วันนี้ โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาเจ้าพระยา ได้ปรับธงแสดงสถานการณ์น้ำ ที่ปักไว้บริเวณสันเขื่อนเจ้าพระยา จากธงสีแดง สถานการณ์น้ำวิกฤติ มาเป็นธงสีเหลือง สถานการณ์น้ำเฝ้าระวัง

อย่างไรก็ตาม แม้เขื่อนเจ้าพระยา จะลดระบายน้ำลงต่อเนื่อง แต่สถานการณ์น้ำท่วมในจังหวัดชัยนาท ทั้งด้านเหนือเขื่อน และท้ายเขื่อน ยังไม่คลี่คลาย ยังมีน้ำท่วมสูงและท่วมขังอยู่หลายพื้นที่ โดยที่ ต.โพนางดำออก อ.สรรพยา แม่น้ำเจ้าพระยา ยังสูงกว่าตลิ่ง 20- 30 เซนติเมตร บ้านเรือนยังถูกน้ำท่วมสูง 30-60 เซนติเมตร บางจุดที่ลุ่มต่ำ น้ำยังท่วมสูงเกือบ 1 เมตร ชาวบ้านยังต้องใช้เรือสัญจร และยังต้องอาศัยอยู่ริมถนนคลองมหาราชจำนวนมาก

เช่น นายเกษมรัตน์ มีพันธุ์ ชาวบ้าน ต.โพนางดำออก ที่ป่วยเป็นโรคเบาหวาน และมีแผลที่เท้า บอกว่า ตั้งแต่น้ำท่วมบ้านวันที่ 29 กันยายน 2565 ที่ผ่านมา ต้องออกมานอนที่เพิงพักริมถนนคลองมหาราช จนถึงวันนี้เก็นานเกือบ 1 เดือนแล้ว แม้ตอนนี้น้ำที่ท่วมบ้านจะลดลงบ้าง แต่ยังท่วมสูงถึงเอว และเพราะมีแผลที่เท้าจากโรคเบาหวาน ทำให้ไม่สามารถเดินลุยน้ำ หรือใช้เรือเข้าออกบ้านได้สะดวก อีกทั้งยังต้องไปล้างแผลที่โรงพยาบาลทุกวัน จึงยังกลับเข้าไปอยู่ในบ้านไม่ได้ ยังต้องลำบากนอนริมถนนแบบนี้ต่อไป แต่ก็มีความหวังว่าอีกประมาณ 10 วัน น้ำน่าจะลดลงหมดและจะกลับเข้าบ้านได้

สำหรับ สถานการณ์แม่น้ำเจ้าพระยาวันนี้ น้ำไหลผ่าน จ. นครสวรรค์ 2,435 ลบ.ม./วินาที ลดลง 61 ลบ.ม./วินาที น้ำเหนือเขื่อนเจ้าพระยา จ.ชัยนาท 2,937 ลบ.ม./วินาที น้ำระบายท้ายเขื่อน 2,402 ลบ.ม./วินาที ลดลง 83 ลบ.ม./วินาที ระดับน้ำเหนือเขื่อน อ.เมืองชัยนาท ทรงตัวอยู่ที่ระดับ 17.70 เมตร (รทก) สูงกว่าตลิ่ง 70 เซนติเมตร ระดับน้ำท้ายเขื่อน อ.สรรพยา ลดลง 22 เซนติเมตร อยู่ที่ระดับ 15.71 เมตร(รทก)

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตราดระทม! จมบาดาล 1 เมตร เดือดร้อน 3 พันคน

สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ชุมชนรักษ์คลองบางพระ ชุมชนวัดโบสถ์ ชุมชนกิจสวัสดิ์ ถนนเทศบาล 3, 5 ถนนพัฒนาการปลายคลอง ถนนกิตติพัฒนา ซอยสืบแสวงทรัพย์ ซอยร่มไทร ซอยสุเหล่าแขกปลายคลอง ซอยสมจริง ซอยศาลเจ้าแม่ตาเหล ยังคงทรงตัว

เตือน 7 จว.ลุ่มเจ้าพระยา เฝ้าระวังเขื่อนเจ้าพระยาเพิ่มระบายน้ำ ท้ายเขื่อนสูงอีก 1.20 เมตร

แจ้งเตือนสถานการณ์น้ำและการบริหารจัดการน้ำลุ่มเจ้าพระยา ฉบับที่ 2/2567  ไปยังผู้ว่าราชการจังหวัด 7 จังหวัดลุ่มเจ้าพระยา ได้แก่ จังหวัด อุทัยธานี ชัยนาท สิงห์บุรี อ่างทอง สุพรรณบุรี พระนครศรีอยุธยา และลพบุรี

กรมอุตุฯ ประกาศฉบับ 5 อัปเดตเส้นทางพายุโซนร้อน 'พระพิรุณ'

นางสาวกรรวี สิทธิชีวภาค อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา ประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา เรื่อง พายุ “พระพิรุณ” ฉบับที่ 5 (145/2567) โดยมีใจความว่า

อุตุฯ เตือนฝนฟ้าคะนอง 36 จังหวัด รับมือท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้าว่า มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทยมีกำลังปานกลาง ประกอบกับพายุโซนร้อน