สะพรั่งพราว 'ดอกลิ้นมังกร' กล้วยไม้ป่าหายาก อวดโฉมปีละครั้งที่ภูหินร่องกล้า

8 ส.ค.2565 - สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 11 (พิษณุโลก) กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช โพสต์ภาพและข้อความว่า Update ความสะพรั่งพราวของ #ดอกลิ้นมังกร สีชมพูสดสวย ในน้ำตกหมันแดง ชั้นที่ 5 อุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า

ตามที่เคยโพสต์ไว้ก่อนหน้านี้ว่าดอกลิ้นมังกร นางเป็นกล้วยไม้ป่าที่จัดว่าหายาก มีความจำเพาะต่อถิ่นที่อยู่อาศัย ตามระบบนิเวศชื้นแฉะ นางจะเจริญเติบโตด้วยการยึดเกาะบนโขดหินโดยเฉพาะบริเวณน้ำตกและเส้นทางเดินตามริมธารน้ำตก ในช่วงฤดูฝนหัวที่พักตัวจะแตกต้นใบใหม่ และออกดอกสีชมพูสดสวยงาม ส่วนใหญ่มักจะพบดอกลิ้นมังกรเป็นสีส้ม แต่ที่น้ำตกหมันแดงชั้นที่ 5 อุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า จะออกดอกเป็นสีชมพูแสนหวาน นับว่าหาชมได้ยากมาก และนางจะอวดโฉมเพียงปีละ 1 ครั้งเท่านั้น โดยจะบานเต็มที่ต้อนรับวันแม่ในเดือนสิงหาคมของทุกปี กลีบดอกมีอายุประมาณ 3 สัปดาห์ก็จะร่วงลงสู่พื้นน้ำ ถ้ามาเที่ยวชมสัปดาห์ปลายเดือนสิงหาคม กลีบดอกนางจะช้ำและอาจจะเหลือน้อย..

ภาพสวยงามชุดนี้บันทึกโดยคุณพิศมัย นวลตั้ง ผู้พิทักษ์ป่าหญิงของอุทยานฯ และพี่เสือ ซึ่งเป็นทีมนำเดินป่าศึกษาธรรมชาติน้ำตกหมันแดง ส่งมาให้แฟนเพจได้รับชมกัน และส่งข่าวให้ทราบว่าช่วงนี้ดอกลิ้นมังกรกำลังออกดอกสะพรั่งสวยงามเต็มที่ รอต้อนรับนักท่องเที่ยวสายผจญภัยเข้ามาชื่นชมความสวยงามกัน..

หากนักท่องเที่ยวที่สนใจจะเดินป่าเข้าไปชม ต้องติดต่อกับทางอุทยานฯ เพื่อให้เจ้าหน้าที่นำเที่ยว และอย่าลืม..เตรียมร่างกายให้พร้อม เพราะเส้นทางเดินป่าค่อนข้างผจญภัยและลื่น สวมเสื้อผ้าให้มิดชิด เตรียมอาหารกลางวัน น้ำดื่ม เสื้อกันฝน รองเท้าผ้าใบ ถุงกันทากซึ่งจะมีมากในช่วงหน้าฝน

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่..ศูนย์บริการนักท่องเที่ยวอุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า โทร. 081-5965977

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อดีตผช.ผญบ.' ยิงกำนันสาวเจ็บสาหัส ก่อนฆ่าตัวตายหนีความผิด

'อดีตผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน' ใช้อาวุดปืน .38 จ่อยิงกำนันสาว ต.แก่งโสภา จนบาดเจ็บสาหัส กลางงานเลี้ยง ก่อนยิงตัวเองเสียชีวิตหนีความผิด

วินาทีช่วยชีวิต หญิงสาวกระโดดสะพาน พลเมืองดีปั๊มหัวใจ กู้ชีพได้สำเร็จ

พลเมืองดี ทหาร ตำรวจ กู้ภัย ช่วยกันช่วยเหลือชีวิตหญิงสาวกระโดดสะพานนเรศวร ลงมายังแม่น้ำน่าน ช่วยขึ้นฝั่งและปั๊มหัวใจกลับมาหายใจได้เองอีกครั้ง ก่อนนำตัวส่งโรงพยาบาลต่อไป

'ลุงโชค' ย้อนยุคสงครามคอมมิวนิสต์ ถึงเขตป่าทับลาน ทับซ้อน 'หมู่บ้านไทยสามัคคี'

นายโชคดี ปรโลกานนท์ หรือ ลุงโชค อดีตเจ้าหน้าที่มูลนิธิคุ้มครองสัตว์ป่าและพรรณพืชแห่งประเทศไทย ผู้ฟื้นผืนป่าเขาแผงม้า เจ้าของ ‘สวนลุงโชค’ บ้านคลองทุเรียน ตำบลวังน้ำเขียว อำเภอวังน้ำเขียว จังหวัดนครราชสีมา

อบต.หินลาด เปิดจุดเช็กอิน ทุ่งดอกปทุมมา ราชินีป่าฝน บานสะพรั่งสีม่วงสลับขาว

องค์การบริหารส่วนตำบลหินลาด เปิดจุดเช็คอิน ทุ่งดอกปทุมมา ราชินีป่าฝน หรือฉายาทิวลิปแห่งสยาม ที่บานสะพรั่งสีม่วงสลับขาว เต็มสวนสาธารณะบึงทุ่งโขง ในเนื้อที่กว่า 5 ไร่ ทาง อบต.หินลาด มาปรับปรุงสวนสาธารณะและปลูกดอกปทุมม