'เมาน์เทนบีผับ' ผิด กม.เพียบ! ดัดแปลง-เปิดเกินเวลา ก่อนเกิดเหตุซ่อมไฟเพดาน

5 ส.ค. 2565 – พล.ต.ต.อรรถสิทธิ์ กิจจาหาญ ผู้บังคับการตำรวจจังหวัดภูธรจังหวัดชลบุรี (ผบก.ภ.จว.ชลบุรี) พร้อมเจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐานและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้าตรวจสอบเมาน์เทน บีผับ (MOUNTAIN B) ริมถนนสาย สุขุมวิทบางนา-ตราด อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี หลังเกิดเหตุเพลิงไห้มกลางดึกคืนที่ผ่านมา ทำให้มีผู้เสียชีวิต 13 คน บาดเจ็บอีก 27 ราย โดยได้กั้นพื้นที่ไม่ให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องเข้าพื้นที่หวั่นทำลายหลักฐาน และเกรงจะได้รับอันตรายจากโครงสร้างตัวอาคารที่ถูกเพลิงไหม้เกือบทั้งหมด แต่ขณะที่เจ้าหน้าที่กำลังเก็บหลักฐานอยู่นั้นพบว่าที่หลังคาเกิดมีไฟประทุขึ้นมาอีกครั้งเจ้าหน้าที่ต้องรีบออกจากตัวอาคารและประสานรถดับเพลิงพลูตาหลวงเข้าตรวจสอบ

พล.ต.ต.อรรถสิทธิ์ เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบเบื้องต้นด้านในพบว่าถูกไฟไหม้ทั้งหมด ฝ้าและโครงสร้างไม่มั่นคงแข็งแรง โดยประสานทางโยธาเข้าตรวจสอบเพื่อความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ที่เข้าไปดำเนินการ สำหรับต้นเพลิงเจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐานกำลังตรวจสอบอยู่เพื่อยืนยันตามหลักวิทยาศาสตร์ ส่วนเสียงระเบิดที่เกิดขึ้นก่อนเพลิงลุกไหม้ ต้องให้เจ้าหน้าที่วิทยาการอธิบายเพราะเป็นหลักทางวิทยาศาสตร์ เรื่องการเกิดควัน ออกซิเจนอาจทำให้เกิดการระเบิดได้ หรืออาจเป็นสาเหตุอื่น ต้องรอผลการตรวจพิสูจน์

“ส่วนการสอบปากคำของผู้ที่เกี่ยวข้อง เบื้องต้นมีการพูดคุยกับเจ้าของกิจการ ทราบว่าสถานที่แห่งนี้ขออนุญาตก่อสร้างเป็นร้านอาหารที่จำหน่ายสุรา แต่จากการตรวจสอบร่วมกับกองช่างพบว่ามีการดัดแปลงสถานที่ทำให้สถานที่มันปิดทางเข้าออก ทางหนีไฟมีปัญหา การก่อสร้างได้รับใบอนุญาต แต่เมื่อมีการต่อเติมถือว่าผิดกฎหมาย เพราะการต่อเติมต้องมีการตรวจและรับรองจากเจ้าหน้าที่” ผบก.ภ.จว.ชลบุรี ระบุ

ผู้สื่อข่าวถามถึงประเด็นทางเข้าออกที่เป็นปัญหาทำให้มีผู้เสียชีวิตในครั้งนี้ ผบก.ภ.จว.ชลบุรี ตอบว่า ประตูทางเข้าออกอยู่ที่ด้านหน้า ส่วนทางเข้าออกด้านหลังด้านข้างเจ้าหน้าที่ที่ทำงานจะรู้ แต่คนมาเที่ยวอาจจะไม่รู้และพบว่ามีการใส่กุญแจ ซึ่งต้องตรวจสอบอีกครั้งว่าใส่ไว้เมื่อไหร่ นอกจากนี้พบว่ามีสิ่งกีดขวางตรงทางออกด้วย

เมื่อถามว่า เหตุการณ์เพลิงไหม้เกิดตอน 00.45 น.ถือว่าเปิดเกินเวลาหรือไม่ พล.ต.ต.อรรถสิทธิ์ ตอบว่า หากเป็นสถานบริการที่ได้รับอนุญาตสามารถเปิดได้ถึง 01.00 น. แต่ถ้าเป็นร้านอาหารสามารถจำหน่ายสุราอนุญาตได้ถึงแค่เที่ยงคืนนี้ ก็ถือว่าเป็นการผิดกฎหมายเปิดเกินเวลา

ผู้สื่อข่าวถามว่า สถานบันเทิงแห่งนี้เคยถูกร้องเรียนหรือไม่ ผบก.ภ.จว.ชลบุรี เผยว่า จากการตรวจสอบถูกจับ 1 ครั้ง เรื่องส่งเสียงดัง ซึ่งเหตุการณ์ครั้งนี้ถ้ามีการสอบสวนมีใครเกี่ยวข้องก็จะดำเนินคดีทุกราย ขณะนี้สอบปากคำพนักงานที่อยู่ในร้านแล้ว 20 กว่าคน และอยู่ระหว่างการสอบเจ้าของร้าน ช่างที่มาติดตั้งระบบไฟและช่างที่มาก่อสร้างระบบต่างๆ และผู้ได้รับบาดเจ็บและญาติผู้เสียชีวิต ซึ่งเมื่อคืนมีผู้เข้ามาใช้บริการประมาณ 60 คน

ทั้งนี้จากการสอบปากคำเจ้าของร้าน ก่อนเกิดเหตุตอนกลางวันมีการซ่อมระบบไฟบนเพดาน ทราบว่าไฟหล่นลงมา แต่จุดซ่อมไฟจะเป็นจุดเดียวกันกับต้นเพลิงยังสันนิษฐานไม่ได้ ต้องรอตรวจสอบอย่างละเอียด ส่วนผู้เสียชีวิตทั้งหมดทราบชื่อหมดแล้วเป็นคนไทยทั้งหมด ส่วนมากเป็นคนในพื้นที่

ส่วนที่มีรายงานมีเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.พลูตาหลวง มีส่วนด้วยนั้น พล.ต.ต.อรรถสิทธิ์ กล่าวว่า ยังไม่ทราบรายละเอียด นอกจากนี้กรณีมีเยาวชนอายุต่ำกว่า 18 เข้าไปใช้บริการหรือไม่นั้น ยังไม่ทราบ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เด้งเข้ากรุ 'ผู้การตำรวจน้ำ' เซ่นเรือน้ำมันเถื่อนหาย 3 ลำ

พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (ผบช.ก.) ลงนามในคำสั่งให้ พล.ต.ต.พฤทธิพงศ์ นุชนารถ ผู้บังคับการตำรวจน้ำ ไปปฏิบัติราชการที่ศูนย์ปฏิบัติการกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง เป็นการชั่วคราว โดยให้ปฏิบัติหน้าที่ตามที่ ผบช.ก. มอบหมาย

ศาลนัดฟังคำสั่ง 'บิ๊กโจ๊ก' ฟ้องหมิ่น 'อัจฉริยะ' 6 ส.ค. ปัดมีคนเรียก 10 ล้าน แลกแฉ

ศาลนัดฟังคำสั่ง 'โจ๊ก' ฟ้องหมิ่น ‘อัจฉริยะ’ 6 ส.ค. 'บิ๊ก ตร.' ย้อนถามกลุ่มนายพลชลบุรีโดนคดีกลับไม่ถูกปลดออก ปัดมีคนเรียกเงิน 10 ล้าน แลกแฉนายพล

สลด! 'หนุ่มพิการ' โดนเพื่อนปล่อยข้างทาง รถชนดับกลางถนน

เมื่อเวลา 00.30 น. พ.ต.ท.ปชารัก สุริยะ รอง สว.สอบสวน สภ.ห้วยใหญ่ รับแจ้งเหตุรถยนต์เฉี่ยวชนคนเดินเท้าเสียชีวิต เหตุเกิดบนถนนหลวงแผ่นพินหมายเลข 331

กู้ระทึก! ลูกระเบิดเครื่องบินรบ ติดแหชาวประมง

ศูนย์วิทยุ สภ.บ้านฉาง ได้รับแจ้งจากชาวประมงหาปลา พบวัตถุต้องสงสัยคล้ายระเบิด ภายในคลองบางไผ่ บริเวณสะพานข้ามคลองถนนสุขุมวิท รอยต่อเขตอำเภอบ้านฉาง-อำเภอสัตหีบ ต.สำนักท้อน อ.บ้า

'พัทยา มาราธอน'นักวิ่ง1.5หมื่นคน 'นายกเมือง'ปิดถนน100% คาดเงินสะพัด250ล.

"เมืองพัทยา" ประกาศความพร้อมแบบเต็มร้อยการจัดแข่งขันวิ่งมาราธอนส่งเสริมการท่องเที่ยวระดับโลก "อะเมซิ่ง ไทยแลนด์ พัทยา มาราธอน 2024 บาย มาม่า" กำหนดจัดขึ้น 20-21 ก.ค.นี้ มีจุดปล่อยตัว-เส้นชัย ณ เทอร์มินอล 21 พัทยา ถนนพัทยาเหนือ จ.ชลบุรี "ททท." เผยยอดนักท่องเที่ยวเมืองพัทยา พุ่งเกินเป้า คาดงานนี้สร้างรายได้สู่ระบบเศรษฐกิจไม่น้อยกว่า 250 ล้านบาท ผู้อำนวยการจัดการแข่งขัน แจ้งปิดรับสมัครแล้วหลังจากเปิดรับสมัครเพียง 2 สัปดาห์ มีจำนวนนักวิ่งและผู้ร่วมเดินทางเฉียด 3 หมื่นคน จาก 66 ประเทศทั่วโลก ด้านตำรวจภูธรภาค 2 เตรียมออกข้อบังคับปิดการจราจร 100% ในช่วงวันแข่งขัน