ลุยปฏิบัติการพาโขลงช้างป่ากลับอุทยาน วันที่ 5

9 ก.ย. 2565 – ผู้สื่อข่าวจังหวัดนครราชสีมารายงานว่า ปฏิบัติการพาโขลงช้างป่านับร้อยตัวที่พากันมาอาศัยอยู่ภายในบริเวณป่าชุมชนเขาประดู่ที่ตำบลจระเข้หิน อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา ห่างจากแหล่งชุมชนประมาณ 4 กิโลเมตร เพื่อให้กลับเข้าสู่ป่าอุทยานแห่งชาติทับลาน ซึ่งเริ่มดำเนินการมาตั้งแต่วันที่ 5 ก.ย.ที่ผ่านมา ล่าสุดเป็นเวลากว่า 4 วันแล้ว ก็ยังไม่สามารถที่จะพาช้างทั้งหมดที่มีนับร้อยตัวกลับเข้าสู่ป่าได้

โดยเมื่อวันที่ 8 ก.ย. ที่ผ่านมา ทางทีมเจ้าหน้าที่ประสานกำลังร่วมกันระหว่างฝ่ายปกครองอำเภอครบุรี เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติทับลาน เจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ นม.6 (ป่าครบุรี), เจ้าหน้าที่มูลนิธิกู้ภัยพุทธธรรม ฮุก 31, ทีมอาสาสมัครสมาคมตอบโต้ภัยพิบัติประเทศไทย ประจำจุดเขาใหญ่ และผู้นำชุมชนในพื้นที่ กว่า 50 นาย ช่วยกันเดินหน้ากระดานใช้เสียงโห่ต้อนช้างให้กลับเข้าสู่ป่าอุทยานแห่งชาติ แต่ก็ยังไม่สามารถต้อนช้างกลับเข้าป่าได้ และช้างยังคงวนเวียนอยู่บริเวณใกล้เคียงและไม่ยอมกลับเข้าสู่ป่า ท่ามกลางสายฝนที่โปรยปรายลงมาตลอดทั้งช่วงบ่าย

จนกระทั่งถึงเวลาประมาณ 16.00 น. เกิดฝนตกอย่างหนักทำให้ปฏิบัติการต้องหยุดชะงักลง เพราะไม่สามารถปฏิบัติภารกิจต่อได้ ทางนายสิทธิกร หาญละคร ผู้บัญชาการเหตุการณ์ต้องสั่งยกเลิกภารกิจ เนื่องจากเกรงว่าจะเกิดอันตรายต่อผู้ปฏิบัติงาน อีกทั้งบรรยากาศฝนที่ตกหนักทำให้กำลังเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานได้อย่างยากลำบาก

ต่อมาเวลาประมาณ 17.30 น. ซึ่งเป็นช่วงเวลาฝนเริ่มซา ทีมอาสาสมัครสมาคมตอบโต้ภัยพิบัติประเทศไทย ประจำจุดเขาใหญ่ ได้นำโดรนจับภาพความร้อนขึ้นบินสังเกตการณ์ติดตามดูโขลงช้างป่าในพื้นที่โดยรอบ แต่ก็ยังไม่เห็นตัว หรือร่องรอยของช้างป่าว่าจะออกจากพื้นที่ที่เคยอยู่แต่อย่างใด ทั้งนี้คาดว่าช้างป่าน่าจะพากันกระจายไปหลบอยู่ในส่วนต่างๆของป่า จึงยุติการค้นหา และได้มีการวางแผนที่จะเริ่มปฏิบัติภารกิจใหม่ในเช้าวันนี้ ( 9 ก.ย.65) โดยจะมีทางนายอำเภอครบุรีและหัวหน้าอุทยานแห่งชาติทับลานมาเป็นผู้บัญชาการเหตุการณ์ด้วยตนเอง ขณะเดียวกันก็ได้มอบหมายให้ทางเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติทับลาน ไปตั้งจุดสังเกตการณ์และเฝ้าระวังบริเวณจุดที่มีการพบเห็นช้างตลอด 24 ชั่วโมงด้วย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กรมอุตุฯ อัปเดตพายุโซนร้อน 'พระพิรุณ' เตือน 33 จังหวัด เจอฝนตกหนัก 60-70%

กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศเรื่อง พายุ “พระพิรุณ” ฉบับที่ 6 ระบุว่า เมื่อเวลา 17.00 น. ของวันนี้ (22 ก.ค. 67) พายุโซนร้อน “พระพิรุณ” บริเวณอ่าวตังเกี๋ย ประเทศจีน หรือที่ละติจูด 20.2 องศาเหนือ

กรมอุตุฯ ประกาศฉบับ 5 อัปเดตเส้นทางพายุโซนร้อน 'พระพิรุณ'

นางสาวกรรวี สิทธิชีวภาค อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา ประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา เรื่อง พายุ “พระพิรุณ” ฉบับที่ 5 (145/2567) โดยมีใจความว่า

อุตุฯ เตือนฝนฟ้าคะนอง 36 จังหวัด รับมือท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้าว่า มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทยมีกำลังปานกลาง ประกอบกับพายุโซนร้อน

โคราช ‘วัดใหม่สระประทุม’ คว้าแชมป์แห่เทียนพรรษา ถ้วยพระราชทาน ประเภท ก.

ผลการประกวดแห่เทียนพรรษา วัดใหม่สระประทุม คว้าแชมป์ถ้วยรางวัลพระราชทาน ประเภท ก. ในงานแสงเทียนแห่งธรรม งามล้ำเมืองย่า 72 พรรษา มหาราชา