โฆษก ทร. แจงตรวจพบผู้หลบหนีเข้าเมือง ลอยคอกลางทะเลอันดามัน

6 ก.ย.2565 - เวลา 19.30 น. พลเรือโท ปกครอง มนธาตุผลิน โฆษกกองทัพเรือ เปิดเผยถึงกรณีที่หน่วยรักษาความปลอดภัยทางทะเล กองทัพเรือ เกาะหลีเป๊ะ ได้รับแจ้งจากชาวบ้านเกาะบุโหลน อำเภอละงู จังหวัดสตูล ว่าเมื่อเวลา 07.30 น.ได้ตรวจพบกลุ่มคน จำนวน 10 คน ลอยคออยู่ในทะเลบริเวณระหว่างเกาะบุโหลนไม้ไผ่ กับ เกาะเขาใหญ่ จังหวัดสตูล จึงได้ทำการช่วยเหลือโดยใช้เรือประมงพื้นบ้านนำตัวกลุ่มบุคคลดังกล่าวมาขึ้นฝั่งที่แหลมเต๊ะปัน ใกล้ท่าเรือปากบารา ตำบลปากน้ำ อำเภอละงู จังหวัดสตูล และได้แจ้งให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองที่เกี่ยวข้องได้รับทราบเพื่อทำการควบคุมตัวและสอบสวน ทั้งนี้ ผู้ประสบเหตุให้การเบื้องต้นว่า ได้เดินทางมาจากประเทศบังกลาเทศ และต้องการจะเดินทางไปยังประเทศที่ 3 โดยทั้งหมดเดินทางมากับเรือใหญ่จนเมื่อถึง บริเวณระหว่าง เกาะบุโลนดอน กับ เกาะเขาใหญ่ จว.สตูล ซึ่งเป็นช่วงกลางคืน ได้มีคนบนเรือสั่งให้กระโดดลงจากเรือใหญ่ที่พามาและลอยคออยู่กลางทะเลโดยเกาะทุ่นโฟมจนกระทั่งมีเรือประมงพื้นบ้านของไทยมาพบและให้การช่วยเหลือ

ทั้งนี้ ทันทีที่ได้รับรายงาน ศูนย์ปฏิบัติการทัพเรือภาคที่ 3 ได้สั่งการให้ เรือ ต.996 และเรือยนต์เร็ว ของหน่วยปฏิบัติการต่อสู้อากาศและรักษาฝั่งที่ 452 ออกลาดตระเวนค้นหา บริเวณดังกล่าวรวมถึงพื้นที่ใกล้เคียง เพื่อค้นหากลุ่มคนที่อาจลอยคอลงเหลืออยู่ในทะเล รวมทั้งให้หน่วยปฏิบัติการต่อสู้อากาศยานรักษาฝั่ง ที่ 452 เตรียมพร้อมให้การสนับสนุนในการอำนวยความสะดวกที่แหลมเตะปัน ตำบลปากน้ำ อำเภอละงู จังหวัดสตูล

ต่อมาเวลา 10.30 น. ได้รับแจ้งจาก เครือข่ายเรือประมงจังหวัดสตูล ว่า ได้พบกลุ่มคน ประมาณ 30-40 คนอยู่บริเวณเกาะกล้วย ในพื้นที่อำเภอทุ่งหว้า จังหวัดสตูล ศูนย์ปฏิบัติการทัพเรือภาคที่ 3 จึงได้สั่งการให้เรือ ต.996 ร่วมกับ ศรชล.จังหวัดสตูล (เรือตรวจประมงทะเล 329 และ เรือกรมทรัพยากรทางทะเล 202) เข้าไปตรวจสอบ พบ ผู้ลักลอบหลบหนีเข้าเมืองชาวเมียนมา อีกจำนวน 41 คน แยกเป็นหญิง 8 คน ชาย 31 คน และเด็ก 2 คน อยู่ในสภาพอิดโรย จึงได้ทำการช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมโดยมอบอาหารและน้ำให้

จากนั้นจึงได้นำตัวทั้งหมดมาสอบสวน และต่อมาเวลาประมาณ 12.00 น. ได้รับแจ้งจาก ตำรวจน้ำกันตัง จังหวัดตรัง ว่า พบเรือประมง จำนวน 1 ลำ วิ่งเข้าร่องแม่น้ำกันตัง จึงได้เข้าตรวจสอบ พบว่ามีคนไทย จำนวน 1 คน และชาวเมียนมา จำนวน 6 คน โดยให้การว่าได้บรรทุกคนมา จำนวน 60 คน และเกิดน้ำมันหมด จึงได้วิ่งเข้ามาที่ร่องแม่น้ำกันตัง ซึ่งคาดว่าจะเป็นเรือลำที่ลำเลียงกลุ่มคนที่พบบริเวณระหว่างเกาะบุโหลนไม้ไผ่ กับ เกาะเขาใหญ่ และ เกาะกล้วย ในพื้นที่จังหวัดสตูล ตามที่ได้กล่าวมาข้างต้น ทั้งนี้ ต้องรอการสอบสวนจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ ว่า ทั้ง 3 กลุ่มนี้ มีความเกี่ยวข้องกันหรือไม่ อย่างไร

โฆษกกองทัพเรือกล่าวว่า กองทัพเรือได้ติดตามสถานการณ์ของผู้หลบหนีเข้าเมืองทางทะเล โดยเฉพาะพื้นที่ทะเลอันดามันอย่างต่อเนื่อง โดยประสานกับศูนย์อำนวยการ ปฏิบัติในการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเลภาค 3 (ศรชล.ภาค 3) และเครือข่ายประมงในพื้นที่ รวมทั้งจัดเรือและอากาศยานลาดตระเวนเฝ้าตรวจ โดยเฉพาะบริเวณหมู่เกาะสุรินทร์ หมู่เกาะสิมิลัน จังหวัดพังงา เกาะหลีเป๊ะและเกาะตะรุเตา จังหวัดสตูล เนื่องจากบริเวณดังกล่าวเป็นเกาะแก่งและมีเรือประมงพาณิชย์ทำการประมงเป็นจำนวนมาก ทำให้ยากต่อการเฝ้าระวังโดยเฉพาะในช่วงเวลากลางคืน

โฆษกกองทัพเรือ กล่าวว่า ศูนย์อำนวยการลาดตระเวนและช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมผู้โยกย้ายถิ่นฐานแบบไม่ปกติในมหาสมุทรอินเดีย กองทัพเรือ (ศอ.ยฐ.ทร.) และ ศูนย์ปฏิบัติการลาดตระเวนและช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมผู้โยกย้ายถิ่นฐานแบบไม่ปกติในมหาสมุทรอินเดียทัพเรือภาคที่ 3 (ศปก.ยฐ.ทรภ.3) ยังคงเพิ่มความเข้มงวดในการจัดกำลังลาดตระเวนทางทะเลและทางอากาศ การเฝ้าตรวจพื้นที่ตามเกาะต่างๆ และการจัดเรือรับสถานการณ์เฝ้าระวังในพื้นที่บริเวณแนวชายแดนทางทะเลไทย – มาเลเซีย โดยเฉพาะบริเวณที่เป็นจุดเสี่ยง และคาดว่าเรือของกลุ่มผู้หลบหนีฯ จะเดินทางผ่านไปยังประเทศเป้าหมาย รวมทั้ง ประสาน ศรชล.ภาค 3 เพื่อแจ้งให้กลุ่มเรือประมงในพื้นที่ ได้ช่วยกันเฝ้าระวัง

ทั้งนี้ กองทัพเรือ ยังคงยึดถือการปฏิบัติต่อผู้หลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฏหมายทางทะเลตามขอบเขตของกฎหมายที่ได้ให้อำนาจทหารเรือในการจับกุมผู้กระทำผิดทางทะเล รวมทั้งให้การช่วยเหลือทางด้านมนุษยธรรมตามความเหมาะสมในฐานะเพื่อนมนุษย์ด้วยกัน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ทหารเรือ' หนี้ท่วมเงินเดือนเหลือใช้ไม่ถึง 30% นับหมื่นราย

พลเรือเอกชลธิศ นาวานุเคราะห์ ผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารเรือ เป็นผู้แทน ผู้บัญชาการทหารเรือ พร้อม นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง ประธานที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี/ประธานคณะกรรมการกำกับการแก้ไขหนี้สินของประชาชนรายย่อย และคณะ ร่วมประชุมติดตามความคืบหน้าการแก้ไขปัญหาหนี้สินกำลังพลของกองทัพเรือ

'เศรษฐา' ยังไม่เคาะซื้อเรือดำน้ำ รอความชัดเจนข้อตกลงตอบแทนการค้า

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าการแก้ไขสัญญาเรือดำน้ำเปลี่ยนมาใช้เครื่องยนต์จีน รุ่น CHD620 ได้มีการพูดคุยกับ นายจักรพงษ์ แสงมณี รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แล้วหรือยัง

'สุทิน' ยังไม่เซ็นเปลี่ยนสัญญาซื้อเรือดำน้ำ รอคุยกฤษฎีกา รับกังวลเสี่ยงถูกฟ้อง

นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงความคืบหน้าโครงการจัดซื้อเรือดำน้ำ ว่า ตนเองยังไม่ได้มีการเซ็นลงนามเปลี่ยนสัญญาการจัดซื้อเรือดำน้ำและยังไม่ได้มีการส่งนายกรัฐมนตรี แต่ได้เซ็นยอมรับผลการศึกษา ซึ่งในเรื่องนี้จะมีการเร่งรัด

'วัชระ' ช่วยทหารเรือชั้นผู้น้อยยื่น ป.ป.ช.สอบทุจริตจัดซื้อปืนกล 30 มม.

"วัชระ เปิดใจยื่นเรื่องนี้แทนกำลังพลชั้นผู้น้อยที่รักชาติไม่ยิ่งหย่อนกว่านายพล เพื่อตอบแทนพี่น้องทหารเรือที่ช่วยนักศึกษามาตลอดตั้งแต่สมัย 6 ตุลาคม 2519 จนถึงเหตุการณ์พฤษภาทมิฬ..."

ผบ.ทร. ลั่นเรือดำน้ำจีนอยู่ในมือรัฐบาล หากไม่ได้ทัพเรือไทยจะรั้งบ๊วยอาเซียน

พลเรือเอกอะดุง พันธ์เอี่ยม ผบ.ทร. ชี้แจงความคืบหน้าเรือดำน้ำ ว่าอยากที่จะชี้แจงมานาน ยืนยันว่าในปีที่เราเซ็นสัญญา จีนมีสิทธิ์ในการผลิตเครื่อง mtu เยอรมันขาย จึงมีการเซ็นสัญญากัน บางคนเข้าใจคลาดเคลื่อนว่าจีนมาหลอกเรา อยากจะเคลียร์ให้ชัดเจน

'บิ๊กทิน' ชง ครม. แก้ไขสัญญาจัดหา 'เรือดำน้ำ' แล้ว

พลเรือเอกชลธิศ นาวานุเคราะห์ ผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารเรือ ในฐานะประธานคณะกรรมการจัดหาเรือดำน้ำ เปิดเผยถึงความคืบหน้าโครงการจัดหาเรือดำน้ำจีนของกองทัพเรือ