‘ชลประทาน’ ลงพื้นที่ติดตามอ่างเก็บน้ำลำตะโคงแตก

ผส.ชป 8 ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำ พร้อมให้ระดมสรรพกำลัง เร่งวางบิ๊กแบ็กปิดทำนบดิน อ่างเก็บน้ำลำตะโคง จังหวัดบุรีรัมย์

28 ส.ค. 2565 – ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  นายเกรียงไกร  ภาคพิเศษ ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 8 กรมชลประทาน พร้อมด้วย นายพิศิษฐศักดิ์  โชตะมังสะ รองผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 8 นายวิวัฒน์  ฐิติรัตนอัศว์ ผู้อำนวยการส่วนวิศวกรรม นายกระวิน  โพธิ์นาคเงิน ผู้อำนวยการส่วนเครื่องจักรกล และผู้เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำและการดำเนินงานถมปิดทำนบดินที่ติดกับตัวอาคารระบายน้ำล้นฝั่งขวา (Horse Shoe Spillway) อ่างเก็บน้ำลำตะโคง จังหวัดบุรีรัมย์  โดย นายสมศักดิ์  ธิมา ผู้อำนวยการโครงการชลประทานบุรีรัมย์ ได้รายงานถึงสถานการณ์น้ำในปัจจุบัน และแนวทางแก้ไขปัญหาดังกล่าว

ทั้งนี้ นายเกรียงไกร  ภาคพิเศษ ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 8 กรมชลประทาน กล่าวว่า อ่างเก็บน้ำลำตะโคง ตั้งอยู่ที่ตำบลหัวฝาย อำเภอแคนดง จังหวัดบุรีรัมย์ เป็นอ่างเก็บน้ำขนาดกลาง มีความจุอ่างเก็บน้ำที่ระดับเก็บกัก 7.53 ล้าน ลบ.ม. โครงการชลประทานบุรีรัมย์ ได้รายงานการตรวจพบการกัดเซาะของน้ำ บริเวณรอยต่อของทำนบดินกับตัวอาคารระบายน้ำล้นฝั่งขวา (Horse Shoe Spillway) จนเกิดการทะลุออกทำนบดินด้านท้าย (Piping) เมื่อเวลา 15.00 น. ของวันที่ 26 สิงหาคม 2565 ในเบื้องต้นได้แจ้งเตือนประชาชนที่อยู่บริเวณพื้นที่ด้านท้ายที่จะได้รับผลกระทบ พร้อมกับลดระดับน้ำในอ่างฯ โดยการระบายน้ำออกทางประตูระบายน้ำ (Gate Spillway) พร้อมกับนำเครื่องจักรกลเข้าไปดำเนินการถมปิดบริเวณทำนบดินด้วยกระสอบทราย (Big bag) บริเวณดังกล่าว เพื่อลดชะลอความแรงของน้ำ และลดการกัดเซาะของน้ำที่กระทำต่อตัวเขื่อน ซึ่งปัจจุบันน้ำได้กัดเซาะบริเวณฐานรากใต้พื้นอาคารระบายน้ำล้นจนทำให้ตัวฝาย (Ogee Weir) และกำแพงด้านข้างฝั่งขวาของอาคารระบายน้ำล้นเกิดการชำรุดเสียหาย ณ วันที่ 27 สิงหาคม 2565 เวลา 06.00 น. มีปริมาณน้ำในอ่าง 5.06 ล้าน ลบ.ม. หรือ 67% ของความจุ ระดับน้ำในอ่างฯ ลดลงจากเมื่อวาน 0.91 เมตร มีปริมาณน้ำไหลลงอ่าง 4.6 ล้าน ลบ.ม. มีการระบาย 9.6 ล้าน. ลบ.ม. ซึ่งลำตะโคง ด้านท้ายอ่างฯ สามารถรับน้ำได้ถึง 300 ลบ.ม./วินาที ดังนั้น ปริมาณน้ำที่ระบายออกจากอ่างฯในปัจจุบันประมาณ 200 ลบ.ม./วินาที ยังอยู่ในลำน้ำ ไม่มีผลกระทบต่อพื้นที่ชุมชน แต่จะมีท่วมขังพื้นที่การเกษตรบริเวณที่เป็นพื้นที่ลุ่มต่ำบางแห่ง ประมาณ 1,100 ไร่

ทั้งนี้  ขอให้ประชาชนในพื้นที่ติดตามสภาพอากาศและสถานการณ์น้ำจากหน่วยงานราชการอย่างใกล้ชิด หากประชาชนต้องการ ความช่วยเหลือสามารถติดต่อได้ที่โครงการชลประทานใกล้บ้าน หรือโทร.สายด่วนกรมชลประทาน 1460 ตลอด 24 ชั่วโมง.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'บุรีรัมย์ มาราธอน 2025 รับสมัครปอดเหล็กทั่วโลก ทางออนไลน์ต้น ส.ค.นี้

บุรีรัมย์ มาราธอน 2025 พรีเซนเต็ด บาย น้ำแร่ธรรมชาติ ตราช้าง หนึ่งในมหกรรมแข่งขันวิ่งสุดยิ่งใหญ่ มาตรฐานระดับโลก “โกลด์ เลเบิ้ล” ฝีมือคนไทย เตรียมกลับมาสร้างปรากฎการณ์ความประทับใจปอดเหล็กขาแรงจากทั่วโลกอีกครั้ง ในวันที่ 25 มกราคม 2568 ที่สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต โดยล่าสุดได้ประกาศวันเปิดรับสมัครอย่างเป็นทางการ พร้อมกับเตรียมจัดแถลงข่าวการแข่งขันสู่ปีที่ 9 อย่างยิ่งใหญ่

'ทักษิณ' เหยียบถิ่นเนวิน เสื้อแดงสตึกแห่ต้อนรับ บอกนายกฯในดวงใจ

'ทักษิณ​' ถึงสนามบินบุรีรัมย์ เยือนถิ่นภูมิใจไทย ก่อน เป็นประธานงานบวชที่จังหวัดสุรินทร์​ ขณะ รมต.- แกนนำเพื่อไทย รอรับถึงเครื่อง ส่วน 'เสื้อแดงสตึก' แห่ให้กำลังใจ

จับแล้ว! ปู่หื่นล่วงละเมิดหลานสาว 7 ขวบ ซ่อนตัวในคราบผ้าเหลือง

พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (ผบช.น.) สั่งการให้ พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผบก.สส.บช.น. พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจสืบ TOP G จับกุม นายหนูกุน หรือจ่อย อายุ 57 ปี

โจรในคราบลูกค้า เติมน้ำมัน 1,400 ชิ่งหนีไม่จ่าย เด็กปั๊มคอตกต้องรับผิดชอบเอง

ชาย-หญิงแต่งตัวดีขับรถเอนกประสงค์ราคาเฉียดล้าน แวะเติมน้ำมันปั้มแห่งหนึ่งใน อ.นางรอง จ.บุรีรัมย์ เต็มถัง 1,400 บาท ชิ่งหนีไม่จ่าย พนักงานหนุ่มที่เป็นคนเติมให้ถึงกับคอตก เพราะลืมตั้งป้ายตามกฎบริษัทต้องรับผิดชอบจ่ายเอง

'อนุทิน' ปัดพัลวัน 'สว.สีน้ำเงิน' โอดโดนให้ร้าย 'บิ๊กเกรียง' แค่เพื่อน พี่เนวินยังตกรอบ

'อนุทิน' พ้อโดนให้ร้ายอยู่เรื่อย หลัง สว.หลายคนโยง 'ภูมิใจไทย' ยันพรรคการเมืองยุ่งเกี่ยวไม่ได้ รับ 'บิ๊กเกรียง' คือเพื่อน ยันไม่รู้จักคนขับรถ 'ปู่ชัย'