มาเลย์ย้ำนักท่องเที่ยว ห้ามดื่ม-กินอาหารผสมกัญชาในไทย

25 ก.ค. 2565 – ผู้สื่อข่าวจังหวัดยะละรายงานว่า มีรายงานว่า ดาโต๊ะ ซรี ฮัมซาห์ บิน ไซนูดิน รัฐมนตรีกระทรวงกิจการภายในของมาเลเซีย ได้เรียกร้องให้นักท่องเที่ยวชาวมาเลเซีย ที่เดินทางไปท่องเที่ยวในประเทศไทยว่า ควรหลีกเลี่ยงการรับประทานอาหารหรือดื่มเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของกัญชา แม้ว่าไทยจะถอดถอนกัญชาออกจากบัญชียาเสพติดให้โทษประเภท 5 เมื่อต้นเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมาแล้วก็ตาม แต่ในประเทศมาเลเซียกัญชายังถือเป็นยาเสพติดผิดกฎหมาย

จึงขอเตือนชาวมาเลเซียที่เดินทางเข้ามาเที่ยวเมืองไทยควรเลือกสถานที่พักผ่อนอย่างชาญฉลาด เพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับการบริโภคกัญชา หากประชาชนที่เดินทางเข้ามาเที่ยวในประเทศไทยแล้วบังเอิญกินอาหารหรือดื่มเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของกัญชาระหว่างพักผ่อนในไทย ดาโต๊ะ ซรี ฮัมซาห์ กล่าวชี้แจงว่า จะไม่มีการตรวจหายาเสพติดกับพลเรือนชาวมาเลเซียทุกคนที่กลับมาจากประเทศไทย

อย่างไรก็ตาม หากบุคคลที่กินหรือดื่มสิ่งที่มีส่วนผสมของกัญชาและถูกจับเพราะทำสิ่งที่ผิดกฎหมาย บุคคลนั้นๆ จะถูกตรวจปัสสาวะเพื่อหาสารเสพติด จากนั้นจะถูกสอบสวนและต้องให้การชี้แจงกับเจ้าหน้าที่ว่าเพราะเหตุใดจึงมีสารเสพติดในร่างกาย ซึ่งทางการมาเลเซียไม่มีสิทธิที่จะแทรกแซงกิจการภายในประเทศไทย แต่ประชาชนชาวมาเลเซียจำเป็นต้องปฏิบัติตามกฎหมายของประเทศตัวเองเช่นกัน ดังนั้นควรระมัดระวังเวลาจะกินหรือดื่มอะไรเวลาท่องเที่ยวในประเทศไทย และทางที่ดีที่สุดคือหลีกเลี่ยงการบริโภคกัญชา เพื่อหลีกเลี่ยงการชี้แจงกับเจ้าหน้าที่ทางการเมื่อมีการตรวจพบเมื่อเดินทางกลับเข้าประเทศมาเลเซีย

นักท่องเที่ยวชาวมาเลเซียที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในพื้นที่ อ.เบตง จ.ยะลา เปิดเผยว่า ทราบดีว่ากัญชาในประเทศมาเลเซียยังผิดกฎหมายของประเทศอยู่ แต่ในการเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทย หรือใน อ.เบตง ของไทย ตนเองและเพื่อนๆ ที่มากับกรุ๊ปทัวร์ มีความไว้ใจร้านอาหารที่ตนเองและเพื่อนในกรุ๊ปทัวร์รับประทานอาหารกัน และเชื่อว่าทางร้านไม่มีส่วนผสมกัญชา เพราะทางร้านเข้าใจกฎหมายของมาเลเซีย ซึ่งคนเบตงที่นี่มีความสนิทสนมกับคนมาเลเซียและรู้ดีหากผสมกัญชาเข้าไปในอาหาร พวกเขาจะต้องถูกทางการตรวจสอบ ตนเลยเชื่อว่าร้านอาหารในเบตงคงไม่มีร้านไหนเอากัญชามาผสมแน่นอน อีกอย่างกัญชามีราคาแพงด้วย และคนมาเลเซียเองที่เข้ามาท่องเที่ยว ไม่ใช่มาหากัญชามาเสพ แต่เข้ามาท่องเที่ยว เพราะชอบอาหารรสชาติของเบตงและมีเมนูหลักก็จะเป็นอาหารพื้นเมือง และผลไม้ตามฤดูกาล โดยเฉพาะช่วงนี้จะมาหากินทุเรียน

“เชื่อว่านักท่องเที่ยวชาวมาเลเซียทุกคนที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทยนั้น ทุกคนรู้ดีและหลีกเลี่ยงสิ่งผิดกฎหมายอยู่แล้ว ไม่ใช่เฉพาะกัญชา สิ่งเสพติดอย่างอื่นก็เช่นกัน ที่มาเที่ยวก็เพื่อหาความสำราญ คลายเครียด หลังเผชิญวิกฤติการระบาดของไวรัสโควิด-19 กว่า 2 ปี โดยที่ประเทศมาเลเซียก็ได้รับผลกระทบจากการระบาดในครั้งนี้หนักเช่นกัน” นักท่องเที่ยวชาวมาเลเซีย ระบุ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สส.ภูมิใจไทย ซัดนโยบายกัญชากลับเป็นยาเสพติด ไม่เป็นผลดีต่อการเป็นพรรคร่วมรัฐบาลด้วยกัน

นายสฤษฏ์พงษ์ เกี่ยวข้อง สส.กระบี่ พรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงกรณีนโยบายกัญชาของรัฐบาลเศรษฐา ทวีสินว่า ตนไม่เห็นด้วยกับ

ชี้ กฎหมายกัญชา ฉบับใหม่ล็อกสเป็กเอื้อนายทุนโรงพยาบาล เปิดชื่อคนดังมีเอี่ยวเพียบ

นายปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ คณบดีวิทยาลัยการแพทย์แผนตะวันออก มหาวิทยาลัยรังสิต โพสต์เฟซบุ๊ก เปิดเผยว่า ร่างประกาศ

ชาวเบตง-มาเลย์ ประสานสามัคคี วิ่งสู้มะเร็งซื้ออุปกรณ์การแพทย์

ชาวอำเภอเบตง นักท่องเที่ยวชาวมาเลเซีย ร่วมกิจกรรมวิ่งสู้มะเร็ง นำรายได้จัดซื้อเครื่องมือทางการแพทย์โรงพยาบาลเบตง