ชุมพรพบ 'วาฬบรูด้า' แหวกว่ายหากินที่อ่าวบางสน

กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง โชว์ภาพสวยงามจากมุมสูงวาฬบรูด้า หากินอาหารอยู่ชายฝั่งบางสน จังหวัดชุมพร เผยช่วงเดือน ก.ย.ชาวประมงออกเรือพบเห็นเกือบทุกวัน

29 ก.ย.2565 - กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง โพสต์คลิปภาพวิดีโอและภาพนิ่งวาฬบรูด้าขนาดใหญ่ว่ายน้ำหากินอยู่บริเวณชายฝั่งทะเลจังหวัดชุมพร โดยเป็นภาพมุมสูงที่ถ่ายจากโดรนลงมาทำให้เห็นทัศนียภาพความสวยงามของท้องทะเลชายฝั่งและวาฬบรูด้าที่แหวกว่ายทะเลหากินอาหารอยู่ในพื้นที่ชายฝั่งดังกล่าว

พร้อมกับระบุข้อความว่า “พาชมวาฬบรูด้า หากินบริเวณชายฝั่งชุมพร” วันที่ 28 กันยายน 2565 กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง โดยศูนย์วิจัยทรัพยากรชายฝั่งอ่าวไทยตอนกลาง สำรวจติดตามวาฬบรูด้าตามที่ได้รับแจ้งการพบเห็นจากเครือข่ายบริเวณชายฝั่งชุมพร ผลการสำรวจพบวาฬบรูด้า 1 ตัว บริเวณอ่าวบางสน อ.ปะทิว จ.ชุมพร มีพฤติกรรมกำลังกินอาหาร

จากการตรวจสอบอัตลักษณ์เบื้องต้นพบว่ายังไม่ตรงกับอัตลักษณ์ของวาฬบรูด้าในฐานข้อมูลที่มีอยู่ การตรวจสุขภาพโดยใช้ภาพถ่ายและสังเกตระยะไกล พบว่าคุณภาพและอัตราการหายใจปกติ มีความสมบูรณ์ร่างกายอยู่ในเกณฑ์ดี บนลำตัวด้านขวามีรอยแผลหลุมที่หายแล้ว ทั้งนี้จะได้ตรวจสอบอัตลักษณ์โดยละเอียดต่อไป

สำหรับจังหวัดชุมพร ในช่วงตลอดเดือนกันยายนที่ผ่านมา มีชาวประมงชายฝั่งในพื้นที่ ตำบลสะพลี อ.ปะทิว จ.ชุมพร ได้ออกเรือจับปลาจะพบเห็นวาฬบรูด้า ว่ายวนเวียนหาอาหารกินอยู่ในทะเลห่างจากชายฝั่ง 2-3 กิโลเมตร อยู่เป็นประจำ และได้ถ่ายคลิปวิดีโอ ลงไปโพสต์ในสื่อออนไลน์มีให้เห็นเกือบทุกวัน ชาวประมงบางคนพบเห็นเพียงตัวเดียว บางคนก็เห็นถึง 2 ตัว ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงความอุดมสมบูรณ์ของทะเลชุมพร ได้เป็นอย่างดี

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผู้ปกครองโวย รร.อนุบาลดังชุมพร ไม่ปลอดภัย คนร้ายบุกละเมิดทางเพศเด็กแต่ปิดข่าวเงียบ

ผู้ปกครองรวมตัวร้องโรงเรียนอนุบาลดังชุมพร ไม่ปลอดภัย คนร้ายบุกเข้าไปล่วงละเมิดทางเพศเด็ก แต่ปิดข่าวเงียบ ไม่สนใจแก้ปัญหา บริหารงานไม่โปร่งใส ขณะที่ ผอ.เขตพื้นที่การศึกษา ตกใจเรื่องร้ายแรงไม่รายงานให้ทราบ

เจ้าคณะฯ วอนรัฐบาลทวงคืน 'พระพุทธสิงห์' ถูกขโมยหาย 50 ปี โผล่พิพิธภัณฑ์เบลเยี่ยม

จากกรณีที่มีคนไทยไปพบพระพุทธรูปโบราณ “พระพุทธสิงค์” เป็นพระพุทธรูปองค์ใหญ่ ซึ่งได้รับพระราชทานจากพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว

กลุ่มเยาวชนรักษ์โลก The Youth Fund ผนึก ทช.-เอสซีจี เปิดตัวโครงการใหม่ปกป้องทะเลไทย

กลุ่มเยาวชน The Youth Fund ร่วมกับกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง และบริษัท เอสซีจี เคมิคอลส์ จำกัด (มหาชน) จัดกิจกรรมเปิดตัวโครงการ Marine Saver Mission สานต่อโครงการ Nets up ตอกย้ำความสำคัญของนวัตกรรมและความยั่งยืนในโครงการด้านสิ่งแวดล้อม

นายกฯ ลั่นต้องสอบต่อ! ปมแชตหลุด 'ผกก. แฉนาย' ไม่ใช่ขอโทษแล้วจบ

นายกฯ ไม่รู้แซตไลน์หลุด ผกก.ภาษีเจริญ พ้อโดน ผบก.น.9 บีบตั้งตู้ม้า ชี้ต้องตรวจสอบคำสั่งจริงหรือไม่ นครบาลต้องตอบคำถาม ไม่ใช่ขอโทษแล้วจบ ยันให้ความเป็นธรรม 2 ฝ่าย

ชาวสวนปาล์มชุมพร ลุกฮือหน้าศาลากลางจังหวัด ขายปาล์ม 1 กก. ยังซื้อไข่ไก่ไม่ได้

ชาวสวนปาล์มชุมพรฮือหน้าศาลากลางจังหวัด ใช้น้ำมันพืชขวด 55 บาท ทอดไข่ฟองละ 4.80 บาท จากผลผลิตปาล์มน้ำมัน กก.ละ 3.50 บาท ให้ผู้ว่าฯ ส่วนราชการกิน หลังรัฐล้มเหลวใช้มาตรการกำหนดให้โรงงานต้องรับซื้อปาล์ม กก.ละ 4.50 บาท

ตะลึง! พบพระพุทธรูปทองเหลืองถูกชำแหละเป็นชิ้นส่วน ซุกโขดหินชายหาดชุมพร

ชาวบ้านเดินเก็บขยะชายหาดขาย เจอถุงปริศนาซุกโขดหิน แจ้งผู้ใหญ่บ้านเปิดดูถึงตะลึงพบเป็นพระพุทธรูปทองเหลืองถูกชำแหละเป็นชิ้นส่วนจำนวนมากรอนำไปขาย แจ้งตำรวจมาตรวจสอบ