ฤทธิ์พายุมู่หลาน! ชายแดน 'แม่สาย' อ่วมหนักน้ำท่วมสูงครึ่งเมตร ร้านค้าจมมิด

13 ส.ค.2565 - เวลา 10.00 น. พลต ประพัฒน์ พบสุวรรณ ผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการจิตอาสาพระราชทานมณฑลทหารบกที่ 37 /ผู้บัญชาการศูนย์บรรเทาสาธารณภัยมณฑลทหารบกที่ 37 จัดกำลังพลจิตอาสาพระราชทานจาก หมวดทหารม้าที่ 2 กองร้อยทหารม้าที่ 3 กองบังคับการควบคุมที่ 2 หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารม้าที่ 3 ทำการกรอกบรรจุกระสอบทราย ร่วมกับชาวบ้านบ้านป่าซางงาม หมู่ที่ 6, บ้านป่าแดง หมู่ที่ 5 และบ้านร้องพระเจ้า หมู่ที่ 11 เพื่อนำไปจัดวางเป็นแนวกั้นน้ำป้องกันมวลน้ำหลากกัดเซาะตลิ่ง บริเวณบ้านป่าซางงาม หมู่ 6 ตำบลเกาะช้าง อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย

พร้อมกันนี้ กำลังจิตอาสาพระราชทานจาก หมวดทหารม้าที่ 2 กองร้อยทหารม้าที่ 3 กองบังคับการควบคุมที่ 2 หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารม้าที่ 3 พร้อมชุดปฏิบัติการช่วยเหลือประชาชน เร่งให้การช่วยเหลือประชาชนที่ประสบอุทกภัยในพื้นที่บ้านสันทรายใหม่ หมู่ที่ 11 ตำบลแม่สาย อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย ที่น้ำหลากเข้าท่วมสูงและมีประชาชนติดค้างอยู่ในพื้นที่พักอาศัย

นอกจากนี้ ศูนย์บรรเทาสาธารณภัยมณฑลทหารบกที่ 37 มอบหมายให้ หน่วยสัสดีอำเภอแม่สาย เข้าสำรวจสถานการณ์น้ำและระดับน้ำในแม่น้ำสาย ที่ปัจจุบันมีฝนตกต่อเนื่องทำให้มีปริมาณน้ำเพิ่มสูงขึ้น และบางส่วนเอ่อล้นไหลเข้าท่วมพื้นที่ใกล้ลำน้ำสาย ประกอบด้วย น้ำหลากเข้าท่วมสูงในพื้นที่ตลาดสายลมจอย หมู่ที่ 1 ตำบลเวียงพางคำ อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย สูงกว่า 50 เซนติเมตร ทำให้ผู้ประกอบการร้านค้าทุกร้าน ต้องปิดทำการ ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจการค้าชายแดนและพื้นที่อำเภอแม่สาย

จากนั้น ติดตามระดับน้ำในพื้นที่ตำบลแม่สาย พบระดับน้ำสูงกว่า 10 - 30 เซนติเมตร ในพื้นที่หมู่ที่ 1 หมู่ที่ 2 หมู่ที่ 3 หมู่ที่ 7 หมู่ที่ 9 หมู่ที่ 10 และหมู่ที่ 11 รวมทั้งเกิดเหตุดินสไลด์ปิดถนน บ้านผาหมี หมู่ที่ 6 ตำบลเวียงคำ เทศบาลตำบลเวียงพางคำ จึงได้จัดเจ้าหน้าที่พร้อมเครื่องจักร เข้าทำการช่วยเหลือเพื่อเปิดทางให้สามารถใช้สัญจรได้ตามปกติโดยเร็ว

ส่วนการประปาส่วนภูมิภาคสาขาแม่สาย สถานีสูบน้ำแรงดันต่ำแม่สาย มีความจำเป็นต้องหยุดสูบน้ำ เนื่องจากตะกอนทรายทับฟุตวาลว์ทางดูด ไม่สามารถเดินเครื่องได้

โดยอำเภอแม่สาย และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ ร่วมกันดำเนินการสนับสนุนทราย พร้อมกระสอบทรายแจกจ่ายให้แต่ละพื้นที่หมู่บ้าน/ชุมชน พร้อมทั้งจัดทำข้าวกล่องและน้ำดื่มสะอาด ส่งมอบให้กับ หน่วยทหาร จิตอาสา และ มูลนิธิกู้ภัยในพื้นที่ ใส่เรือท้องแบนออกแจกจ่ายประชาชนผู้ประสบภัยที่พักอาศัยอยู่ตามบ้านเรือนของตนเอง และขนย้ายสิ่งของทรัพย์สินของประชาชนไว้ในที่ปลอดภัย ท่ามกลางน้ำท่วมสูง รวมทั้งสำรวจตรวจสอบพื้นที่ต่างๆ ในอำเภอแม่สาย ที่ได้รับผลกระทบเพิ่มเติมทั้งในพื้นราบและบนยอดดอย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กรมอุตุฯ แจ้งเตือนพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนัก 60-70 % ใน 24 ชม.ข้างหน้า

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า ร่องมรสุมพาดผ่านภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน เข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณประเทศเวียดนามตอนบนและอ่าวตังเกี๋ย ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ยังคงพัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย แ

รัฐบาลเปิดมาตรการรับมือน้ำท่วม พร้อมแผนเผชิญเหตุตลอดหน้าฝน

นางรัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) กระทรวงมหาดไทย (มท.)

สลด! 'หนุ่มพิการ' โดนเพื่อนปล่อยข้างทาง รถชนดับกลางถนน

เมื่อเวลา 00.30 น. พ.ต.ท.ปชารัก สุริยะ รอง สว.สอบสวน สภ.ห้วยใหญ่ รับแจ้งเหตุรถยนต์เฉี่ยวชนคนเดินเท้าเสียชีวิต เหตุเกิดบนถนนหลวงแผ่นพินหมายเลข 331

อุตุฯ เตือนมรสุมพาดผ่าน ทั่วไทยมีฝนเพิ่มขึ้น ตกหนัก 58 จังหวัด

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้าว่า ร่องมรสุมพาดผ่านภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน เข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณประเทศลาวและเวียดนามตอนบน

ฝนถล่มสมุทรปราการ น้ำท่วมถนนหลายเส้น รถติดตั้งแต่เช้ายันเย็น

มีฝนตกลงมาอย่างหนัก ในพื้นที่ จ.สมุทรปราการ ส่งผลให้มีน้ำท่วมขังหลายพื้นที่ โดยเฉพาะถนนปู่เจ้าสมิงพราย ซึ่งเป็นถนนสายหลัก ของการขนส่ง เนื่องจากบริเวณนี้ เป็นที่ตั้งของแหล่งโรงงานอุตสาหกรรม และท่าเทียบเรือจำนวนมาก เป็นเวลากว่า 3 ชั่วโมงแล้ว ยังมีฝนตกอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้เกิดปัญหาการจราจรติดขัดอย่างหนักตามมา ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.สำโรงใต้ ได้จัดกำลังลงพื้นที่อำนวยความสะดวกด้านการจราจรให้กับประชาชนที่ใช้เส้นทางดังกล่าว

ค้าชายแดน/ข้ามพรมแดนภาคเหนือของไทย : ความท้าทายและการปรับตัวที่หลีกเลี่ยงไม่ได้

ปลายเดือนที่ผ่านมาได้ไปร่วมงานเสวนาจัดโดย ธนาคารแห่งประเทศไทย สำนักงานภาคเหนือ ร่วมกับ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง ที่จังหวัดเชียงราย หัวข้อ “10 ปี การค้าชายแดนกับความสำคัญต่อพัฒนาการเศรษฐกิจภูมิภาค : อดีตที่ผ่านไปกับความท้าทายใหม่ที่กำลังจะมา” จึงขอนำความเห็นที่ได้นำเสนอเพื่อเป็นประโยชน์กับผู้เกี่ยวข้องต่อไป