ตำรวจงัดกฎหมาย 2 ฉบับ สกัดแก๊งค้ากัญชาข้ามชาติ เผยยึดได้กว่า 3 ตันหลังปลดล็อก

25 ก.ค.2565 - พล.ต.ต.ธนชาติ รอดคลองตัน ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครพนม เปิดเผยว่าการดำเนินคดีผู้ต้องหาในความผิดมีกัญชาไว้ในครอบครอง หลังปลดล็อกกัญชาออกจากบัญชียาเสพติด ยอมรับว่าต้องมีการพิจารณาหารือกับหน่วยงานเกี่ยวข้อง คือ ด่านศุลกากร รวมถึงด่านตรวจพืช เป็นหลัก เนื่องจากหน่วยงานตำรวจไม่มีอำนาจในการใช้กฎหมายจับกุมดำเนินคดี ในข้อหายาเสพติดประเภท 5 เนื่องจากมีการถอดกัญชาออกจากบัญชียาเสพติดประเภท 5 ทำให้ขบวนการค้ากัญชาข้ามชาติมีการลักลอบนำเข้าตามแนวชายแดนมากขึ้น

พล.ต.ต.ธนชาติ กล่าวว่า ในช่วงเดือนที่ผ่านมามีการตรวจยึดมากกว่า 3 ตัน โดยใช้ช่องว่างทางกฎหมายนำเข้าเพื่อลำเลียงส่งขายพื้นที่ตอนใน สำคัญที่สุดจะต้องร่วมกับหน่วยงานความมั่นคง ในการสกัดกั้นปราบปรามจับกุมตามแนวชายแดนพื้นที่ 4 อำเภอเป็นหลัก มี อ.บ้านแพง,ท่าอุเทน,อ.เมืองฯ และธาตุพนม เพื่อไม่ให้มีการลักลอบนำเข้าต่อเนื่อง เพราะหากมีการจับกุมตามแนวชายแดน จะสามารถเอาผิดขบวนการค้ากัญชา ตาม พ.ร.บ.ศุลกากร ควบคู่ พ.ร.บ.ตรวจพืช กักพืช ซึ่งมีโทษทั้งจำทั้งปรับ แต่หากมีการจับกุมในพื้นที่ตอนใน ไม่ใช่ตามแนวชายแดน จะเป็นปัญหาสำคัญในการแจ้งข้อกล่าวหาเอาผิด เพราะยังไม่มีกฎหมายลูกรองรับ จึงต้องเพิ่มความเข้มงวดมากขึ้น

ผบก.ภ.จว.นครพนม กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ในกลุ่มผู้ต้องหาที่เคยต้องโทษคดีค้ากัญชาที่ได้รับการปล่อยตัวตามคำสั่งศาล หลังปลดล็อกกัญชาในพื้นที่ จ.นครพนม มีประมาณเกือบ 100 คน จะต้องมีกระบวนการติดตามตรวจสอบพฤติกรรมต่อเนื่อง เพื่อไม่ให้กระทำผิดซ้ำอีก เพราะบางรายมีการเชื่อมโยงเครือข่ายค้ากัญชาข้ามชาติ และหันกลับมาทำผิดซ้ำอีก เพราะมีกฎหมายเป็นช่องว่าง

ส่วนกัญชาของกลางที่มีการตรวจยึด และผู้ต้องคดีได้รับการปล่อยตัว จะต้องมีการพิจารณาคืนของกลางตามคำสั่งศาล ในส่วนของ จ.นครพนม มีกัญชาที่ตรวจยึด และจะต้องคืนตามคำสั่งศาลประมาณ 5 ตัน แต่ยังไม่มีบุคคลที่มาแสดงตัวเป็นเจ้าของขอรับคืน ทางตำรวจต้องเก็บรักษาไว้ตามกฎหมาย

อย่างไรก็ตามสำคัญที่สุด ทางหน่วยงานความมั่นคงจะต้องวางมาตรการดูแลสกัดกั้นจับกุมในพื้นที่ชายแดนให้ได้มากที่สุด เพื่อไม่ให้กัญชา รวมถึงยาเสพติดทุกชนิด ทะลักเข้าพื้นที่ตอนใน และกลายเป็นปัญหา ในการใช้ช่องว่างกัญชาเสรี ฉวยโอกาสกระทำผิดในกลุ่มขบวนการค้ากัญชาข้ามชาติ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เครือข่ายกัญชา' ประกาศเลิกม็อบหน้าทำเนียบฯแล้ว

ความคืบหน้าเครือข่ายเขียนอนาคตกัญชาไทย ที่นำโดยนายประสิทธิ์ชัย หนูนวล เลขาธิการเครือข่ายฯ ที่ได้มาปักหลักชุมนุมอยู่บริเวณเชิงสะ

นักวิชาการแนะทางแก้ 'ปลาหมอคางดำ' เชื่อแพร่พันธุ์ภาคอีสานยาก

ผศ.ดร.พรเทพ เนียมพิทักษ์ หัวหน้าสาขาวิชาประมง คณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น หรือ มข. เปิดเผยว่า แม้ขณะนี้ยังคงไม่พบการแพร่พันธุ์ของปลาหมอคางดำในภาคอีสาน

จังหวัดแรกในไทย! นครพนมพบผู้มีอายุ 100 ปี ครบ 100 คน

นครพนมจัดงานเฉลิมฉลอง พบผู้มีอายุ 100 ปี ครบ 100 คนแห่งแรกในไทย "คุณตาวัย 101" เล่าภาคภูมิใจรับใช้ชาติ สงครามโลกครั้งที่ 2 และสงครามอินโดจีน มีหลานเหลน 35 คน

ชาวบ้านริมแม่น้ำโขง 8 จังหวัด ยื่นจดหมายถึงนายกฯ หวั่นผลกระทบเขื่อนปากแบง

นายทองสุข อินทะวงศ์ อดีตผู้ใหญ่บ้านห้วยลึก อ.เวียงแก่น จ.เชียงราย นายนิวัตน์ ร้อยแก้ว ประธานกลุ่มรักษ์เชียงของ และเครือข่ายประชาชนไทย 8 จังหวัดลุ่มน้ำโขง ได้ส่งจดหมายถึงนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี

นายกฯ รับฟังปัญหาชลประทาน ที่ดินทำกิน อ.เชียงแสน ชาวบ้านขอผ่อนปรนคนจีนข้ามแดน

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี พร้อมคณะ ลงพื้นที่ศึกษาแนวทางการแก้ไขปัญหาระบบชลประทาน เพื่อการอุปโภคบริโภค และพบปะประชาชน ณ หน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขง

'หม่อมโจ้' แฉกลุ่มทุนฮุบกัญชา ขีดเส้น 10.00 น. วันนี้ไม่ได้คำตอบจากรัฐบาล ยกระดับการชุมนุมทันที

ช่วงค่ำวานนี้ (8 กรกฎาคม) เครือข่ายเขียนอนาคตกัญชาไทย ที่ปักหลักชุมนุมบริเวณสะพานชมัยมรุเชฐ แยกพณิชยการพระนคร ด้านหน้าทำ