น้ำโขงเพิ่มต่อเนื่อง! ชาวบ้านโอดจับปลายาก

น้ำโขงที่ จ.หนองคายยังเพิ่มสูงต่อเนื่อง ล่าสุดแตะ 9.13 เมตร ชาวบ้านโอดจับปลาในแม่น้ำโขงไม่ได้ ทั้งน้ำเชี่ยว เศษขอนไม้กระแทกอวน ทำได้เพียงยกยอ

17 ส.ค.2565 - ระดับแม่น้ำโขงที่ไหลผ่านจังหวัดหนองคาย ยังคงมีปริมาณน้ำที่ปรับตัวสูงขึ้น โดยระดับน้ำวัดที่ส่วนอุทกวิทยาหนองคาย กรมทรัพยากรน้ำ วัดได้ 9.13 เมตร เพิ่มขึ้นจากเมื่อวานตอนเช้า 40 เซนติเมตร ต่ำกว่าตลิ่ง 3.07 เมตร ส่วนน้ำที่ไหลผ่าน อ.เชียงคาน จ.เลย มีระดับ 11.96 เมตร เพิ่มขึ้น 50 เมตร และสถานการณ์น้ำโขงยังคงจะมีการปรับตัวสูงขึ้นต่อเนื่องไปอีกสักระยะ เนื่องจากน้ำตอนเหนือยังคงมีปริมาณมาก และเขื่อนไซยะบุรี สปป.ลาว ก็ยังคงมีการระบายน้ำลงท้ายเขื่อนอยู่ ส่งผลให้ 7 จังหวัดริมแม่น้ำโขงได้รับผลกระทบในระยะนี้

โดยการที่น้ำโขงเพิ่มขึ้นสูง ส่งผลกระทบแล้วกับชาวบ้านที่มีอาชีพออกจับปลาในแม่น้ำโขง ซึ่งนายเลิศ ชาวบ้านเวียงคุก อ.เมืองหนองคาย เป็นหนึ่งในบรรดาผู้ที่ได้รับผลกระทบ เนื่องจากเมื่อระดับน้ำโขงเพิ่มสูงขึ้น น้ำไหลเชี่ยวกราก ชาวบ้านไม่สามารถวางลอบ ดักอวน ในน้ำ ได้เนื่องจาก ในแม่น้ำโขงจะมีเศษกิ่งไม้ ขอนไม้ไหลมาด้วย ทำให้กระแทกกับอวนที่ชาวบ้านดักไว้จนขาด ชาวบ้านไม่สามารถจับปลาใหญ่ได้ จึงได้มีการปรับเปลี่ยนวิธีจับปลาด้วยการยกยออยู่ริมฝั่งแม่น้ำโขง ปริมาณปลาก็จะได้ลดลงและจับได้เพียงปลาเล็กปลาน้อย ขายได้ราคาน้อยลง หรือบางทีแค่เก็บไว้รับประทานในครัวเรือนเท่านั้น.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นักวิชาการแนะทางแก้ 'ปลาหมอคางดำ' เชื่อแพร่พันธุ์ภาคอีสานยาก

ผศ.ดร.พรเทพ เนียมพิทักษ์ หัวหน้าสาขาวิชาประมง คณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น หรือ มข. เปิดเผยว่า แม้ขณะนี้ยังคงไม่พบการแพร่พันธุ์ของปลาหมอคางดำในภาคอีสาน

ชาวบ้านริมแม่น้ำโขง 8 จังหวัด ยื่นจดหมายถึงนายกฯ หวั่นผลกระทบเขื่อนปากแบง

นายทองสุข อินทะวงศ์ อดีตผู้ใหญ่บ้านห้วยลึก อ.เวียงแก่น จ.เชียงราย นายนิวัตน์ ร้อยแก้ว ประธานกลุ่มรักษ์เชียงของ และเครือข่ายประชาชนไทย 8 จังหวัดลุ่มน้ำโขง ได้ส่งจดหมายถึงนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี

นายกฯ รับฟังปัญหาชลประทาน ที่ดินทำกิน อ.เชียงแสน ชาวบ้านขอผ่อนปรนคนจีนข้ามแดน

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี พร้อมคณะ ลงพื้นที่ศึกษาแนวทางการแก้ไขปัญหาระบบชลประทาน เพื่อการอุปโภคบริโภค และพบปะประชาชน ณ หน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขง

ยึดรายวันยาบ้าริมโขง ทหารพรานสกัดได้กว่า 2 แสนเม็ด

ที่กองร้อยเฉพาะกิจทหารพรานที่ 2101 หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 21 กองกำลังสุรศักดิ์มนตรี (ร้อย ทพ.2101 ฉก.21 กกล.ฯ) บ้านปากห้วยม่วง ต.นาเข อ.บ้านแพง จ.นครพนม พ.อ.อินทราวุธ ทองคำ ผบ.กรม ทพ.21/ผบ.ฉก.ทพ.21 ร.ท.วันชาติ

เหิมเกริม! แก๊งค้ากัญชาข้ามชาติ ยกพวกกว่า 30 คน รุมทำร้าย นรข.นครพนม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่ สภ.บ้านแพง อ.บ้านแพง จ.นครพนม จ่าเอกปรเมษฐ์ ปุราชะโน อายุ 27 ปี หรือต๋อง พร้อมบัดดี้คือ จ่าเอก วรพิทูร เดชาเสถียร อายุ 30 ปี หรือเชฟ ได้เข้าแจ้งความต่อ พ.ต.ต.ปุญวัตน์ สุริยกุล ณ อยุธยา สว.สอบสวน สภ.บ้านแพง