'หล่มเก่า' จมบาดาล เร่งอพยพชาวบ้านกว่า 9 หมู่บ้าน

ศูนย์บรรเทาสาธารณภัยมณฑลทหารบกที่ 36  กองพันทหารช่างที่ 8 ฝ่ายปกครอง หน่วยกู้ภัย และส่วนราชการในพื้นที่ ระดมกำลัง จิตอาสา เครื่องมือ ช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยในอำเภอหล่มเก่านับสิบหมู่บ้าน

21 ส.ค.2565 –   ศูนย์บรรเทาสาธารณภัยมณฑลทหารบกที่ 36 ติดตามสถานการณ์น้ำและอุทกภัย ในพื้นที่จังหวัดเพชรบูรณ์ โดยเมื่อช่วงค่ำคืนของวันที่ 20 สิงหาคม 2565  เวลา ประมาณ 23.00 น. อำเภอหล่มเก่า จังหวัดเพชรบูรณ์ ได้มีฝนตกหนักทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน และน้ำป่าไหลหลาก โดยน้ำจากแม่น้ำป่าสัก ไหลเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนอย่างรวดเร็ว ในพื้นที่ ตำบลศิลา หมู่ที่ 6 และหมู่ที่ 15 และตำบลตาดกลอย หมู่ที่ 1, หมู่ที่ 2, หมู่ที่ 3, หมู่ที่ 4, หมู่ที่ 6, หมู่ 7 และหมู่ที่ 8 ส่วนสถานการณ์ระดับน้ำในแม่น้ำป่าสัก บริเวณสะพาน S33 บ้านท่าไฮหย่อง สูง 10.30 เมตร และยังคงเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ปัจจุบันรถไม่สามารถผ่านได้ ต้องใช้ทางเลี่ยงแทน

กองพันทหารช่างที่ 8 กองพลทหารม้าที่ 1 ได้จัดกำลังพลชุดบรรเทาสาธารณภัย และจิตอาสาภัยพิบัติ พร้อมยุทโธปกรณ์ รวมถึงประสานสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเพชรบูรณ์, ฝ่ายปกครองอำเภอหล่มเก่า , ผู้นำท้องถิ่น และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ลงพื้นที่สำรวจและให้การช่วยเหลือพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัย พร้อมทั้งติดตามสถานการณ์น้ำและประชาชนที่ประสบอุทกภัยเพื่อให้การช่วยเหลือในทันที

ขณะที่ ชาวบ้านต้องรีบยกของขึ้นที่สูง และบริเวณแม่น้ำป่าสัก สะพานบ้านท่าไฮหย่อง ตำบลศิลา อำเภอหล่มเก่า เพิ่มระดับขึ้นเรื่อยๆ  สูง 1 เมตร 60 เซนติเมตร รถไม่สามารถขับผ่านได้ ทางหน่วยกู้ภัยกกไทรเพชรบูรณ์ พร้อมเจ้าหน้าที่กู้ภัยกู้ชีพ นำเรือท้องแบน 2 ลำ เข้าช่วยเหลือประชาชนที่ติดอยู่ภายในบ้านออกมาข้างนอก ปัจจุบันในพื้นที่ยังมีฝนตกลงมาต่อเนื่อง ทำให้แม่น้ำป่าสักน้ำก็เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ บ้านเรือนประชาชนพื้นที่ต่ำอาจจะได้รับผลกระทบจะมวลน้ำป่าสัก

สำหรับในช่วงเช้าของวันที่ 21 สิงหาคม 2565 หน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 16 สำนักงานพัฒนาภาค 1 หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา จัดกำลังพลชุดบรรเทาสาธารณภัยเคลื่อนที่เร็ว พร้อมกำลังพลจิตอาสา , รถยนต์บรรทุกขนาดกลาง จำนวน 1 คัน ร่วมกับ นายเสกสรร  กลิ่นพูล นายอำเภอหล่มเก่า ออกให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ประสบอุทกภัย

 จากเหตุการณ์เกิดฝนตกหนักต่อเนื่องติดต่อกันเป็นเวลาหลายชั่วโมงทำให้เกิดน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนในพื้นที่ตำบลตาดกลอย อำเภอหล่มเก่า จังหวัดเพชรบูรณ์ ระดับน้ำสูงประมาณ 80-100 เซนติเมตร และมีระดับน้ำสูงเป็นบางพื้นที่ บ้านเรือนที่ได้รับผลกระทบ อยู่ระหว่างการสำรวจ ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต ปัจจุบันระดับน้ำลดลงแล้วประมาณ 50 เซนติเมตร และกำลังลดลงอย่างต่อเนื่อง โดยครั้งนี้ได้นำน้ำดื่ม จำนวน 300 ขวด มอบให้แก่ผู้ประสบภัยเพื่อเป็นการบรรเทาความเดือดร้อนในเบื้องต้น.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เตือน 6 อำเภอ ริมแม่น้ำกก จ.เชียงราย เตรียมรับมือฝนตกหนัก 2-9 ต.ค.นี้

นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรีและโฆษกศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย วาตภัย และดินโคลนถล่ม หรือ ศปช. และ ศปช. ส่วนหน้าจังหวัดเชียงราย เปิดเผย ว่าจากการคาดการณ์ของกรมอุตุนิยมวิทยา

การเคหะแห่งชาติเปิดศูนย์พักพิงชั่วคราวช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม เพิ่มอีก 2 แห่ง ในพื้นที่ จ.เชียงใหม่

นายทวีพงษ์ วิชัยดิษฐ ผู้ว่าการการเคหะแห่งชาติ กล่าวว่า จากนโยบายของ นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์

ทุ่งบางระกำโมเดล เก็บน้ำแล้ว 112% ชาวพรหมพิราม เดือดร้อนขาดฟางข้าว-ต้นหญ้าเลี้ยงสัตว์

สถานการณ์น้ำที่ จ.พิษณุโลก วันนี้เริ่มดีขึ้น แม่น้ำลำคลองทุกสายเริ่มลดระดับลงอีกครั้ง แม้มีฝนตกในพื้นที่อยู่บ้างก็ตาม ขณะทุ่งบางระกำโมเดล เก็บน้ำเข้าทุ่ง 449 ล้าน ลบ.ม คิดเป็น 112%

น้ำเต็ม 100% ทุ่งบางระกำโมเดล ระดับน้ำเพิ่มสูง เริ่มกระทบชาวบ้าน-เส้นทางสัญจร

ทุ่งบางระกำโมเดล ในจังหวัดพิษณุโลกและสุโขทัย  รับน้ำเต็มๆมีน้ำอยู่ในทุ่งแล้ว 440 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือคิดเป็นเกือบครึ่งหนึ่งของความจุเขื่อนแควน้อยบำรุงแดน