ภูเก็ตจัดระเบียบม้าทรง! นับถอยหลังประเพณีถือศีลกินผัก

ศาลเจ้าจุ๊ยตุ่ยฯ ฉลอง 111 ปี ภูเก็ตรวมพลประชุมจัดระเบียบม้าทรง  เตรียมพร้อมงานประเพณีถือศีลกินผักจังหวัดภูเก็ต เต็มรูปแบบ

18 ก.ย.2565 – เมื่อเวลา 18.30 น. นายจิระวิทย์ ปิติกูลสถิตย์ ประธานศาลเจ้าจุ๊ยตุ่ยเต้าโบ้เก้ง กล่าวว่า  การจัดงานประเพณีถือศีลกินผักจังหวัดภูเก็ต ในปีนี้ ระหว่างวันที่ 26 ก.ย.- 4 ต.ค.65  โดยช่วงเย็นวันที่ 25 ก.ย.2565  พิธียกเสาโกเต้ง  สัญลักษณ์เริ่มงานประเพณีถือศีลกินผักจังหวัดภูเก็ต โดย นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานในพิธีฯ และในวันที่ 26 ก.ย.65 มีขบวนแห่ และ วันที่ 2 ต.ค.65  จะมีพิธีอิ้วเก้งหรือแห่พระของศาลเจ้าฯ ซึ่งจะจัดยิ่งใหญ่เต็มรูปแบบ รวมทั้งปีนี้ครบรอบเฉลิมฉลอง111ปี ของศาลเจ้าจุ๊ยตุ่ยฯ ด้วย

นายจิระวิทย์ กล่าวว่า  ปีนี้ศาลเจ้าจุ๊ยตุ่ยเต้าโบ้เก้ง กำหนดจัดระเบียบม้าทรง ที่ขึ้นทะเบียนจำนวนกว่า 2,000 คน  ยังมีพี่เลี้ยงผู้ติดตามอีกจำนวนมาก  จึงเชิญม้าทรงที่มีบัตรและไม่มีบัตรรวมทั้งพี่เลี้ยงม้าทรงและผู้ติดตาม ประชุมร่วมกันเพื่อกำหนดกติกาในพิธีกรรมต่างๆ  ที่ผ่านมาประชุมกันที่ศาลเจ้าฯแต่ม้าทรงมีจำนวนมากจึงขอใช้สถานที่จัดประชุมที่ อาคารยิมเนเซียม 4พันที่นั่ง ศูนย์กีฬาสะพานหิน อ.เมือง จ.ภูเก็ต

นายจิระวิทย์ กล่าวว่า การจัดประชุมม้าทรงและพี่เลี้ยงม้าทรง เพื่อกำหนดกติการ่วมกันเนื่องจากว่างเว้นกันมาสองปีกับนโยบายจังหวัดภูเก็ตกับสถานการณ์โรคโควิด-19 แต่ในปีนี้ทางจังหวัดได้เปิดโอกาสให้เราแล้วในการทำเต็มรูปแบบ จึงเตรียมการม้าทรงให้มีความพร้อม ถ้าไม่มีการประชุมให้เรียบร้อยจะเอาไม่อยู่เพราะว่าคนจำนวนมากที่เป็นม้าทรงและพี่เลี้ยง ต่างมาจากหลากหลาย   ซึ่งต้องการให้เป็นระเบียบ

“เรื่องใหญ่ คือ การออกนอกแถวของม้าทรง จึงต้องการให้เข้าระเบียบกัน เพราะว่าแต่ละปีบางทีม้าทรงมาจากหลากหลายที่ ทำให้มีเรื่องแจ้งมาบ้างว่าสิ่งนี้เหมาะหรือไม่เหมาะ จึงนำปัญหาต่างๆที่ผ่านมา นำมาคุยกัน  รวมทั้ง รถแห่ที่ร่วมงานแห่พระมีขบวนยาวมากจึงมาหารือกันให้มีความพอเหมาะพอดี “ นายจิระวิทย์ กล่าว.


เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ดีป้า' ล่องใต้เยือนภูเก็ต ติวเข้มทักษะโค้ดดิ้งนักเรียน-ครู สร้างรากฐานอนาคตประเทศไทย

ดีป้า จัดกิจกรรม Coding Bootcamp & Roadshow และ Coding War พื้นที่ภาคใต้ตอนบน ภายใต้โครงการ Coding for Better Life สร้างรากฐานอนาคตประเทศไทย หลังกิจกรรมในพื้นที่

นายกฯ ลงภูเก็ต ติดตามก่อสร้างอุโมงค์ทางลอดอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรี

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เดินทางลงพื้นที่ตรวจติดตามโครงการก่อสร้างอุโมงค์ทางลอด และปัญหาดินสไลด์ จากเหตุการณ์น้ำท่วม

เรือประมงอับปาง! ห่างสะพานสารสิน 9 ไมล์ทะเล

นาวาเอกพิเชษฐ์ซองตัน โฆษกศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเลภาค 3 (ศรชล.ภาค3) เปิดเผยว่า ได้รับรายงานจากศูนย์ควบคุมความมั่นคงท่าเรือจังหวัดภูเก็ต

นายกฯอารมณ์ดี บอกลงภูเก็ตพรุ่งนี้ ดูปัญหาน้ำท่วม ดินสไลด์ สนามบิน

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เดินทางออกจากอาคารรัฐสภา โดยนายกฯกล่าวกับผู้สื่อข่าวอย่างอารมณ์ดีว่า วันที่ 5 ก.ค. จะเดินทางไปปฏิบัติราชการที่จังหวัดภูเก็ต ไปตรวจดูเรื่องของดินสไลด์ ถนน และสนามบิน