งานบุญเดือนสิบคึกคัก หอบลูกหลานร่วมทำบุญชิงเปรต

สีสัน เทศกาลทำบุญเดือนสิบครั้งที่ 1 ในวัดดังจังหวัดสงขลา เต็มไปด้วยความคึกคัก ครอบครัวหอบลูกหลานเข้าวัดร่วมกิจกรรมทำบุญ – ชิงเปรต

11 ก.ย.2565 – บรรยากาศที่วัดไทรงามสงขลา จัดเทศกาลทำบุญเดือนสิบครั้งที่ 1 หรือที่ชาวบ้านเรียกว่าเทศกาลชิงเปรต โดยพระครูปลัดยอดโดม สิริปัญโญ เจ้าอาวาสวัดไทรงามสงขลา  ได้มีการดัดแปลงพื้นที่ในวัดในกิจกรรมดังกล่าว โดย ทำร้านเปรตขึ้นมา ให้มีเปรต 3 ตัว ตัวที่ 1 ยืนอยู่บนร้านเปรต คอยเฝ้าเครื่องเซ่นไหว้ ส่วนตัวที่ 2 และตัวที่ 3 จะคอยรับอาหารเครื่องเซ่นไหว้จากประชาชน ที่มาทำบุญวันสารทเดือนสิบที่วัดไทรงาม นำขึ้นไปวางบนร้านเปรต ที่มีคอกเหล็กกั้น ห้ามบุคคลใดบุคคลหนึ่งเข้าไปภายในบริเวณร้านเปรตอย่างเด็ดขาด

โดยจะนำเครื่องเซ่นไหว้ใส่ถุง ใส่กระทงนำมาให้เปรตที่คอยรับเครื่องเซ่นไหว้จากญาติโยม ส่งขึ้นไปให้ เปรตตัวที่ อยู่บนร้านเปรต คอยจัดเรียงวางไม่ให้ซ้ำซ้อนกันโดยไม่ต้องกลัวว่าจะมีคนมาชิงเปรต หลังจากที่พระสงฆ์ได้บังสุกุลอัฐิส่งส่วนบุญส่วนกุศลไปให้พ่อแม่ปู่ย่าตายายที่ล่วงลับไปแล้ว และประชาชนได้ทำบุญตักบาตรอุทิศส่วนบุญส่วนกุศลไปให้ พร้อมทั้งนำเครื่องเซ่นไหว้ตั้งที่ร้านเปรต เพื่อให้เปรตภูตได้มากินเครื่องเซ่นไหว้ ที่ลูกหลานได้มาตั้งให้กินเป็นการแสดงความกตัญญูกตเวทีต่อผู้ล่วงลับ หลังจากนั้น ก็จะกลับไปยังนรกภูมิ ในวันแรม 15 ค่ำ เดือน 10

สำหรับการชิงเปรต ประชาชนจะนำเครื่องเซ่นไหว้ตั้งที่ร้านเปรต เพื่อให้เปรตภูตได้มากินเครื่องเซ่นไหว้ ภายหลังจากที่พระสงฆ์ได้ประกอบพิธีสวดเสร็จแล้วและพุทธศาสนิกชนได้กรวดน้ำส่งส่วนบุญส่วนกุศลไปให้แก่บรรพบุรุษแล้ว พระสงฆ์ก็ได้ทำการตัดสายสิญจน์ เพื่อให้เปรตภูติได้ทำการกินอาหารจากเครื่องเซ่นไหว้จากนั้น ก็นำเงินที่ญาติโยมทำบุญที่ร้านเปรตโปรยทานให้เด็กๆแย่งชิงกัน

 รวมทั้งตัดสายสิญจน์ให้ขึ้นมาชิงเปรตบนร้านเปรตได้ทันที ประชาชนที่มาทำบุญที่วัดทั้งเด็กและผู้ใหญ่ต่างกรูเข้าไปที่ร้านตั้งเปรตและแย่งชิงสิ่งของที่ตั้งบนร้านเปรตกันอย่างสนุกสนาน โดยถือว่า ใครได้กินของที่เหลือจากที่เปรตกินแล้วจะเป็นมงคลกับตัวเอง ซึ่งได้ถือปฏิบัติกันมาตั้งแต่บรรพบุรุษและถือปฏิบัติเรื่อยมาจนถึงปัจจุบันทุกปี

สำหรับช่วงระยะเวลาในการประกอบพิธีกรรมของประเพณีสารทเดือนสิบจะมีขึ้น 2 ครั้ง คือ ในวันแรม 1 ค่ำเดือน 10 และวันแรม 15 ค่ำเดือน 10 ของทุกปี แต่สำหรับวันที่ชาวใต้มักจะนิยมทำบุญกันมาก จะเป็นการทำบุญครั้งที่ 2 ถือเป็นการทำบุญใหญ่คือ วันแรม 15 ค่ำ เดือน 10.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จับเรือประมงเวียดนาม รุกล้ำน่านน้ำไทย ตั้ง 3 ข้อหาหนัก

พลเรือโท พิจิตต ศรีรุ่งเรือง ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 2 ได้สั่งการให้เรือหลวงสัตหีบ ลาดตระเวนพิสูจน์ทราบ โดยเวลา 11.15 น. วันที่ 4 ก.ค. ที่ผ่านมา เรือหลวงสัตหีบ ตรวจพบเรือประมงสัญชาติเวียดนาม

'จิ๊บ ปกฉัตร' อุ้มท้อง 8 เดือน เผยแพ้ท้องสุดแปลก ฟุ้งสามีดูแลดีขั้นสุด!

จิ๊บ ปกฉัตร นักแสดงและพิธีกรสาวอารมณ์ดีที่วันนี้ขออุ้มท้องลูกสาว 8 เดือน เปิดใจก่อนคลอดลูก เล่ามีอาการแพ้ท้องแบบสุดแปลก พร้อมเผยเส้นทางกว่าจะมีลูกคนนี้ทำเสียน้ำตามาแล้ว! ในรายการคุยแซ่บ Show ทางช่อง One31 ที่มี หนิง ปณิตา และ เบนซ์ พรชิตา เป็นพิธีกร

อึ้ง! ขายน้ำมันเถื่อนกลางเมือง เย้ยกฎหมาย

หลังจากที่มีการนำเสนอข่าวการขายน้ำมันเถื่อนอย่างเปิดเผยเมื่อกลางเดือนที่ผ่านมาในพื้นที่ อ.สะเดา โดยขายน้ำมันเถื่อนริมถนนกลางเมืองสะเดา

เศร้า! 'น้องฟลุ๊ค' สุนัขพิทบลูโดนเจ้าของทิ้ง สุดยื้อชีวิต

จากกรณีทีม The hope songkhla และมูลนิธิ The hope Thailand ได้เข้าช่วยเหลือสุนัขพิบูลที่ถูกเจ้าของนำมาทิ้งไว้ ภายในซอย 6 ราษฎร์อุทิศ เขตเทศบาลนครหาดใหญ่ จ.สงขลา และได้รับการช่วยเหลือ