'หมอขอนแก่น' แนะรักษามาตรฐานความปลอดภัยป้องกันฝีดาษวานร

หมอขอนแก่นแนะประชาชนเฝ้าสังเกตอาการ หากผิดปกติรีบพบแพทย์เพื่อรักษาทันที พร้อมระบุหากต้องเดินทางไปในประเทศกลุ่มเสียงโรคฝีดาษลิง ต้องปฏิบัติตามมาตรฐานสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด

27 ก.ค.2565 - ที่ รพ.ขอนแก่น พญ.โชติกา ณ ระนอง อายุรศาสตร์โรคติดเชื้อ รพ.ขอนแก่นเปิดเผยว่า ขอเน้นย้ำและความร่วมมือชาวขอนแก่น และประชาชนทั่วไปปฏิบัติตามคำแนะนำตามที่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ได้กำหนดไว้อย่างเคร่งครัด ภายหลังจากที่พบผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อโรคฝีดาษลิงรายแรกที่ จ.ภูเก็ต ซึ่งเป็นชาวต่างชาติ ซึ่งขณะนี้แนวทางการสอบสวนโรคและการปฏิบัติตามมาตรฐานความปลอดภัยด้านสาธารณสุขนั้น ทุกฝ่ายได้ดำเนินการอย่างเข้มงวดแล้ว ขณะที่ชาวขอนแก่นก็ต้องระวังตนเองและหากพบอาการต้องสงสัยหรืออาการบ่งชี้ของโรค ว่าจะเป็นเป็นไข้ที่มีลักษณะอาการแบบไข้หวัดใหญ่ ครั้งเนื้อครั้นตัว ปวดหัว มีผื่นขึ้นตามร่างกาย จนเป็นตุ่มแดง นูน จนกลายหนอง ขอให้รีบพบแพทย์เพื่อเข้ารับการตรวจรักษาทันที

“ผู้ที่มีประวัติสัมผัสกับคนไข้ หรือประวัติสัมผัสกับกลุ่มเสี่ยงต่างๆ ขอให้เปิดเผยประวัติกับทางเจ้าหน้าที่เพื่อให้การรักษานั้นเป็นไปอย่างรัดกุม ตามแนวทางที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนด ซึ่งขณะนี้การรักษาเกี่ยวกับโรคฝีดาษลิงนั้นยังคงเป็นการรักษาตามอาการ แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดคือการสวมใส่หน้ากากอนามัยการ ล้างมือด้วยน้ำสะอาด น้ำยาฆ่าเชื้อโรคหรือเจลแอลกอฮอล์ การเว้นระยะห่าง การรับประทานอาหารแบบไม่รวมกลุ่มกัน และการใช้ใช้ช้อน ส้อม หรือพาชนะต่างๆ ร่วมกันก็จะสามารถที่จะป้องกันโรคต่างๆ ได้”

พญ.โชติกา กล่าวต่ออีกว่า สำหรับผู้ที่จะเดินทางไปในประเทศกลุ่มเสี่ยงโดยเฉพาะกลุ่มประเทศในทวีปแอฟริกา ที่จะต้องตรวจสอบข้อมูลและการเดินทางเข้าประเทศปลายทางที่ถูกต้องและเข้มงวด ซึ่งขณะนี้วัคซีนในการรักษาโรคฝีดาษลิง หรือวัคซีนป้องกันนั้นอยู่ในช่วงขอการพัฒนาและวิจัย ดังนั้นคำเตือนหรือประกาศต่างๆที่ประเทศปลายทาง หรือกระทรวงสาธารณสุขของไทยได้กำหนดไว้ จะต้องปฏิบัติตามอย่างเคร่งคัด เนื่องจากโรคฝีดาษลิงนั้นมีระยะฝักตัวประมาณ 7-21 วันจึงจะแสดงอาการ ดังนั้นแม้ขณะนี้ยังคงไม่มีรายงานการแพร่ระบาดในไทย นอกจากการตรวจพบผู้ป่วยที่ จ.ภูเก็ต จึงขอประชาสัมพันธ์ให้ชาวขอนแก่นนั้นปฏิบัติตนตามคำแนะนำของแพทย์และปฏิบัติตามมาตรฐานความปลอดภัยด้านสาธารณสุขอย่างเข้มงวดด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'พีระพันธุ์' ข้องใจนำกัญชากลับสู่ยาเสพติด 'คนเดียวกันพูดคนละอย่างได้อย่างไร' จี้ป.ป.ส.แจง

'พีระพันธุ์' ข้องใจ นำกัญชากลับเข้าสู่บัญชียาเสพติด 'คนเดียวกันพูดคนละอย่างได้อย่างไร' เล็งให้ ป.ป.ส.แจง หลังนโยบายชักเข้าชักออก ขอคุยก่อนประชุม ย้ำต้องอธิบายให้ได้

“สมศักดิ์” เห็นชอบตั้ง “ชาญเชาวน์” อดีตปลัดยุติธรรม จับมือหน่วยงานเกี่ยวข้องปราบบุหรี่ไฟฟ้า กวดขัน “ห้ามพกพา-สูบ” ในสถานที่ราชการ สนามบิน

เมื่อวันที่ 17 ก.ค. 2567 ที่กระทรวงสาธารณสุข นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะรองประธานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ คนที่ 1

'เศรษฐา' สั่ง สธ.เร่งเพิ่มครูสอนพยาบาล

'รัดเกล้า' เผย อนุมัติงบเพื่อยกระดับโรงพยาบาลในจังหวัดนครปฐม-สระแก้ว นายกฯ ย้ำมีฮาร์ดแวร์แล้วต้องมีซอฟต์แวร์ด้วย สั่ง สธ. เพิ่มจำนวนครูสอนพยาบาล

อย่าเอากัญชามาล้างแค้นการเมือง ! “หมอปัตพงษ์” วิเคราะห์ท่าที “สมศักดิ์” หลังเผยไทม์ไลน์นำกัญชากลับเป็นยาเสพติด

รศ.ดร.นพ.ปัตพงษ์ เกษสมบูรณ์ หน่วยเวชศาสตร์ครอบครัว คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ให้ความเห็นภายหลังนายสมศักดิ์ เทพสุทิน

"สันติ" รมช.สธ. ยกต้นแบบ รพ.อัจฉริยะ รพ.ปากช่องนานา-เทพรัตน์ จ.นครราชสีมา ดึงเอกชนร่วมพัฒนาเขาใหญ่สู่แหล่งท่องเที่ยวเชิงสุขภาพสร้างรายได้ประชาชนยั่งยืน

เมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม 2567 นายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมคณะผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข ลงพื้นที่ตรวจราชการก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) อย่างเป็นทางการนอกสถานที่ ในพื้นที่กลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง 1 (นครราชสีมา ชัยภูมิ บุรีรัมย์