ชลบุรียังเอาอยู่! ผู้ว่าฯ สำรวจอ่างเก็บน้ำทั่วพื้นที่รับไหว

พายุโนรูพ่นพิษชลบุรี น้ำท่วมบ้านเรือนประชาชนกว่า 1,500 หลังคาเรือน   ผู้ว่าฯลงพื้นที่ตรวจอ่างเก็บน้ำ 13 แห่งทั่วจังหวัด  ยันชัดสามารถรับมวลน้ำได้อีก 20 เปอร์เซ็นต์ ยังรับมือน้ำฝนได้สบาย 

 

2 ต.ค.2565 –  นายธวัชชัย  ศรีทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี คนใหม่ พร้อมด้วย นาง ประภัสรา ศรีทอง ประธานแม่บ้านมหาดไทยจังหวัดชลบุรี และนายกเหล่ากาชาดจังหวัดชลบุรี พร้อมคณะข้าราชการจังหวัดชลบุรี เดินทาง ไปที่ อ่างเก็บน้ำคลองหงวงรัชโรธร ต.ท่าบุญมี อ.เกาะจันทร์ จ.ชลบุรี พร้อมรับฟังคำสรุปสถานการณ์ การป้องกันและแก้ไขปัญหาอุทกภัยของ จ.ชลบุรี หลังพบว่า ปริมาณน้ำฝนจากพายุโนรูที่ผ่านมา ทำให้น้ำท่วมบ้านเรือนประชาชนกว่า 1,500 หลังคาเรือน สร้างความเดือดร้อน ในพื้นที่ 4 อำเภอ ประกอบด้วย พนัสนิคม, บ้านบึง, พานทอง และ อ.เมือง รวม 19 ตำบล 98 หมู่บ้าน ถนนถูกน้ำท่วมขัง 5 เส้นทาง โรงเรียนจมบาดาล 1 แห่ง วัด 2 แห่ง โบราณสถาน 1 แห่ง พื้นที่การเกษตร 1,212.75 ไร่  

ทั้งนี้ปัจจุบัน ปัญหาของน้ำท่วม ได้คลี่คลาย ลงไป 3 อำเภอ คือ บ้านบึง พานทอง และ อ.เมืองชลบุรี ส่วนที่เหลือคือ อ.พนัสนิคม ที่ ต.ไร่หลักทอง ยังคงมีมวลน้ำหลัก ทำให้น้ำยังท่วมบ้านเรือนประมาณอีกกว่า 50 หลังคาเรือน เร่งสูบน้ำลงแหล่งธรรมชาติ คาดว่า หากฝนไม่ตกลงมาเติม สถานการณ์จะคลี่คลายกลับมาปกติ ภายใน 4 – 7 วัน

นายธวัชชัย กล่าวว่า จากการตรวจสอบอ่างเก็บน้ำหลักทั้ง 12 จาก 13  แห่งทั่วจังหวัดชลบุรี มีปริมาณน้ำในอ่างเกินร้อยละ 80 จึงจำเป็นต้องระบายน้ำออก โดยเฉพาะอ่างเก็บน้ำคลองหลวงรัชโรธรต้องเร่งระบายน้ำที่ปริมาณ 11.974 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที หรือวันละ 1.03 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อวัน แต่อย่างไรก็ตาม  ยังคงสามารถรับมือกับมวลน้ำได้อยู่   หลังประชุมรับฟังเสร็จ ผวจ.ชลบุรี นำคณะ เดินทางไปที่ หมู่ 2,5,6 ของ ต.ไร่หลักทอง อ.พนัสนิคม จ.ชลบุรี เพื่อนำถุงยังชีพเข้าไปแจกให้กับชาวบ้าน และดูปริมาณน้ำท่วมสูงจากกว่า 100 เซนติเมตร ซึ่งลดลงเหลือเพียง 30 เซนติเมตร คาดว่า หากฝนไม่ตกจะกลับสู่ภาวะปกติภาย 4-7 วันนี้.                                                                                        

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตราดระทม! จมบาดาล 1 เมตร เดือดร้อน 3 พันคน

สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ชุมชนรักษ์คลองบางพระ ชุมชนวัดโบสถ์ ชุมชนกิจสวัสดิ์ ถนนเทศบาล 3, 5 ถนนพัฒนาการปลายคลอง ถนนกิตติพัฒนา ซอยสืบแสวงทรัพย์ ซอยร่มไทร ซอยสุเหล่าแขกปลายคลอง ซอยสมจริง ซอยศาลเจ้าแม่ตาเหล ยังคงทรงตัว

กรมอุตุฯ ประกาศฉบับ 5 อัปเดตเส้นทางพายุโซนร้อน 'พระพิรุณ'

นางสาวกรรวี สิทธิชีวภาค อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา ประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา เรื่อง พายุ “พระพิรุณ” ฉบับที่ 5 (145/2567) โดยมีใจความว่า

อุตุฯ เตือนฝนฟ้าคะนอง 36 จังหวัด รับมือท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้าว่า มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทยมีกำลังปานกลาง ประกอบกับพายุโซนร้อน

สุดเซ็ง! ฟาร์มเลี้ยงนกกระทา อ.เมืองตราด น้ำท่วมสูง 60-80 ซม. นกตายไปกว่า 30 ตัว

ฟาร์มเลี้ยงนกกระทา หมู่ 2 ต.วังกระแจะ. อ.เมือง จ.ตราด  ของนายเจษฎา บัวหาญ หรือกาย ซึ่งเป็นฟาร์มนกกระทาที่มีเลี้ยงเพื่อขายไข่ส่งขายในตลาดจังหวัดตราด