ฝายแม่น้ำปิงแตก 5 ส.ส. ผนึกกำลังของบ 'บิ๊กป้อม' 10 ล้าน เร่งซ่อมด่วนแล้ว

6 กันยายน 2565- นายสุรชาติ ศรีบุษกร ส.ส. พปชร.พิจิตร เขต 3 เปิดเผยความคืบหน้าจากกรณีที่ฝายชะลอน้ำในแม่น้ำปิงของโครงการชลประทานวังบัว ซึ่งตั้งอยู่ที่ ต.เทพนคร อ.เมือง จ.กำแพงเพชร ซึ่งเป็นฝายชั่วคราวทิ้งหินขวางลำน้ำแม่ปิงเพื่อยกระดับน้ำในแม่น้ำปิงให้ไหลเข้าคลองสาขาเพื่อแจกจ่ายน้ำให้กับเกษตรกรชาวไร่อ้อยกำแพงเพชร-ชาวนาข้าวพิจิตร ครอบคลุมพื้นที่รับประโยชน์ 751,651 ไร่ ซึ่งฝายดังกล่าวได้เกิดแตกขึ้นมีความกว้างประมาณ 40 เมตร

ส่งผลให้มวลน้ำจำนวนมากต้องไหลไปยังแม่น้ำเจ้าพระยา จ.นครสวรรค์ ซึ่งส่งผลกระทบกับเกษตรกรในพื้นที่รับประโยชน์ดังกล่าว ซึ่งทันทีที่ทราบเหตุดังกล่าว ส.ส. 5 ท่าน จาก 3 จังหวัด คือ นายสุรชาติ ศรีบุษกร ส.ส. พปชร.พิจิตร เขต 3 , ส.ส. สัญญา นิลสุพรรณ นครสวรรค์ เขต 3 , ส.ส. เพชรภูมิ อาภรณ์รัตน์ กำแพงเพชร เขต 2 , ส.ส. อนันต์ ผลอำนวย กำแพงเพชร เขต 3 ส.ส. ปริญญา ฤกษ์หร่าย กำแพงเพชร เขต 4 ได้เข้ารายงานและเข้าหารือต่อ พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รักษาการนายกรัฐมนตรี และ ประธานกรรมการทรัพยากรน้ำแห่งชาติ เพื่อให้ท่านช่วยพิจารณาจัดหางบประมาณในการซ่อมแซมฝายชั่วคราวดังกล่าวเป็นการเร่งด่วนด้วย

ล่าสุดวันนี้ ส.ส.ทั้ง 5 ท่าน จาก 3 จังหวัด ซึ่งมีพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากฝายวังบัวดังกล่าวได้ร่วมกันลงพื้นที่ โดยได้ไปพบกับ ดร.ชิตชนก สมประเสริฐ ผอ.สนง.ชลประทานที่ 4 และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยได้ร่วมประชุมได้ข้อสรุปว่าได้รับการจัดสรรงบประมาณเร่งด่วนจำนวนเงิน 10 ล้านบาท เพื่อให้ซ่อมแซมฝายวังบัวดังกล่าวภายในเดือนตุลาคม 65 ด้วยวิธีการใช้หินขนาดใหญ่วางทิ้งปิดทับฝายเดิมเพื่อชะลอน้ำและยกระดับน้ำให้ใช้การได้เป็นการชั่วคราวเร่งด่วนไปก่อน

นอกจากนี้ก็จะของบประมาณอีก 100 ล้านบาท เพื่อปรับปรุงฝายในโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาวังยาง ซึ่งอยู่ในแม่น้ำปิงตอนใต้ของ จ.กำแพงเพชร ให้มีขนาดใหญ่และมีมาตรฐานขึ้นอีกเพื่อใช้ประโยชน์ในการบริหารจัดการน้ำช่วยเหลือชาวไร่อ้อย กำแพงเพชร-ชาวนาพิจิตร ต่อไปอีกด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พรรคร่วมรัฐบาลขอเขย่า ไม่ตกเป็น'หมูในอวย'พท.

แม้ว่าพรรคร่วมรัฐบาล นำโดยพรรคภูมิใจไทย พรรคพลังประชารัฐ และพรรครวมไทยสร้างชาติ ฯลฯ จะยอมผ่านเรือธงของพรรคเพื่อไทย โครงการดิจิทัลวอลเล็ต แจกเงิน 1 หมื่นบาทให้แก่ประชาชนจำนวน 50 ล้านคน

'วัน' ซบพลังประชารัฐ ซูฮก 'บิ๊กป้อม' ใจถึงพึ่งได้

นายวัน อยู่บำรุง อดีตสมาชิกพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวจะไปสมัครเป็นสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ในสัปดาห์หน้าว่า เป็นตามกระแสข่าวที่ออกไป โดยตนจะเดินทางไปสมัครในวัน

'เหลิม' ดอดพบ 'ป้อม' สัปดาห์หน้า 'วัน' สมัครสมาชิกพรรคใหม่

รายงานข่าวแจ้งว่า ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ส.ส. บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย ได้เข้าพบหารือกับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชา

'บิ๊กป้อม' ประกาศจุดยืน พปชร. สั่ง สส. คว่ำร่างนิรโทษคดี 112 ทุกฉบับ

'บิ๊กป้อม' ส่ง 'ไพบูลย์' ย้ำจุดยืน 'พปชร.' ค้านรวมคดี ม.112 ทุกรูปแบบ ใน พ.ร.บ.นิรโทษกรรม เหตุฝ่าฝืนคำวินิฉัยศาลรธน. ขืนดึงดันโหวตคว่ำตั้งแต่วาระแรก

'สกลธี' ยื่นลาออก พปชร. ขอไปทบทวนทำงานการเมืองในแนวทางใหม่

นายสกลธี ภัททิยกุล ยื่นหนังสือถึงนายทะเบียนพรรคพลังประชารัฐ ขอลาออกจากสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ โดยให้เหตุผลว่ามีภารกิจส่วนตัวหลายประการ จึงขอลาออกจากการเป็นสมาชิกพรรคและตำแหน่งอื่นๆ ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป