ปลาหายาก! 'ประมง' ปล่อยปลากัดพันธุ์เฉพาะถิ่นจังหวัดกระบี่ พบที่เดียวในโลก หลังเพาะพันธุ์ได้สำเร็จ

17 ส.ค.2565 - นายเจริญไชย ศรีสุวรรณ์ ประมงจังหวัดกระบี่ พร้อมด้วยนายณัฐชพงศ์ เพชรฤทธิ์ นักวิชาการประมงชำนาญการ ศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงน้ำจืดสตูล เจ้าหน้าที่และชาวบ้านในพื้นที่ ได้นำลูกพันธุ์ปลากัดกระบี่ ซึ่งเป็นปลาสวยงาม หายากและใกล้สูญพันธุ์ นำกลับมาปล่อยคืนถิ่น ในพื้นที่ จ.กระบี่ หลังทำการวิจัยและเพาะพันธุ์ได้สำเร็จตามนโยบายของกรมประมง

นายณัฐชพงศ์ เพชรฤทธิ์ นักวิชาการประมงชำนาญการ ศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงน้ำจืดสตูล กล่าวว่า ในวันนี้ได้นำปลากัดกระบี่ มีชื่อทางวิทยาศาสตร์ ว่า Betta simplex เป็นปลากัดชนิดอมไข่ไว้ในปาก มาปล่อยคืนสู่ธรรมชาติในจังหวัดกระบี่ เนื่องจากปลากัดชนิดนี้เป็นปลากัดชนิดพันธุ์เฉพาะถิ่นมีเฉพาะจังหวัดกระบี่ที่เดียวในโลก ทางศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงน้ำจืดสตูล ได้มาทำการศึกษาทางชีวะวิทยา สำรวจและก็รวบรวมพันธุ์ ไปศึกษาการเพาะพันธุ์ จนประสบความสำเร็จ ได้ลูกปลาชุดแรกกลับมาปล่อยคืนธรรมชาติ จำนวน 70 ตัว

ด้านนายเจริญไชย ศรีสุวรรณ์ ประมง จ.กระบี่กล่าวว่า สำหรับปลากัดกระบี่ ปัจจุบันทางกรมประมง ได้ขึ้นบัญชีเป็นปลาหายาก มีที่เดียวของโลกตามข้อมูลของศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงน้ำจืดสตูล มีลักษณะคล้ายกับปลากัดทั่วไป เมื่อตัวเต็มวัย มีขนาด 4-5 ซม.โดยปลากัดกระบี่ มีลักษณะเด่นคือ เมื่อตัวเมียวางไข่ ตัวผู้จะอมไว้ จนฟักออกมาเป็นตัว จึงอยากให้ชุมชนช่วยกันดูแล เพราะเป็นปลาหายากและใกล้สูญพันธุ์ ในส่วนของประมงจังหวัด ก็จะหาวิธีการอนุรักษ์ โดยจะประกาศเป็นเขตพื้นที่อนุรักษ์พันธุ์ปลากัดกระบี่ ต่อไป

ขณะที่ชาวบ้านในพื้นที่ให้มูลว่า ก่อนหน้านี้ได้มีคนนอกพื้นที่ มาว่าจ้างให้คนในพื้นที่ทำการจับปลาชนิดดังกล่าว เพื่อนำออกไปขายอยู่บ่อยครั้ง เนื่องจากจากชาวบ้านไม่รู้ว่าเป็นปลาหายากและใกล้สูญพันธุ์ หลังจากนี้จะช่วยกันอนุรักษ์ให้อยู่คู่กับท้องถิ่นต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ปลาหมอคางดำ'ต้องเป็นศูนย์ ก่อนนิเวศย่อยยับ

จากสถานการณ์ปลาหมอคางดำที่กำลังระบาดไปในแหล่งน้ำธรรมชาติและพื้นที่เพาะเลี้ยงสัตว์น้ำในประเทศไทย   ซึ่งปลาหมอคางดำมีต้นกำเนิดอยู่ในทวีปแอฟริกา ประเทศไทยเองมีบริษัทเอกชนนำเข้ามาเมื่อปี 2553  ซึ่งวงจรปลาหมอคางดำขยายพันธุ์รวดเร็ว ทุกๆ 22 วัน

ถึงเวลานักล่า! ปล่อยปลากะพง 3 หมื่นตัว ปราบลูกปลาหมอคางดำ ตัดวงจรขยายพันธุ์

นายเผดิม รอดอินทร์ ประมงจังหวัดสมุทรสาคร เปิดเผยว่าสำหรับมาตรการกำจัดปลาหมอคางดำด้วยปลากระพงนั้น จังหวัดสมุทรสาครได้กำจัดไปแล้วประมาณ 600,000 กิโลกรัมแล้วเพราะฉะนั้นในส่วนของปลาตัวโต

สมาคมประมงปัตตานีจี้นายกฯ เร่งรัดซื้อเรือคืน หลังผ่านมา 5 ปี กลับเงียบหาย

นายกสมาคมการประมงปัตตานียื่นหนังสือถึง นายกฯ ผ่านรองผู้ว่าฯ เร่งรัดผลักดันให้รัฐบาลดำเนินการซื้อเรือคืน หลังตกลงกับกรมประมง ผ่านมา 5 ปี กลับเงียบหาย

ไม่ต้องตกใจ! BOTHAI มี 4 หลักฐานเด็ด มัดผู้ต้องสงสัยทำ 'ปลาหมอคางดำ' ระบาด

เพจ BIOTHAI มูลนิธิชีววิถี โพสต์ข้อความว่า ไม่ต้องตกใจ ! เรามีอีก 4 หลักฐานเด็ด มัดตัวผู้ต้องสงสัย ก่ออาชญากรรมสิ่งแวดล้อม #ปลาหมอคางดำ