เขื่อนเจ้าพระยา ปรับเพิ่มระบายน้ำ รองรับฝนตกระลอกใหม่ ทหารเตรียมพร้อมช่วยปชช.

1 ก.ย.2565 - พลตรี นพสิทธิ์ คงชินศาสตร์ธิติ ผู้บัญชาการศูนย์การทหารปืนใหญ่ พร้อมด้วย พ.อ.วิรัตน์ คำวิลัย รอง ผอ.รมน.จังหวัดชัยนาท และคณะ เดินทางไปที่เขื่อนเจ้าพระยา จ.ชัยนาท เพื่อติดตามสถานการณ์น้ำเขื่อนเจ้าพระยา และการบริหารจัดการน้ำลุ่มเจ้าพระยาในช่วงฤดูน้ำหลาก โดยมี นายชวลิต ฉลอม ผู้อำนวยการส่วนบริหารจัดการน้ำและบำรุงรักษา สำนักงานชลประทานที่ 12 บรรยายสรุปสถานการณ์น้ำเขื่อนเจ้าพระยา ซึ่งปัจจุบันมีการระบายน้ำท้ายเขื่อนในอัตรา 1,800 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที เพื่อรองรับสถานการณ์น้ำตามที่กรมอุตุนิยมวิทยาคาดการณ์ว่าในช่วงวันที่ 3-10 กันยายนนี้ จะมีฝนตกในพื้นที่ภาคกลางช่วงเหนือเขื่อนเจ้าพระยา หากฝนที่ตกลงมา ทำให้ปริมาณน้ำเหนือเขื่อนเจ้าพระยาเพิ่มมากขึ้น กรมชลประทาน จึงจะปรับการระบายน้ำท้ายเขื่อน เพิ่มขึ้นในอัตรา 1,800-2,000 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที แบบขั้นบันใด ตามหนังสือแจ้งเตือนสถานการณ์น้ำลุ่มเจ้าพระยา ฉบับที่ 6 ของกรมชลประทานต่อไป

พลตรี นพสิทธิ์ คงชินศาสตร์ธิติ ผู้บัญชาการศูนย์การทหารปืนใหญ่ เปิดเผยว่า การลงพื้นที่ไปเขื่อนเจ้าพระยา เพื่อรับทราบข้อมูลสถานการณ์น้ำ และประสานความร่วมมือกับหน่วยงานของจังหวัด และหน่วยงานชลประทานในพื้นที่ เพื่อเตรียมความพร้อมในการให้ความช่วยเหลือประชาชน ที่จะได้รับความเดือดร้อนจากอุทกภัย ที่คาดว่าจะเกิดขึ้นในระยะเวลาอันใกล้นี้ เป็นการบูรณาการการทำงานของทุกภาคส่วน เมื่อเกิดเหตุขึ้นจะได้เข้าช่วยเหลือประชาชนได้อย่างทันท่วงที

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตราดระทม! จมบาดาล 1 เมตร เดือดร้อน 3 พันคน

สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ชุมชนรักษ์คลองบางพระ ชุมชนวัดโบสถ์ ชุมชนกิจสวัสดิ์ ถนนเทศบาล 3, 5 ถนนพัฒนาการปลายคลอง ถนนกิตติพัฒนา ซอยสืบแสวงทรัพย์ ซอยร่มไทร ซอยสุเหล่าแขกปลายคลอง ซอยสมจริง ซอยศาลเจ้าแม่ตาเหล ยังคงทรงตัว

เตือน 7 จว.ลุ่มเจ้าพระยา เฝ้าระวังเขื่อนเจ้าพระยาเพิ่มระบายน้ำ ท้ายเขื่อนสูงอีก 1.20 เมตร

แจ้งเตือนสถานการณ์น้ำและการบริหารจัดการน้ำลุ่มเจ้าพระยา ฉบับที่ 2/2567  ไปยังผู้ว่าราชการจังหวัด 7 จังหวัดลุ่มเจ้าพระยา ได้แก่ จังหวัด อุทัยธานี ชัยนาท สิงห์บุรี อ่างทอง สุพรรณบุรี พระนครศรีอยุธยา และลพบุรี

กรมอุตุฯ ประกาศฉบับ 5 อัปเดตเส้นทางพายุโซนร้อน 'พระพิรุณ'

นางสาวกรรวี สิทธิชีวภาค อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา ประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา เรื่อง พายุ “พระพิรุณ” ฉบับที่ 5 (145/2567) โดยมีใจความว่า

อุตุฯ เตือนฝนฟ้าคะนอง 36 จังหวัด รับมือท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้าว่า มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทยมีกำลังปานกลาง ประกอบกับพายุโซนร้อน