ผู้ว่าฯ สมุทรสาครลั่นพร้อมรับมือมวลน้ำขนาดใหญ่

ผู้ว่าฯ สมุทรสาคร ยกคณะตรวจแม่น้ำท่าจี สั่งเร่งสร้างเขื่อนริมตลิ่งและกำจัดผักตบชวา หวังรับมือมวลน้ำขนาดใหญ่ที่กำลังมา

08 ก.ย. 2565 - นายณรงค์ รักร้อย ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร พร้อมด้วย พ.อ.ปิยะ เกียรติอมรเวช
รอง ผอ.รมน.จังหวัด นายอุดม ไกรวัตนุสสรณ์ นายก อบจ.นายอาวุธ นางพรรณวิภา ปิยัมปุตระ หัวหน้าสำนักงาน นายบรรพต จันทรวงษ์ นายอำเภอกระทุ่มแบน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ร่วมกันลงเรือสำรวจความพร้อมของแม่น้ำท่าจีนระยะทางยาวกว่า 43 กิโลเมตร เพื่อรองรับมวลน้ำจากทางตอนบนที่ไหลลงสู่แม่น้ำท่าจีนตอนล่าง เพื่อ วางแนวทางป้องกันปัญหาอุทกภัยที่อาจจะเกิดขึ้นได้ในพื้นที่จังหวัดสมุทรสาคร โดยการลงเรือสำรวจใน ครั้งนี้ ทางผู้ว่าฯ และคณะก็ได้ดูทั้งเรื่องของแนวตลิ่งริมแม่น้ำท่าจีน การกัดเซาะชายฝั่ง การสร้างเขื่อนป้องกันน้ำท่วม ประตูระบายน้ำ รวมถึงสภาพน้ำในแม่น้ำท่าจีน ปัญหาขยะ ผักตบชวา และสิ่งกีดขวางทางน้ำไหล ที่จะก่อให้เกิดปัญหาและอุปสรรคต่อการระบายน้ำให้ออกสู่ทะเล

นายณรงค์กล่าวว่า การลงเรือสำรวจดูแม่น้ำท่าจีน ก็เพื่อที่จะนำไปหารือในการวางแนวทางเตรียมความพร้อมรับมือกับมวลน้ำจากแม่น้ำท่าจีนตอนบนที่ไหลลงสู่แม่น้ำท่าจีนตอนล่างของ จ.สมุทรสาคร พบว่า มีปัญหาเรื่องของการระบายน้ำเสียจากคลองออกสู่แม่น้ำท่าจีน การทิ้งขยะและผักตบชวาที่ทุกฝ่ายต้องร่วมมือกันกำจัดอย่างต่อเนื่อง ขณะที่แนวริมตลิ่งนั้นก็มีหลายหน่วยงานทั้งกรมชลประทานกับกรมโยธาธิการและผังเมือง กำลังมีการสร้างเขื่อนป้องกันการพังทลายและป้องกันน้ำล้นตลิ่ง เรื่องของสันดอนในแม่น้ำท่าจีนที่พบว่า มีหลายจุดต้องทำการขุดลอกออก เพื่อให้การระบายน้ำหรือการไหลของน้ำเป็นไปอย่างคล่องตัว เมื่อเกิดภาวะน้ำหลากจะได้ไม่กลายเป็นปัญหาน้ำเอ่อล้นจากแม่น้ำท่าจีนเข้าท่วมบ้านเรือนชาวบ้านและพื้นที่ทำเกษตรกรรม อีกทั้งยังคงมีเรื่องของการซ่อมบำรุงประตูระบายน้ำบางแห่ง ที่เกิดการชำรุดเสียหาย ต้องเร่งทำการซ่อมแซมเพื่อการป้องกันอุทกภัยได้อย่างทันท่วงทีและมีประสิทธิภาพ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

คลองบางปิ้งขยะอื้อ 3 เทศบาลตีมึนรับผิดชอบลอยตัวแก้ไข

ชาวบ้านสุดทนแล้ว คลองบางปิ้ง เต็มไปด้วยขยะ  และผักตบชวาส่งกลิ่นเหม็น เทศบาลไม่เหลียวแลแก้ไข จี้อย่านิ่งเฉยปัญหาเร่งสางน้ำเสีย

รัฐบาลเชิญชวนเกษตรกร-ประชาชน สมัครร่วมโครงการจ้างงาน ช่วงว่างเว้นทำเกษตร

ช่วยเกษตรกรฤดูแล้ง! 'รัฐบาล' เชิญชวนเกษตรกร-ประชาชน สมัครร่วมโครงการจ้างงานกับกรมชลฯ สร้างรายได้ทดแทนช่วงว่างเว้นจากการทำการเกษตร

ปธ.กมธ.พัฒนาการเมืองฯ เชิญ 'ผู้ว่าฯชัชชาติ' ร่วมหาทางออก กำหนดร่างผังเมือง

ปธ.กมธ.พัฒนาการเมืองฯ เชิญ ’ผู้ว่าฯ ชัชชาติ‘ ร่วมหาทางออกการมีส่วนร่วมของปชช. ในการกำหนดร่างผังเมือง กทม. สัปดาห์หน้า

นักวิชาการชี้โครงการ 'ผันน้ำยวม' มูลค่าแสนล้านเสี่ยงผิดกม. สร้างหนี้รัฐมหาศาล ไม่คุ้มค่า

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้มีการประชุมคณะอนุกรรมการแก้ไขปัญหาผลกระทบจากโครงการพัฒนาของรัฐ ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับกรมชลประทาน ซึ่งได้มีการรับฟังความคิดเห็นโครงการเพิ่มปริมาณน้ำต้นทุนให้เขื่อนภูมิพล แนวส่งน้ำยวม โดยมี ดร.ศิตางศุ์ พิลัยหล้า ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์