ภาคประชาชน จี้รัฐคืนความเป็นธรรมให้ 'บิลลี่' นำคนผิดมาลงโทษ อย่าปล่อยลอยนวล

5 ก.ย.2565 - เครือข่ายองค์กรภาคประชาชนกว่า 20 องค์กร อาทิ สมาคมสิทธิเสรีภาพของประชาชน (สสส) สมาคมนักกฎหมายสิทธิมนุษยชน มูลนิธิผสานวัฒนธรรม เครือข่ายชุมชนเพื่อการปฏิรูปสังคมและการเมือง (คปสม.) เครือข่ายชนเผ่าพื้นเมืองแห่งประเทศไทย มูลนิธิศูนย์ข้อมูลชุมชน เป็นต้นได้ร่วมกันออกแถลงการณ์ “ขอความเป็นอิสระและมืออาชีพ นำคนผิดมาลงโทษ คืนความเป็นธรรมให้บิลลี่(นายพอละจี รักจงเจริญ )และครอบครัว ชุมชนกลุ่มชาติพันธุ์และสังคม

เนื้อหาของแถลงการณ์ระบุว่า ในวันที่ 5 กันยายนนี้ ตามที่มีข่าวว่า มีการนัดหมายส่งตัวนายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร และพวกรวมสี่คน ซึ่งตกเป็นผู้ต้องหา ไปส่งฟ้องต่อศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ตลิ่งชัน คดีฆาตกรรมนายบิลลี่ องค์กรสิทธิมนุษยชนและเครือข่ายฯถือเป็นวันเริ่มต้นที่สำคัญในการเรียกร้องความเป็นธรรมให้กับบิลลี่ ครอบครัว ชุมชนกะเหรี่ยงบ้านบางกลอยบน-ใจแผ่นดิน

นายพอละจี รักจงเจริญ หรือบิลลี่ถูกจับโดยเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเมื่อวันที่ 17 เมษายน 2557 ไม่ได้กลับคืนสู่ครอบครัวและสังคมอีก จนกระทั่งทางดีเอสไอและอัยการร่วมกันติดตามดำเนินคดีจนถึงขั้นตอนการแจ้งข้อความคดีเจตนาฆ่าต่อนายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร และพวกรวมสี่คน ทั้งนี้ องค์กรเครือข่ายภาคประชาสังคม ยังคงต้องการเรียกร้องให้รัฐบาลแสดงความเป็นอิสระและมืออาชีพตลอดกระบวนการยุติธรรม เพื่อยุติวัฒนธรรมคนผิดลอยนวลได้อย่างจริงจัง นำผู้กระทำความผิดเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมโดยเร็วและไม่ชักช้าไปกว่านี้ ด้วยพยานหลักฐานที่เก็บรวบรวมอย่างมีประสิทธิภาพย่อมจะทำให้สังคมเชื่อมั่นและมั่นใจว่าความเป็นธรรมจะเกิดขึ้น

“การเรียกร้องความเป็นธรรมกรณีความรุนแรงต่อบิลลี่ ชุมชนกะเหรี่ยงบ้านบางกลอยบน-ใจแผ่นดิน มีอุปสรรคมากมาย นับแต่คดีการเผาทำลายบ้านและยุ้งข้าวของชาวบ้านที่บ้านบางกลอยบน-ใจแผ่นดินไม่คืบหน้ามาเป็นเวลากว่า 10 ปี คดีฆาตกรรมนายทัศน์กมล โอบอ้อม ที่จำเลยคดีจ้างวานฆ่าได้รับการตัดสินยกฟ้องไป คดีการหายตัวไปของนายบิลลี่ คดีฟ้องกลับทนายความของปู่โคอี้ คดีฟ้องกลับนักกิจกรรมผู้อาวุโสชาวกะเหรี่ยงและนักข่าวที่ทำข่าวเกี่ยวกับการเรียกร้องความเป็นธรรมให้ชาวบ้านบางกลอย เป็นต้น รวมทั้งการไม่สามารถแก้ไขข้อพิพาทเรื่องที่ดินและการดำรงไว้ซึ่งวิถีชีวิตของชนเผ่าพื้นเมืองชาวกะเหรี่ยงในพื้นป่าแก่งกระจานอย่างยั่งยืน”แถลงการณ์ระบุ

แถลงการณ์ได้ระบุข้อเรียกร้องดังนี้ 1.ขอให้หน่วยงานรัฐทุกหน่วยงานทำหน้าที่ของตนด้วยความเป็นอิสระและเป็นมืออาชีพเพื่อนำคนผิดมาลงโทษและยุติวัฒนธรรมคนผิดลอยนวล

2.ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดให้มีการคุ้มครองพยานและผู้เสียหายรวมทั้งครอบครัวของบิลลี่ให้สามารถเข้าร่วมการเรียกร้องขอความเป็นธรรมด้วยความปลอดภัยปราศจากการถูกข่มขู่คุกคาม

3.ขอให้ยุติการดำเนินคดีทั้งต่อทนายความผู้รับรับมอบอำนาจจากปู่โคอี้ ที่สภ.แก่งกระจานและต่อนักกิจกรรมผู้อาวุโสชาวกะเหรี่ยงและนักข่าว ในคดีที่ศาลจังหวัดเพชรบุรี

4.ขอเรียกร้องสื่อมวลชนติดตามข้อมูลและสื่อสารข้อมูลเกี่ยวกับการดำเนินคดีอาญาข้อหาเจตนาฆ่านายบิลลี่ด้วยความรอบคอบและเป็นธรรมกับทุกฝ่าย คดีนี้เป็นที่มีความซับซ้อนทั้งทางด้านนิติวิทยาศาสตร์และประวัติศาสตร์ความรุนแรงด้านการละเมิดสิทธิมนุษยชนต่อชนกลุ่มชาติพันธุ์

5.ขอให้ในการรายงานข่าวนำเสนอข่าวสารให้รอบด้านครอบคลุม โดยเฉพาะการฟังเสียง-ความเห็นของผู้เสียหายและครอบครัวเป็นสำคัญ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รมว.ยุติธรรม ขอความเป็นธรรม ปัดช่วยสส.เพื่อไทย ชี้คดีตากใบผ่านมาหลายรัฐบาล แต่คืบหน้ายุคนี้

ที่ทำเนียบรัฐบาล พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึงกรณีผู้เกี่ยวข้องคดีตากใบ ปัจจุบันส่วนใหญ่อยู่ต่างปร

ขยี้ตา! พรรคส้ม ขอความเป็นธรรมให้ ประชาธิปัตย์ ยังไม่หนีไปร่วมรัฐบาล

ที่รัฐสภา นายปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชน รักษาการประธานวิปฝ่ายค้าน ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสร่

ศูนย์ทนายฯ เผย ผูัลี้ภัยไทยยังมี 104 คน เรียกร้องศาลให้ประกันคดีการเมือง-นิรโทษ 112

ศูนย์ทนายฯ เผย สถานการณ์ผู้ลี้ภัยไทย ยังมี 104 คนอยู่ต่างแดน เรียกร้องศาลให้ประกันคดีการเมืองเพื่อไม่เพิ่มผู้ลี้ภัย-รบ.เร่งนิรโทษไม่เว้น 112

'นางแบก' แขวะทูตโลกที่1 กังวลเรื่องประชาธิปไตย สิทธิมนุษยชน แต่ช่วยอะไรไม่ได้

นางสาวลักขณา ปันวิชัย หรือ คำผกา หรือ แขก กองเชียร์พรรคเพื่อไทย และพิธีกรชื่อดัง โพสต์ข้อความใน X Kam Phaka @kamphaka ระบุว่า

นายกฯ ชมแข่งวัวลาน กีฬาพื้นบ้านเพชรบุรี สั่งมท.ขยายเวลาเล่นถึง 6 โมงเช้า

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และคณะเดินทางถึงที่ว่าการอำเภอบ้านลาด จังหวัดเพชรบุรี เพื่อติดตามโครงการก่อสร้างระบบป้องกันน้ำท่วม พื้นที่ชุมชนบ้านลาด