ระทึก! พระธาตุเจดีย์วัดศรีสุพรรณ พังถล่มทั้งองค์ เจอกรุพระเก่าอายุกว่า 500 ปี

ขอบคุณภาพจากเฟซบุ๊ก ราชสีห์ จิตอาสา

29 ก.ย.2565 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้เกิดเหตุระทึก "องค์พระธาตุเจดีย์วัดศรีสุพรรณ" พระธาตุเก่าแก่ อายุกว่า 500 ปี บริเวณวัดศรีสุพรรณ ถนนวัวลาย ตำบลหายยา อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ อยู่​กลางเมืองเชียงใหม่ พังถล่มลงมาต่อหน้าหลังจากเจ้าหน้าที่​สำนัก​ศิลปากร​ที่ 7 กรมศิลปากร​และเกี่ยวข้อง​เข้าตรวจสอบความมั่นคง เพราะฝนตกหนักสะสมมีความเสี่ยงพังทลาย​ โดยพบรอยร้าวมีบางส่วนเริ่มพัง

ก่อนเจ้าหน้าที่​กลับก็พังลงมาทั้งองค์​ต่อหน้าทันที ซึ่งเจดีย์​ตั้งอยู่ภายในวัด สูงประมาณตึก 3 ชั้น ก่อนหน้านี้มีรอยแตกร้าวเป็นทางยาว แต่ก็ยังไม่ได้รับการบูรณะ จนกระทั่งเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาได้เกิดฝนตกอย่างต่อเนื่องมาอีก จึงทำให้ดินภายในชุ่มน้ำและเกิดน้ำหนัก จนโครงสร้างพระเจดีย์ธาตุรับน้ำหนักไม่ไหวและได้พังถล่มลงมาดังกล่าว

อย่างไรก็ตามโชคดีที่ไม่มีผู้ใดได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิตจากเหตุการณ์ดังกล่าว ซึ่งหลังจากนี้ทางเจ้าอาวาสวัดจะได้ประสานกรมศิลปากรเข้ามาตรวจสอบหาสาเหตุที่แน่ชัดอีกครั้ง ก่อนจะได้หาแนวทางดำเนินการต่อไป แต่เบื้องต้น​เจ้าหน้าที่​มองว่า น่าจะต้องบูรณะใหม่ทั้งองค์​

ขณะที่ชาวบ้านต่างจับกลุ่มวิพากษ์วิจารณ์ถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยเชื่อว่าเป็นปาฏิหาริย์ เนื่องจากปลายยอดพระธาตุระดับความสูงเท่าตึก 3 ชั้น แต่ระหว่างถล่มลงมา กลับไม่โดนตึกของโรงเรียนที่อยู่ใกล้ๆ แม้แต่นิดเดียวและไม่มีใครได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิตด้วย ซึ่งมีการเผยภาพคลิบช่วงเจดีย์​พังทลาย​และภาพวัตถุมงคลจำนวนมาก หลังเจดีย์ถล่มลงทางโซเชียล​ด้วย

สำหรับวัดศรีสุพรรณ สร้างเมื่อ พ.ศ. 2043 ในสมัยของพญาแก้ว ราชวงศ์มังราย พระนางสิริยสวดี พระราชมารดามหาเทวีเจ้า โปรดให้มหาอำมาตย์ชื่อเจ้าหมื่นหลวงจ่าคำ สร้างวัดชื่อว่า วัดศรีสุพรรณอาราม ต่อมาเรียกสั้น ๆ ว่า “วัดศรีสุพรรณ” และทำการผูกพัทธสีมาอุโบสถเมื่อ พ.ศ. 2052 และสร้างวิหาร พระบรมธาตุเจดีย์ อุโบสถ และนำพระพุทธปาฏิหาริย์ มาประดิษฐานในอุโบสถวัด ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมา เมื่อ พ.ศ. 2400

ด้านเพจเฟซบุ๊ก อุโบสถเงิน วัดศรีสุพรรณ ได้โพสต์ภาพพระพุทธรูปเก่าแก่ที่พบใต้พระบรมธาตุเจดีย์ที่ถล่มลงมาทังองค์ โดยพระครูพิทักษ์สุทธิคุณ เจ้าอาวาสวัดศรีสุพรรณ ถนนวัวลาย ตำบลหายยา อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ ได้นำวัตถุมงคลพระพุทธรูปเก่าแก่ที่เคยบรรจุอยู่ในพระธาตุเจดีย์คู่วัดมากว่า 522 ปี ออกมาให้ประชาชนได้เห็นเป็นบุญตา ถือเป็นกรุของขลังวัดศรีสุพรรณที่ถูกเปิดเผย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'พิธา' เดินสายมู จ.เชียงใหม่

'พิธา' เดินสายมู ร่วมพิธีสงสนาน อาบน้ำนมพระพิฆเณศ-เวียนเทียนวัดศรีสุพรรณ เจ้าอาวาสมอบองค์พระให้ แต่ก็ต้องคืน เหตุมูลค่าเกิน 3,000 บาท พร้อมพบปะประชาชนถนนวัวลาย ป้าวัย 71 วิ่งโผกอด ร้องโอ้ยชื่นใจ ถ้าไม่มีเกมสกปรก ได้เป็นนายกฯไปแล้ว

ผวา! ไข้หวัดใหญ่พุ่ง ดับแล้ว 1 ราย เร่งฉีดวัคซีน 7 กลุ่มเสี่ยง

ที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ ดร.ทรงยศ คำชัย หัวหน้ากลุ่มงาน ควบคุมโรคติดต่อ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเปิดให้ประชาชนกลุ่มเสี่ยง

'ธรรมนัส' บอกราคาลำไยปีนี้ราคาดี

รมว.เกษตรฯ ลงพื้นที่เชียงใหม่ติดตามสถานการณ์ลำไย ส่งเสริมให้เกษตรกรผลิตอย่างมีคุณภาพ รองรับตลาดทั้งในและต่างประเทศ ภาพรวมปีนี้ราคาเปิดตลาดดีกว่าปีก่อน

'ครูสลา - โอม ค็อกเทล - แม็ก เดอะ ดาร์คเคสท์ โรแมนซ์' คว้ารางวัลอันทรงเกียรติ

ครูสลา คุณวุฒิ ศิลปินแห่งชาติ พ.ศ. 2564 สาขาศิลปะการแสดง (ดนตรีไทยสากล - ประพันธ์เพลงไทยลูกทุ่ง) พร้อมด้วย โอม-ปัณฑพล ประสารราชกิจ นักร้องนำวงค็อกเทล (Cocktail) และ แม็ก-ธิติวัฒน์ รองทอง นักร้องนำและมือเบสวง เดอะ ดาร์คเคสท์ โรแมนซ์ (The Darkest Romance) ได้รับรางวัล "เพชรในเพลง" ประจำปี 2567

เจ้าหน้าที่ตำรวจปะทะแก๊งค้ายาเสพติด ดับ 1 เจ็บ 1

ฝ่ายปกครองอำเภอเชียงดาว บูรณาการหน่วยเกี่ยวข้องเข้าพื้นที่เสริมปฎิบัติการ หลังเมื่อคืนวันที่ 11 ก.ค. เวลา 22:00 น. เกิดเหตุยิงกันระหว่าง เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.นาหวาย

พัฒนาแหล่งโบราณคดีโคราช สู่หมุดหมายระดับโลก

จังหวัดนครราชสีมาเป็นเมืองมรดกโลกที่คนทั่วโลกรู้จักจากผืนป่าดงพญาเย็นเขาใหญ่  ถิ่นโคราชยังมีความโดดเด่นทางประวัติศาสตร์และวัฒนธรรม มีแหล่งโบราณคดีเป็นวัตถุดิบชั้นดีใน