ประเพณีขอทานข้าวต้มมัด วันออกพรรษา หนึ่งเดียวในเมืองชาละวัน

10 ต.ค.2565- อบต.คลองคะเชนทร์  ร่วมกับ ชาวบ้าน จัดประเพณีงานบุญวันออกพรรษา ขอทานข้าวต้มมัด  โดยจัดให้มีขบวนแห่ที่มี กัณหาชาลี ที่ถูกชูชกบังคับให้มาขอทานข้าวต้มมัด ซึ่งเป็นตำนานในพุทธชาดก ซึ่งยุคปัจจุบันจึงกลายเป็นประเพณีที่จัดขึ้นของชาวบ้านในการจัดเตรียมภัตตาหารเพื่อจะนำไปทำบุญตักบาตรถวายพระสงฆ์ในช่วงเช้าของวันออกพรรษา         

นายชนก  มากพันธุ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตร , นายพิศ  วิริยะอารีธรรม ประธานสภา อบจ.พิจิตร ร่วมกันเป็นประธานในงานสืบสานประเพณีงานบุญวันออกพรรษาขอทานข้าวต้มมัด  ซึ่งได้จัดให้มีขบวนแห่ที่มี กัณหา-ชาลี ที่ถูกชูชกบังคับให้มาขอทานข้าวต้มมัดจากชาวบ้าน ซึ่งเป็นตำนานในพุทธชาดก โดยในปีนี้ได้จัดให้มีขบวนแห่อย่างเอิกเกริกสนุกสานในงานบุญวันออกพรรษา           

โดยมี นายชนก  มากพันธุ์  รองผู้ว่าฯพิจิตร  และ นายศุภกิจ กัยกิจ  นายก อบต.คลองคะเชนทร์ ถือบาตรเดินนำหน้าขบวนแห่ร่วมกับชาวบ้านที่แต่งตัวในชุดไทยสวยสดงดงามแห่ไปรอบๆ หมู่บ้านเพื่อเชิญชวนชาวบ้านให้ร่วมกันทำบุญ โดยชาวบ้านต่างทำข้าวต้มมัดมาตักบาตรรวมถึงบริจาคทรัพย์เพื่องานบุญในครั้งนี้ด้วย นอกจากนี้ในขบวนแห่ยังมี พระพุทธรูปจำลองหลวงพ่อเพชร ให้ชาวบ้านได้กราบไหว้เพื่อเป็นสิริมงคล        

ในส่วนของกิจกรรมที่เป็นไฮไลท์ของงานคือกลุ่มแม่บ้านจาก 10 หมู่บ้านของตำบลคลองคะเชนทร์ ต่างรวมตัวกันมาทำข้าวต้มมัดประกวดประขันกันในรูปแบบข้าวต้มมัดโบราณและข้าวต้มมัดแบบความคิดสร้างสรรค์เพื่อประยุกต์ให้เข้ากับยุคสมัยและมีสีสันน่ารับประทาน อีกทั้งมีการแสดงแต่งกายเป็น กัณหาชาลี และชูชกร่วมในขบวนแห่สร้างสีสันในกิจกรรมงานบุญวันออกพรรษา ขอทานข้าวต้มมัด ซึ่งเป็นการสืบสานวัฒนธรรมประเพณีหนึ่งเดียวของจังหวัดพิจิตร

สำหรับประเพณีงานบุญวันออกพรรษาขอทานข้าวต้ม ชาวบ้านคลองคะเชนทร์ ถือว่าเป็นประเพณี ที่เหลือเพียงแห่งเดียวของจังหวัดพิจิตร จัดสืบทอดกันมาช้านานหลายชั่วอายุคน โดยจะจัดในวันขึ้น 14 -15 ค่ำ เดือน 11 ของทุกปี ในช่วงเทศกาลออกพรรษาดังกล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดใจ 'น้องยี่หวา' แม่ค้าขายไก่ทอด ดีใจหน้าคล้าย 'ลิซ่า'

จากกรณี เพจ "ThaiMarketing" ได้โพสภาพสาวน้อยแม่ค้าขายไก่ทอดคนหนึ่ง ที่มีหน้าตาคล้ายซุปเปอร์สตาร์ "ลิซ่า" หรือนางสาวลลิษา มโนบาล ศิลปินดัง เจ้าของเพลงร็อกสตาร์ (Rockstar)

'ในหลวง' ทรงเปิดโครงการพัฒนาบึงสีไฟ-สนามจักรยาน 'สราญจิตมงคลสุข'

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินี เสด็จพระราชดำเนินไปทรงเปิดโครงการพัฒนาบึงสีไฟเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567

ชื่นชม สาวเทคนิคพิจิตรกว่า 200 คน ช่วยทำกระทงใบตอง รายได้ถวายวัดท่าหลวง

พระราชสิทธิเวที เจ้าคณะจังหวัดพิจิตร และเจ้าอาวาสวัดท่าหลวงพระอารามหลวง เปิดเผยถึงการจัดกิจกรรมเนื่องในวันลอยกระทงประจำปี 2566 ของวัดท่าหลวง พระอารามหลวง ซึ่งตั้งอยู่ริมแม่น้ำน่าน

ผบ.ตร. ยืนยันข้อพิพาท 'วัดบางคลาน' จบแล้ว ถอนฟ้องทั้งสองฝ่าย

พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) กล่าวถึงความคืบหน้ากรณีข้อพิพาทกันของชาวบ้านและวัดบางคลาน จ.พิจิตรว่า จากการลงพื้นที่วานนี้ ได้มีการพูดคุยกับทั้งสองฝ่าย ซึ่งต่างคนต่างถอยกันคนละก้าว ยืนยันว่าตอนนี้ปัญหาทั้งหมดได้รับการคลี่คลายแล้ว

ผบ.ตร. นิมนต์เจ้าอาวาสวัดบางคลานเข้าวัด ยุติความขัดแย้ง

พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ , พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว ผู้บังคับการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง , นาย ภูวิศาล เกษมสุข เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ท. พร้อมด้วยผู้ที่เกี่ยวข้องร่วมกันลงพื้นที่มาที่ วัดหิรัญญาราม หรือ วัดหลวงพ่อเงินบางคลาน

สัญญาณดี เจ้าอาวาสเข้าวัดบางคลานได้แล้ว หลัง 'ผู้การเต่า' เคลียร์ สว.ตัวตึง

นางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะกำกับดูแลสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ กล่าวถึงความคืบหน้ากรณีวัดบางคลาน ว่า วันนี้เจ้าอาวาสบางคลานเข้าวัดได้แล้ว ซึ่งเดี๋ยวก็คงจะเปิดวัดได้ และฟื้นฟูได้