ญาติจัดรำวงย้อนยุคหน้าเมรุ งานเผาศพผู้วายชนม์ ตามคำสั่งเสีย

ญาติผู้วายชนม์ ร่วมรำรวงย้อนยุคต่อหน้าเมรุ ก่อนฌาปนกิจศพ ตามคำสั่งเสีย เนื่องจากผู้เสียชีวิตชื่นชอบการรำวงย้อนยุคอย่างมาก สร้างความแปลก และแตกต่างจากงานศพทั่วไป

10 ก.ย.2565 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณเมรุ วัดทองหลาง ต.มะขามสูง อ.เมือง จ.พิษณุโลก ได้มีพิธีฌาปนกิจศพของนางลำพูน แสงเถื่อน อายุ 77 ปี ชาว ต.มะขามสูง อ.เมือง จ.พิษณุโลก ที่เสียชีวิตจากด้วยโรคประจำตัว ที่โรงพยาบาลพุทธชินราช เมื่อวันที่ 5 กันยายน 2565 ที่ผ่านมา ทางญาติได้บำเพ็ญกุศลตั้งศพไว้ 3 วัน จนกระทั่งวันนี้ได้มีพิธีฌาปนกิจศพ ก่อนมีพิธีทอดผ้าบังสุกุล นั้นทางญาติ ได้จัดให้มีการรำวงย้อนยุค ให้กับผู้ที่มาร่วมพิธีฌาปนกิจศพ นานเกือบ 1 ชั่วโมง โดยบรรยากาศในการรำย้อนยุค หน้าเมรุ ครั้งนี้มีทั้งเครื่องเสียงดนตรี และนางรำสวมชุดสวยงามพร้อมเพียง ทำให้ผู้ที่มาร่วมรำวงย้อนยุคได้สัมผัสกับบรรยากาศครื้นเครง ไม่แตกต่างกับเวทีรำวงตามงานวัดต่างๆ ทีเดียว

นางบัวขาว ช้างรบ อายุ 74 ปี น้องสาวคนเล็ก ของผู้วายชนม์ กล่าวว่า นางลำพูน พี่สาวได้สั่งเสียก่อนเสียชีวิต ว่า หากได้จากโลกนี้ไปแล้ว ก็ให้จัดรำวงย้อนยุค ต่อหน้าเมรุ ก่อนฌาปนกิจศพ เนื่องจากพี่สาวเป็นคนชื่นชอบรำวง ถึงแม้ว่าเดิมที จะมีอาชีพเกษตรกรรม แต่ยามว่าง ก็จะไปร่วมรำวงย้อนยุค กับวงรำวงย้อนยุคชื่อวง “รวมพลัง “ มักจะเล่นที่เทศบาลนครพิษณุโลกเป็นประจำ ทำให้เมื่อจะฌาปนกิจศพนางลำพูน ทางคณะรำวงย้อนยุค ก็มาทำการแสดงรำวงให้กับผู้วายชนม์ ตามคำสั่งเสีย

ด้านนายเชาวฤทธิ์ แจ้งแก้ว ผู้ดูแลวงรวมพลัง กล่าวว่า นางลำพูน ผู้วายชนม์ เป็นคนชื่นชอบรำวงย้อนยุคมาก และเป็นคนบุกเบิกรำวงย้อนยุคคณะรวมพลัง หมู่ 2 บ้านทองหลาง ต.มะขามสูง เริ่มเล่นภายในหมู่บ้านก่อน จากนั้นก็ไปเล่นในงานวัดใหญ่และที่ถนนคนเดิน จะมีนางรำทั้งหมด 50 คน อยู่บนเวที 25 คน อยู่ข้างล่างหน้าเวที 25 คน นางรำของคณะมีอายุมากและหลายคนเจ็บป่วยปวดขาปวดเข่ารำไม่ไหวแล้ว สำหรับป้าลำพูนเป็นคนสู้จริง ๆ จะชอบรำวงมากจริง ๆ ซึ่งในการรำวงย้อนยุค ต่อหน้าพิธีศพ ถึงแม้ว่าจะเป็นการสั่งเสียของนางลำพูน ก็ตาม แต่นางรำทุกท่าน ต่างรู้สึกเสียใจ และเสียดาย ของการจากไปของผู้ชื่นชอบรำวงย้อนยุคอีกท่านหนึ่ง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ทักษิณ' เป็นประธานพิธีปลงศพมารดาจักรภพ 'เศรษฐา' ร่วมพิธีด้วย

นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีปลงศพ นางณัฐวรรณ เพ็ญแข มารดานายจักรภพ เพ็ญแข อดีตรมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และอดีตโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี โดยมีรัฐมนตรี นักการเมืองมาร่วมงาน

บีบหัวใจวันเกิดเป็นงานศพ ! พ่อหวังเซอร์ไพรส์วันเกิดลูก หอบของเล่นบึ่งจยย.ไปหาแต่ไปไม่ถึง

เมื่อวันที่ 29 ก.ค. เวลาประมาณ 17.30 น. ผู้สื่อข่าวไปเดินทางไปยังบ้านเลขที่ 65 หมู่ 7 บ้านนาพระชัย ต.หนองแวง อ.บ้านแพง จ.นค

ลาออกอีกจังหวัด 'นายก อบจ.พิษณุโลก' ทิ้งเก้าอี้ก่อนครบวาระ

นายมนต์ชัย วิวัฒน์ธนาฒน์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดพิษณุโลก เปิดเผยว่า ได้ยื่นหนังสือลาออกจากตำแหน่งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดพิษณุโลก กับนายภูสิต สมจิตต์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก เป็นที่เรียบร้อย

วันอัฐมีบูชา พุทธศาสนิกชนกราบไหว้พระพุทธเจ้าเข้านิพพาน วัดใหญ่เมืองสองแคว

วันอัฐมีบูชา พุทธศาสนิกชน ต่างพาครอบครัวไปกราบไหว้ พระพุทธรูปปางพระพุทธเจ้าเข้านิพพาน ประดิษฐานอยู่ในวิหารพระเจ้าเข้านิพพาน ภายในวัดพระศรีรัตนมหาธาตุ วรมหาวิหาร

ชาวบ้านร้องนายอำเภอวังทอง ปลดผู้ใหญ่บ้านประพฤติตนไม่โปร่งใส

ที่ศูนย์ประสานแผนอำเภอวังทอง จ.พิษณุโลก มีกลุ่มตัวแทนชาวบ้าน ม.11 บ้านใหม่พนมทอง ต.บ้านกลาง อ.วังทอง จ.พิษณุโลก กว่า 100 คน ได้รวมตัวกันล่ารายชื่อกว่า 200 รายชื่อ

ลมพายุพัดหลังคาตลาด พังถล่มทับแม่ค้าเจ็บหลายราย

ลมพายุพัดหลังคาอาคารตลาดไทเจริญหมู่ 6 ตำบลบ้านป่าอำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลกถล่ม พับลงมา มีผู้ได้รับบาดเจ็บหลายราย เจ้าหน้าที่กู้ภัยต้องใช้เครื่องตัดถ่างเข้าช่วยเหลือ