สหกรณ์ครูขอนแก่น แถลงยืนยันเงิน 2,400 ล้านไม่หาย หลังถูกร้องเบี้ยวจ่ายสมาชิก

สหกรณ์ครูขอนแก่นยืนยันเงิน 2,400 ล้านบาทไม่ได้หายไปไหน ทั้งหมดได้โอนให้กับสมาชิกเรียบร้อยแล้ว วอนมือดีอย่ากล่าวอ้างจนสร้างความตื่นตระหนกด้วยข้อมูลอันเป็นเท็จ ทุกอย่างทำตามคำสั่งนายทะเบียนอย่างถูกต้อง และทุกคนตรวจสอบได้

28 ก.ค.2565 - ที่สหกรณ์ออมทรัพย์ครูขอนแก่น ถ.มิตรภาพ ต.ศิลา อ.เมือง จ.ขอนแก่น นายสนอง สุดสะอาด ประธานกรรมการสหกรณ์ออมทรัพย์ครูขอนแก่น จำกัด พร้อมด้วย นายทนงศักดิ์ วังสงค์ ผู้จัดการสหกรณ์ออมทรัพย์ครูขอนแก่น นำคณะผู้บริหารสหกรณ์ฯ ร่วมแถลงข่าวยืนยันข้อเท็จจริงหลังถูกกล่าวหาว่าเงินจำนวน 2,400 ล้านบาทได้หายไป ท่ามกลางความสนใจจากสมาชิกสหกรณ์ฯและสื่อมวลชน ร่วมรับฟังจำนวนมาก

นายสนอง สุดสะอาด ประธานกรรมการสหกรณ์ออมทรัพย์ครูขอนแก่น จำกัด กล่าวว่า จากการที่สื่อออนไลน์ส่วนบุคคลได้มีการเปิดเผยข้อมูลที่ไม่ถูกต้องในเรื่องของเงินกองทุนสวัสดิการ หรือ กสส.1-6และ กสช.1-3 ที่ระบุว่าเงินจำนวนกว่า 2,400 ล้านบาทได้หายไป จนสร้างความวิตกกังวลให้กับสมาชิกสหกรณ์ฯรวมกว่า 21,000 คนอย่างมาก ซึ่งประเด็นดังกล่าวนี้นั้นโดยข้อเท็จริงแล้ว เงินกองทุนสวัสดิการของสมาชิกฯนั้นดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2532 ซึ่งเป็นนโยบายและระเบียบของคณะกรรมการดำเนินการแต่ละสมัยได้ออกระเบียบเพื่อเป็นการให้สวัสดิการเพื่อช่วยเหลือครอบครัวสมาชิกและไม่ให้ผู้ค้ำประกันเดือดร้อน กรณีที่ผู้กู้เสียชีวิตโดยที่สมาชิกที่สนใจสามารถสมัครได้ด้วยความสมัครใจ

จากการดำเนินการตามกองทุนดังกล่าวมาตั้งแต่ปี 2532 จนถึงปี 2564 รวมแล้วกว่า 32 ปี ยอดเงินรวมในกองทุนดังกล่าว รวม 2,457,287,565 บาท จนกระทั่งปี 2563 นายทะเบียนสหกรณ์ ได้มีหนังสือสั่งการมายังสหกรณ์ทั่วประเทศ รวมถึงสหกรณ์ออมทรัพย์ครูขอนแก่น ยุติการดำเนินกองทุนที่อาจจะเข้าข่ายผิดกฎหมายประกอบธุรกิจประกันชีวิตและประกันวินาศภัย และในวันที่ 5 เม.ย.2564 นายทะเบียนมีคำสั่งในการแก้ไขปัญหากองทุนสวัสดิการและระงับการดำเนินการทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับกองทุนสวัสดิการและคืนเงินแรกเข้าให้กับสมาชิกทั้งหมดให้แล้วเสร็จภายใน 90 วัน

"สหกรณ์ฯน้อมรับคำสั่ง โดยที่คณะกรรมการได้ปฎิบัติตามและมีมติลงวันที่ 5 ก.ค.อนุมัติคืนเงินบริจาคแรกเข้าให้กับสมาชิก โดยเริ่มทำการโอนเงินคืนให้กับสมาชิก ตั้งแต่วันที่ 15 ก.ค.64 ซึ่งขณะนี้ได้โอนเงินเข้าบัญชีธนาคารให้กับสมาชิกทุกคนเรียบร้อยแล้ว ซึ่งหลักฐานและข้อมูลทั้งหมดนั้นตรวจสอบได้ ดังนั้นจึงไม่เข้าใจว่าทนายความชื่อดังที่ออกมาระบุข้อมูลนั้นต้องการอะไร และปัจจุบันสถานะทางการเงินของสหกรณ์ฯนั้นมั่นคง โดยมีดอกเบี้ยสะสมครึ่งปีแรกของปี 2565 อยู่ที่กว่า 500 ล้านบาท"

นายสนอง กล่าวต่ออีกว่า ขณะนี้การโอนเงินตามกองทุนฯดังกล่าว ให้กับสมาชิก นั้นเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ผ่านระบบบัญชีธนาคารอย่างถูกต้อง ซึ่งก็ไม่ทราบว่าผู้ที่กล่าวอ้างหรือออกมานำเสนอข้อมูลนั้นต้องการอะไร และเมื่อการโอนเงินคืนแล้วเสร็จก็ได้มีสมรชิก ทำการฟ้องร้องเรียกค่าดอกเบี้ย ทั้งหมด 4 คน คนแรกถอนฟ้อง คนที่ 2 และ 3 ศาลยกฟ้อง ขณะที่ผู้ฟ้องรายที่ 4 ศาลชั้นต้นมีคำสั่งให้สหกรณ์ฯจ่ายค่าดอกเบี้ยประมาณ 100,000 บาทซึ่งขณะนี้อยุ่ระหว่างการยื่นอุทธรณ์

นอกจากนี้ยังคงมีประเด็นในเรื่องที่ดินตรงข้ามศาลเจ้าพ่อหลักเมืองขอนแก่น ที่ระบุว่ามีการนำเงินของสหกรณ์ไปซื้อที่ดินดังกล่าว ซึ่งเป็นของนักการเมืองชื่อดัง จากการตรวจสอบพบว่าไม่เคยมีมติของคณะกรรมการชุดใดอนุมัติให้นำเงินสหกรณ์ไปซื้อที่ดินดังกล่าว และตามข้อบังคับคณะกรรมการไม่มีอำนาจกระทำการดังกล่าวได้ ผู้มีอำนาจคือที่ประชุมใหญ่และจากการตรวจสอบก็ไม่เคยมีมติอนุมัติกรณีดังกล่าวแต่อย่างใด

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นักวิชาการแนะทางแก้ 'ปลาหมอคางดำ' เชื่อแพร่พันธุ์ภาคอีสานยาก

ผศ.ดร.พรเทพ เนียมพิทักษ์ หัวหน้าสาขาวิชาประมง คณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น หรือ มข. เปิดเผยว่า แม้ขณะนี้ยังคงไม่พบการแพร่พันธุ์ของปลาหมอคางดำในภาคอีสาน

ชาวขอนแก่นเริ่มไม่เชื่อมั่นรัฐบาล แถลงดิจิทัลวอลเล็ตไม่ชัดเจน

ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจความคิดเห็น ภายหลังจากรัฐบาล โดย นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒ์ รมช.คลัง ได้เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะอนุกรรมการกำกับโครงการเติมเงิน 10,000 บาทผ่านดิจิทัล หรือ ดิจิทัลวอลเล็ต ซึ่งจะเสนอเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี

รัฐบาลชวนครู รับสิทธิ์ประกันอุบัติเหตุฟรี จ่ายสูงสุด 1 แสน

นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า รัฐบาล โดยกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ห่วงใยครูและบุคลากรทางการศึกษา

รวบพระฆ่าเพื่อนทิ้งศพในสระน้ำ อ้างทะเลาะกันก่อนใช้ช้อนกินข้าวแทงดับ

จากกรณี นายศุภพงศ์ กงแก้ว 64 ปี ได้หายออกไปจากบ้านตั้งแต่วันที่ 14 มิถุนายนที่ผ่านมา โดมีนางอรปรียา กงแก้ว พร้อมญาติ ได้ออกตามหาตลอดทั้งวันทุกพื้นที่ ที่คิดว่าสามีเคยไปอยู่เป็นประจำ

ผู้สมัคร สว.สอบตก ร้อง กกต.ค้านผลเลือกระดับจังหวัด ชี้พบผิดปกติอื้อ

ผู้สมัคร สว.จากหลายกลุ่มที่ไม่ผ่านการเลือกระดับจังหวัด เดินทางมายื่นหนังสือร้องเรียนต่อ กกต. เพื่อคัดค้านกรณีภายหลังจากทราบผลคะแนนการเลือก สว.ระดับจังหวัด