ชาวบ้านบุกศาลากลางฯบุรีรัมย์ ต้านสำรวจขุดเจาะแร่เขตป่าสงวน แหล่งภูเขาไฟ

ชาวบ้านบุกศาลากลางจังหวัดบุรีรัมย์ ถือป้ายประท้วง ยื่นหนังสือผู้ว่าฯ คัดค้าน 2 บริษัทเอกชน ไม่ให้เข้าไปสำรวจขุดเจาะหาแร่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติเขาคอก ซึ่งเป็นแหล่งภูเขาไฟ 1 ใน 6 ลูกของจังหวัด หวั่นสร้างความเสียหายต่อทรัพยากรธรรมชาติ กระทบโบราณสถาน และวิถีชีวิตของชาวบ้าน ขณะจังหวัดรับเรื่องตรวจสอบข้อเท็จจริง ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องชี้แจงข้อเท็จจริงในเบื้องต้น

3 ส.ค.2565 - ตัวแทนชาวบ้าน หมู่ 1 และ หมู่ 15 ต.เขาคอก อ.ประโคนชัย จ.บุรีรัมย์ ประมาณ 50 คน ได้รวมตัวกันเดินทางมาถือป้ายประท้วง ด้วยข้อความต่างๆ ที่บริเวณหน้าศาลากลางจังหวัดบุรีรัมย์ ต.เสม็ด อ.เมือง จ.บุรีรัมย์ เพื่อยื่นหนังสือให้กับ นายธัชกร หัตถาธยากูล ผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ ขอคัดค้านการเข้าสำรวจแรในเขตพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ บ้านเขาคอกหมู่ที่ 1 ต.เขาคอก อ.ประโคนชัย ซึ่งเป็นแหล่งภูเขาไฟ 1 ใน 6 ลูกของจังหวัด หลังทราบว่ามี 2 บริษัทเอกชน ได้ทำเรื่องขออนุญาตทางเทศบาลตำบลเขาคอก เพื่อจะนำเครื่องจักรเข้าไปดำเนินการขุดเจาะสำรวจหาแร่ในเขตพื้นที่ป่าสงวนเขาคอกดังกล่าว เมื่อต้นเดือน ก.ค.2565 ที่ผ่านมา

ทั้งที่ก่อนหน้านี้ ชาวบ้านไม่มีใครรู้มาก่อนว่าจะมีการสำรวจแร่ในพื้นที่ และต่อมาเมื่อวันที่ 27 ก.ค.65 ทางเจ้าหน้าที่กรมป่าไม้ อุตสาหกรรมจังหวัดบุรีรัมย์ ก็ได้ลงพื้นที่เข้ามาชี้แจงทำความเข้าใจกับชาวบ้าน กรณีที่ 2 บริษัท ซึ่งเป็นผู้รับอนุญาตอาชญาบัตรสำรวจแร่ที่ 18/2564 และ อาชญาบัตรที่ 21/2564 ขอเข้าสำรวจพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติเขาคอก โดยมี ผอ.ศูนย์ป่าไม้บุรีรัมย์ ปลัดอำเภอประโคนชัย กำนันตำบลเขาคอก และผู้แทนบริษัททั้ง 2 บริษัทเข้าร่วมด้วย

ซึ่งในการประชุมชี้แจง ชาวบ้านก็ไม่ได้เห็นด้วยและคัดค้านไม่ให้มีการสำรวจแร่ แต่ก็กังวลว่าอาจจะมีการล็อบบี้กันแล้วเข้ามาขุดเจาะสำรวจโดยไม่ฟังเสียงชาวบ้าน จึงได้พากันออกมาคัดค้านยื่นหนังสือให้กับทางผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ เพราะเกรงว่าหากปล่อยให้มีการขุดเจาะสำรวจหาแร่ในพื้นที่ป่าสงวนเขาคอก จะสร้างความเสียหายแก่ทรัพยากรธรรมชาติ กระทบแหล่งโบราณสถาน และวิถีชีวิตความเป็นอยู่ของชาวบ้าน จึงอยากให้ยุติโครงการสำรวจหาแร่ดังกล่าว

นายชำนิจ ดีมาก ตัวแทนชาวบ้าน หมู่ 1 ต.เขาคอก อ.ประโคนชัย จ.บุรีรัมย์ กล่าวว่า ชาวบ้านไม่เห็นด้วยและคัดค้านไม่ให้มีการสำรวจแร่ ซึ่งถ้าหากมีการขุดเจาะหรือทำเหมืองแร่ เกรงว่าจะส่งผลกระทบกับทรัพยากรธรรมชาติในพื้นที่ เพราะพื้นที่ป่าเขาคอกก็เป็นเหมือนชีวิตลมหายใจของชาวบ้าน เพราะมีทั้งแหล่งอาหาร ทั้งเห็ด หน่อไม้ป่า ผักหวานป่าดอกกระเจียว ทุ่งผักติ้ว พันธุ์ไม้ป่า และพืชสมุนไพร จึงไม่ต้องการให้มีการขุดเจาะสำรวจ แต่หากยังจะเดินหน้าหาทางสำรวจขุดเจาะ ชาวบ้านก็ยืนยันว่าจะเคลื่อนไหวคัดค้านจนถึงที่สุดเช่นกัน

ด้านนายประสิทธิ์ ประเมินชัย ตัวแทนชาวบ้าน หมู่ 15 ต.เขาคอก อ.ประโคนชัย จ.บุรีรัมย์ บอกว่า หากมีการสำรวจขุดเจาะหาแร่ในป่าสงวนแหล่งชาติเขาคอก ก็จะส่งผลกระทบต่อทรัพยากรธรรมชาติ แหล่งน้ำที่สะอาดก็จะไม่มี และกระทบต่อวิถีชีวิตของชาวบ้านอย่างแน่นอน ชาวบ้านในพื้นที่ต่างอยากให้คงสภาพป่าที่อุดมสมบูรณ์ไว้เหมือนเดิม ซึ่งป่าเขาคอกเป็นแหล่งอาหารที่ชาวบ้านทั้งในพื้นที่และต่างพื้นที่สามารถเข้าไปหากินได้ทั้งปีโดยไม่ต้องทำลายป่า ก็อยากฝากให้ส่วนราชการที่เกี่ยวข้องได้เล็งเห็นความสำคัญของป่าเขา ไม่อนุญาตให้มีการเจาะสำรวจ

ต่อมา นายชุมพล ภูผานิล ผู้อำนวยการกลุ่มงานศูนย์ดำรงธรรม จ.บุรีรัมย์ เป็นตัวแทนผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ ได้ลงมารับหนังสือร้องเรียนจากชาวบ้าน เพื่อดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริง ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องชี้แจงข้อเท็จจริงในเบื้องต้นว่า กระบวนการที่ชาวบ้านร้องเรียนไปถึงขั้นตอนไหน ถูกต้องตามระเบียบกฎหมายหรือไม่ เพื่อดำเนินการแก้ไขปัญหาตามที่ชาวบ้านได้ร้องเรียนต่อไป

ในการยื่นเรื่องร้องเรียนปกติก็ต้องเร่งรัดการดำเนินการโดยเร็ว แต่ก็ต้องดูข้อเท็จจริงว่าเป็นข้อเรียกร้องที่เกี่ยวข้องกับระเบียบกฏหมายหรือไม่ ถ้าเป็นในเรื่องของระเบียบกฎหมายก็ต้องดูกฎหมายที่เกี่ยวข้อง รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องด้วย

ซึ่งภายหลังชาวบ้านยื่นหนังสือ และรับฟังคำชี้แจงจากทางจังหวัดบุรีรัมย์ ชาวบ้านต่างพอใจ จึงสลายตัวกลับไป พร้อมจะพากันไปยื่นหนังสือกับทางอำเภอประโคนชัย และเทศบาลตำบลเขาคอก ในเรื่องดังกล่าวด้วยเช่นกัน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เวทนา! ยายประกาศขายตู้เย็น โดนตัดไฟต้องหาเงินจ่าย เลี้ยงหลาน 2 คนอดมื้อกินมื้อ

มีผู้โพสต์ภาพตู้เย็นประกาศขายในราคา 1,000 บาท แทนยายในหมู่บ้านที่ไม่มีโทรศัพท์ระบุข้อความว่า "สงสารยาย" ที่ต้องการขายเพราะเอาไปจ่ายค่าไฟฟ้าที่ถูกตัดไปแล้วยอดบิล 95 บาทและค่าน้ำอีก 75 บาท

บุรีรัมย์แห่กราบไหว้ปิดทองรูปหล่อ ‘หลวงปู่เอก’ อดีตพระเกจิอาจารย์ ครั้งแรกในรอบ 7 ปี

ศิษยานุศิษย์และพุทธศาสนิกชน ทั้งในจังหวัดบุรีรัมย์และต่างจังหวัด ต่างกราบไหว้ขอพรและปิดทอง รูปหล่อเหมือน 'หลวงปู่เอก'

บุรีรัมย์ จับยาบ้าโลโก้ใหม่กว่าแสนเม็ด ระบาดแนวชายแดน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ต.ต.รุทธพล เนาวรัตน์ ผบก.ภ.จว.บุรีรัมย์ พ.ต.อ.ก้องชาติ เลี้ยงสมทรัพย์ รอง ผบก.ภ.จว.บุรีรัมย์ รับผิดชอบด้านยาเสพติด มอบหมายให้ พ.ต.ท.วิชาญ กระจ่างโพธิ์ รอง ผก

'บุรีรัมย์ มาราธอน 2025 รับสมัครปอดเหล็กทั่วโลก ทางออนไลน์ต้น ส.ค.นี้

บุรีรัมย์ มาราธอน 2025 พรีเซนเต็ด บาย น้ำแร่ธรรมชาติ ตราช้าง หนึ่งในมหกรรมแข่งขันวิ่งสุดยิ่งใหญ่ มาตรฐานระดับโลก “โกลด์ เลเบิ้ล” ฝีมือคนไทย เตรียมกลับมาสร้างปรากฎการณ์ความประทับใจปอดเหล็กขาแรงจากทั่วโลกอีกครั้ง ในวันที่ 25 มกราคม 2568 ที่สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต โดยล่าสุดได้ประกาศวันเปิดรับสมัครอย่างเป็นทางการ พร้อมกับเตรียมจัดแถลงข่าวการแข่งขันสู่ปีที่ 9 อย่างยิ่งใหญ่