กยท.ปัตตานีจัดประมูลยางก้อนถ้วยยกระดับเกษตรกร

กยท.เมืองปัตตานี เปิดประมูลยางพารา สร้างความเชื่อมั่นให้ชาวสวนยางไม่เลิกกิจการ พร้อมยกระดับคุณภาพชีวิต มีรายได้ทีดีเลี้ยงชีพต่อ

25 ส.ค.2565 – ที่กลุ่มวิสาหกิจชุมชนยางก้อนถ้วยบ้านศรีตรัง จุดรวบรวมยาง ต.ตรัง อ.มายอ จ.ปัตตานี นายฉลาด แก้วขาว เกษตรกรและสหกรณ์จังหวัด เป็นประธานในพิธีเปิดตลาดประมูลยางก้อนถ้วยคุณภาพดี เพื่อยกระดับรายได้ และคุณภาพชีวิตให้กับเกษตรกรสวนยางพาราในพื้นที่จังหวัดปัตตานี โดยมีนายคอเล เจะมะ ผู้อำนวยการการยางแห่งประเทศไทย (กยท.) สาขาเมืองปัตตานี พร้อมด้วยเครือข่ายเกษตรกรสวนยางพารา นายทุน ชาวสวนยาง ร่วมกิจกรรมประมูลครั้งนี้

สำหรับพื้นที่จังหวัดปัตตานี มีเกษตรกรที่ทำอาชีพสวนยางสวนยางพาราเป็นจำนวนมาก แต่ปัจจุบันทิศทางราคายางยังไม่แน่นอน ทำให้เกษตรกรทำสวนยางขาดความเชื่อมั่นที่จะประกอบอาชีพสวนยางต่อ และราคารับซื้อยางที่ถูกลง เป็นการซ้ำเติมปัญหาความทุกข์ยากของชาวสวนยางเป็นอย่างมาก จากปัญหาค่าครองชีพ สินค้าครัวเรือนทีมีราคาแพงขึ้นทุกวัน ซึ่งปัจจุบันหลายครอบครัว มีรายได้ไม่พอรายจ่าย บางครอบครัว ลูกต้องหยุดเรียน ส่งผลให้มีความเป็นอยู่ที่ลำบาก ขณะที่ชาวสวนยางหลายรายไม่สามารถแบกรับได้ จึงได้โคนต้นยางบางส่วน เพื่อนำไม้ยางไปขาย เพื่อนำเงินมาจุนเจือและต่อชีวิตครอบครัวให้อยู่รอดต่อไป กยท.สาขาเมืองปัตตานี จึงได้จัดกิจกรรมนี้ขึ้นเพื่อสร้างความมั่นใจให้กับชาวสวนยางพารา และให้ประชาชนคงอาชีพทำสวนยางพาราต่อไป

นายคอเลเผยว่า กิจกรรมการประมูลยางถ้วยในวันนี้ เราจัดขึ้นเพื่อเปิดช่องทางให้ชาวบ้านมีรายได้ที่ดีขึ้น ยกระดับราคายางในพื้นที่ ถ้ามีการประมูลแล้ว นายทุนที่ให้ราคาดีก็จะได้ ซึ่งแน่นอนว่าเกษตรกรชาวสวนยางก็จะได้ราคาที่ดีเช่นกัน อีกทั้งเป็นการปรับปรุงคุณภาพยางพารา ให้มีการแข่งขันด้านคุณภาพยางมากขึ้น เพื่อให้มีราคาประมูลที่สูงอีกด้วย ซึ่งวันนี้ถือว่าเป็นการเปิดประมูลครั้งแรกใน จ.ปัตตานี หากมีการตอบรับเป็นจำนวนมาก เราก็จะมีกิจกรรมนี้ต่อไปเรื่อยๆ ในอนาคต เพื่อช่วยชาวสวนยางพารา ซึ่งข้อดีของจังหวัดปัตตานี คือเรามีวัตถุดิบ มีอุปกรณ์พร้อม แต่ชาวสวนยางต่างคนต่างขาย ก็จะเสียเปรียบมาก เพราะเกษตรกรจะกำหนดราคาไม่ได้ หากมีการประมูลเกษตรกรก็จะได้ประโยชน์ ได้ราคาที่ดี

สำหรับวันนี้มีการประมูลยางถ้วย ทั้งหมด 10 ตัน หรือ 1 หมื่นกิโลกรัม ซึ่งคณะกรรมการได้ประกาศราคากลางคือ 28.20 บาท/กิโล แต่ถ้าผู้ประมูลเสนอราคาต่ำกว่าที่เรากำหนด ก็จะยกเลิกการประมูลครั้งนี้ไป ซึ่งราคากลางที่เราได้มา ก็มาจาก ราคาจากบริษัท ราคาจากพ่อค้าในพื้นที่ ราคาจากตลาดกลาง จ.ยะลา ได้นำมารวมกัน และหาร เฉลี่ย ก็จะได้ราคากลาง และวันนี้บริษัท SK จาก อ.สะเดา จ. สงขลา ได้ราคาประมูลอยู่ที่ 30.01 บาท สูงกว่าที่เรากำหนด ส่วนราคายางถ้วยท้องถิ่นวันนี้อยู่ที่ประมาน 23 บาท เมื่อได้ราคาประมูลอยู่ที่ 30.01 บาท ราคาส่วนต่างทำให้เกษตรกรได้มากถึงประมานกว่า 6 หมื่นบาท

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปัตตานีอุกอาจ! ยิงทหารพรานดับในคลองชลประทาน

พ.ต.อ.พัฒนชัย ปาละสุวรรณ ผกก.สภ.หนองจิก จ.ปัตตานี ได้รับแจ้งพบศพบริเวณคลองชลประทาน ม.1 ต. คอลอตันหยง อ.หนองจิก หลังได้รับแจ้งจึงรายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบ

“ธรรมนัส"ฟันธงราคายางครึ่งปีหลังสดใส กยท.เดินหน้ากำหนดราคาอ้างอิงของไทย

“ธรรมนัส" ฟันธงราคายางในช่วงครึ่งปีหลัง 2567 พุ่ง พร้อมเผย นโยบายด้านยางของรัฐบาลเริ่มเห็นผลเป็นรูปธรรม ผนวกความต้องการใช้ยางเพิ่มขึ้น และกฎเหล็ก EUDR

คนร้ายประกบยิงลูกจ้าง อบต. ดับคาที่

พ.ต.อ.พัฒนชัย ปาละสุวรรณ ผกก.สภ.หนองจิก ได้รับแจ้งเกิดเหตุยิงกัน มีผู้เสียชีวิต 1ราย เหตุเกิดที่ม. 1 ต.คอลอตันหยง อ.หนองจิก จ.ปัตตานี หลังรับแจ้งจึงจัดกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุทันที

อุกอาจ! คนร้ายถล่มยิงรองนายก อบต. ดับคาที่

พลตำรวจตรี สันทัศน์ เชื้อพุฒตาล ผบก.ภ.จ.ปัตตานี พ.ต.อ.ชาญศราวุธ แสงอรุณ ผกก.สภ.นาประดู่ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานและชุดเก็บกู้วัตถุระเบิดเข้าทำการตรวจสอบกรณีเหตุคนร้ายลอบยิง นายนันท์ คงสมบูรณ์ อายุ 57 ปี