ชาวลันตาจี้สางปัญหา นายทุนอ้างสิทธิ์ที่ดินสาธารณะ

ชาวบ้าน โล๊ะดุหยง อ.เกาะลันตา จี้เร่งสางปัญหาที่ดินสาธารณะพื้นที่ กุโบร์ สระน้ำ ถูกนายทุนอ้างสิทธิ์ครอบครอง

 28 ส.ค.2565 – กรณีชาวบ้าน ม.5 บ้านโล๊ะดุหยง ต.ศาลาด่าน อ.เกาะลันตา จ.กระบี่ ได้เรียกร้องให้ทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตรวจสอบการบุกรุกที่สาธารณะ (ที่ นสล.)ทุ่งโคกทราย หลังพบว่ามีนายทุนขึ้นป้ายอ้างสิทธิ์ครอบครอง ทำให้ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อน เนื่องจากพื้นที่ดังกล่าว มีทั้งสนามฟุตบอล กุโบร์(สถานที่ฝังศพของชาวมุสลิม) รวมเนื้อที่ กว่า 34 ไร่เศษ แต่ไม่มีความคืบหน้า

 ล่าสุดนายประเสริฐพงษ์ ศรนุวัตร์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ได้เดินทางลงพื้นที่พบปะกับชาวบ้านโล๊ะดุหยง ที่มัสยิดโล๊ะดุหยง เพื่อรับฟังปัญหาที่เกิดขึ้น โดยนายประเสริฐพงษ์ กล่าวว่า ก่อนลงพื้นที่ตนเองได้สอบถามข้อมูลจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทราบว่าพื้นที่ดังกล่าว เป็นที่ นสล.ไม่มีใครเอาไปเป็นกรรมสิทธิ์ได้ ไม่ว่าคนนั้นจะครอบครองนาน 10 หรือ 20 ปี ก็ยังเป็นของรัฐ 

นายประเสริฐพงษ์ กล่าวด้วยว่า ส่วนกรณีที่มีคนไปแอบอ้างสิทธิ์ในที่ดินนั้น ได้ข้อเท็จจริงสรุปได้ว่า มีการสืบพยาน โดยคนที่ไปอ้างสิทธิ์ครอบครอง ถูกฟ้องบุกรุก แต่ขาดเจตนา แต่เขายอมรับว่าบุกรุก แล้วแพ้คดี ที่ตรงนั้นยังเป็นของรัฐ ชาวบ้านมีสิทธิ์ใช้ประโยชน์ร่วมกัน เป็นของใครไม่ได้ ซึ่งถ้าตกเป็นของนายทุนหรือคนหนึ่งคนใด ตนเองก็ไม่ยอม โดยที่ผ่านมา ทางชาวบ้าน ได้มีการพูดคุยหาทางออกซึ่งทางเทศบาลตำบลเกาะลันตาใหญ่ จะทำการตรวจวัดแนวเขตและจะทำการปักหลักเขตให้ชัดเจน แต่เรื่องก็ยังเงียบ ซึ่งหลังจากนี้ตนเองจะรับเรื่องไปกระตุ้นส่วนกลางโดยจะนำเรื่องไปปรึกษาหารือในสภาฯต่อไป 

“สำหรับพื้นที่เกาะลันตา มีหลายแห่งที่เป็นที่หลวงที่กำลังถูกบุกรุกจากนายทุน ไม่ว่าจะเป็นเกาะนุ้ยนอก ซึ่งตอนนี้ถึงแม้ว่าจะมีเพิกถอนเอกสารสิทธิ์ แล้วแต่ยังไม่มีการนำตัวคนทำผิดมาลงโทษ ซึ่งก็จะติดตามเรื่องต่อไปจนถึงที่สุด” นายประเสริฐพงษ์ ระบุ

ด้านนายอภิชาติ กสิคุณ อ.66 ชาวบ้าน ม.5 บ้านโละ๊ดุหยง กล่าวว่า สำหรับพื้นที่ที่นายทุนเข้าไปขึ้นป้ายอ้างสิทธิ์ครอบครอง เป็นพื้นสาธารณะ (พื้นที่ นสล.) ทุ่งโคกทราย เนื้อที่ประมาณ 34 ไร่ 2 งาน 12 ตารางวา ที่ดินเลขที่ 222 ออกเมื่อวันที่ 13 ธ.ค.ปี 2534 ส่งผลให้ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อน ไม่กล้าเข้าไปใช้ประโยชน์ ภายในพื้นที่มีสนามฟุตบอล กุโบร์ สระน้ำ ของหมู่บ้าน เพราะกลัวความผิด

“พวกเราอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องนำที่ดินกลับมาให้ชาวบ้านโดยเร็ว โดยที่ผ่านมา ทางนายบัญญัติ ก๊กใหญ่ ผญบ.ได้ประชุมชาวบ้านและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องโดยทางเทศบาลตำบลเกาะลันตาใหญ่ เจ้าของพื้นที่ รับปากว่าจะทำหนังสือถึงที่ดิน ให้มารังวัด ลงหลักปักเขตที่ดินให้ชัดเจน ไม่เกิน 10 วัน แต่ผ่านมาใกล้จะ 1 เดือนเรื่องก็ยังเงียบ ชาวบ้านเลยต้องฝาก ส.ส.ให้ติตามเรื่องให้ต่อไป” นายอภิชาต ระบุ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' อย่าสับสน! โพลวัดผลงาน ไม่ใช่เรตติ้งนายกฯ

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า อย่าสับสน !!! ระหว่างผลงาน กับการเลือกนายกฯ คนต่อไป

'วิโรจน์' บอก 7 ส.ค. ผลออกมา ต้องมีคำอธิบายที่ปชช.เข้าใจได้

'วิโรจน์' บอกตามตรง 7 ส.ค. ก็แค่วันปกติ ยัน ไม่ตื่นตระหนก แต่ไม่ประมาท 'คดียุบก้าวไกล' หากผลเป็นลบ ก็ต้องตอบสังคมให้ได้ภายใต้กรอบนิติรัฐ-นิติธรรม

'พิธา' เดินสายมู จ.เชียงใหม่

'พิธา' เดินสายมู ร่วมพิธีสงสนาน อาบน้ำนมพระพิฆเณศ-เวียนเทียนวัดศรีสุพรรณ เจ้าอาวาสมอบองค์พระให้ แต่ก็ต้องคืน เหตุมูลค่าเกิน 3,000 บาท พร้อมพบปะประชาชนถนนวัวลาย ป้าวัย 71 วิ่งโผกอด ร้องโอ้ยชื่นใจ ถ้าไม่มีเกมสกปรก ได้เป็นนายกฯไปแล้ว

ก้าวไกลเพ้อชนะยุบพรรค!

ใจดีสู้เสือ! "ชัยธวัช" เชื่อ "ก้าวไกล" มีโอกาสชนะสูง อ้างยิ่งศาล รธน.ปิดไต่สวน "คดียุบพรรค" ก็ยิ่งมั่นใจในคำแถลงปิดคดี ปลุกกองเชียร์ 7 ส.ค.