ตะลึง! ช้างป่าทับลานนับร้อยตัว ตั้งหมู่บ้านออกหากินผลผลิตนานกว่าสัปดาห์

8 ก.ย.2565 - นายสิทธิกร หาญละคร ปลัดอำเภอครบุรี จ.นครราชสีมา พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอ , เจ้าหน้าที่เขตจัดการอุทยานแห่งชาติทับลานที่ 5 , เจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ นม. 6 และผู้นำชุมชน ระดมกำลังลงพื้นที่สำรวจป่าชุมชนเขาประดู่ ต.จระเข้หิน อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา หลังรับแจ้งจากชาวบ้านในพื้นที่ที่มีการรายงานว่ามีช้างป่าจากอุทยานแห่งชาติทับลานเข้ามาหลบอาศัยและตอนกลางคืนจะออกมาหากินและทำลายผลผลิตของชาวบ้านในพื้นที่ใกล้เคียงมานานกว่า 1 สัปดาห์แล้ว พร้อมประสานทีมอาสาตอบโต้ภัยพิบัติประเทศไทย ประจำจุดเขาใหญ่ และทีมมูลนิธิพุทธรรม ฮุก 31 นำโดรนจับภาพความร้อนมาช่วยบินหาโขลงช้างที่เชื่อกันว่ามีไม่ต่ำกว่า 40 ตัว

ทั้งนี้ผลจากการบินโดรนสำรวจในช่วงเย็นก็พบโขลงช้างป่าขนาดใหญ่ ซึ่งคาดว่าน่าจะมีนับร้อยตัว รวมโขลง อยู่บริเวณป่าชุมชนเขาประดู่ ห่างจากแหล่งชุมชนประมาณ 4 กิโลเมตร และเตรียมที่จะเคลื่อนขบวนกันออกมาหากินในพื้นที่ทำกินของชาวบ้านที่อยู่ในบริเวณใกล้เคียง ซึ่งก่อนหน้านี้ช้างป่าส่วนหนึ่งของโขลงนี้ได้เข้าไปกัดกินและเหยียบย่ำผลผลิตทางการเกษตรของชาวบ้านได้รับความเสียหายแล้วหลายหมู่บ้านไม่น้อยกว่า 60 ไร่ ส่วนใหญ่จะเป็นข้าว อ้อยและข้าวโพด เป็นต้น ทางเจ้าหน้าที่จึงได้เตรียมกำลังที่จะป้องกันผลักดันช้างป่ากลุ่มนี้เป็นการเบื้องต้นก่อน เพราะหากปล่อยไว้ช้างป่าทั้งโขลงนี้จะยกพลออกมาทำลายผลผลิตของชาวบ้านและสร้างความเสียหายหนักแน่นอน

นางสาวออระยา เหลืองกระโทก กำนันตำบลจระเข้หิน กล่าวว่า ตอนนี้ในพื้นที่มีปัญหาช้างป่าจากอุทยานแห่งชาติทับลานออกมาหากินผลผลิตของชาวบ้านได้รับความเสียหายมานานกว่าสัปดาห์แล้ว สร้างความเสียหายให้ชาวบ้านหลายหมู่บ้าน รวมความเสียหายไม่น้อยกว่า 60 ไร่แล้ว และวันนี้เมื่อมาเห็นจำนวนของช้างที่คาดว่าน่าจะมีไม่ต่ำกว่า 100 ตัว มารวมตัวกัน เพื่อเตรียมออกมาหากินอีก ก็ยิ่งกังวลว่าจะสร้างความเสียหายให้ชาวบ้านอย่างหนัก จึงได้ประสานผู้นำชุมชนให้ช่วยกันเข้าระวังไว้ก่อน และจากนี้จะรีบวางแผนการผลักดันช้างโขลงนี้อย่างจริงจัง โดยจะเรียนปัญหาไปยังนายอำเภอ เพื่อกำหนดแนวทางดำเนินการต่อไป ซึ่งตอนนี้กำลังขาดแคลนกำลัง อุปกรณ์ในการดำเนินการ จึงอยากให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาช่วยกันดำเนินการในครั้งนี้ด้วย

ทั้งนี้ก่อนหน้านี้นางสาวออระยา เหลืองกระโทก กำนันตำบลจระเข้หิน อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา ได้ประสานทำงานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอครบุรี เจ้าหน้าที่เขตจัดการอุทยานแห่งชาติทับลานที่ 5 เจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ นม.6 และผู้นำชุมชน ช่วยกันผลักดันช้างป่าที่ออกมาจากอุทยานแห่งชาติทับลานและเข้าไปเหยียบย่ำทำลายและกัดกินผลผลิตของชาวบ้านในพื้นที่ตำบลจระเข้หิน ได้รับความเสียหายเป็นจำนวนมากมานานกว่า 1 สัปดาห์แล้ว โดยเบื้องต้นเจ้าหน้าที่พบโขลงช้างป่าจำนวนกว่า 30 ตัว พากันไปหลบซ่อนตัวอยู่ภายในป่าชุมชนเขาประดู่ ซึ่งอยู่ติดกับไร่นาของชาวบ้าน เจ้าหน้าที่จึงใช้วิธีตะโกนเสียงไล่เพื่อให้ช้างป่ากลับข้าไปในเขตอุทยาน แต่เนื่องจากระยะทางจากจุดที่พบช้าง และอุทยาน อยู่ห่างกันกว่า 10 กิโลเมตรและมีพื้นที่ป่าค่อนข้างกว้าง ทำให้การผลักดันช้างทำได้ลำบาก เพราะช้างจะวิ่งไปได้ในหลายทิศทางทำให้การกำหนดเส้นทางของช้างทำได้ลำบาก โดยทางเจ้าหน้าที่ใช้เวลาในการไล่ช้างโขลงนี้มาสองวันแล้ว แต่ก็ยังไม่สำเร็จ และช้างยังคงวนเวียนอยู่บริเวณใกล้เคียงกับที่ทำกินของชาวบ้านเหมือนเดิม

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิด 24 โครงการ 'ครม.สัญจร' เทงบเอาใจ 4 จังหวัดอีสานใต้

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่ (ครม.สัญจร) ที่จ.นครราชสีมา ให้ความเห็นชอบการจัดสรรงบกลางฯ ปี 2567 โครงการพัฒนาพื้นที่กลุ่มจังหวัดตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง 1 หรือ ภาคอีสานใต้ 4 จังหวัด

วราวุธ รมว.พม. เยี่ยมบ้านมั่นคงเมืองย่าโม ย้ำนอกจากมีบ้านแล้วต้องมีคุณภาพชีวิตที่ดีทุกครัวเรือน

วันที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2567 นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมโครงการบ้านมั่นคง

ครม.สัญจรวุ่น 'ม็อบโปรแตส' ปิดทางเข้า จวกปุ๋ยกระสอบแรกของท่านมากับคราบน้ำตาของประชาชน

ที่หอประชุมราชภัฏรังสฤษฎ์ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรีนอกสถานที่อย่างเป็นทางการ (ครม.สั

ชงบูรณะพระนอนเก่าแก่ 1,300 ปี รับครม.สัญจรโคราช

1 ก.ค.2567 - นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รมว.วัฒนธรรม กล่าวว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) นอกสถานที่อย่างเป็นทางการ กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) จะนำเสนอเรื่องการจัดงานมหรสพสมโภชเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระช

‘เศรษฐา’ ใส่เสื้อลายแมวโคราช เปิดโมเดลมหานครดิจิทัลแห่งอนาคต

‘เศรษฐา’ ใส่เสื้อลายแมวโคราช เปิดโคราชโมเดลมหานครดิจิทัลแห่งอนาคต ยกระดับการทำงานภาครัฐ-เอกชน ผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ ทำงานรูปแบบดิจิทัล คาดหวังปชช.ได้รับบริการภาครัฐอย่างสะดวก ชี้เป็นฟันเฟืองสำคัญขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ขณะนร.กรี๊ดได้เซลฟี่นายกฯ