สองมือชาวบ้านร่วมแรงใจ ฟื้นชีวิตป่าภูผาฮวก หลังปิดเหมืองหินโรงโม่สำเร็จ

ชาวบ้านหนองบัวลำภู ร่วมแรงใจปลูกกล้าไม้บนภูผฮวก หลังธรรมชาติถูกทำลายจากอุตสาหกรรมเหมืองหิน เดินหน้าฟื้นฟูธรรมชาติให้คืนกลับมา หวังพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศวัฒนธรรม และอารยธรรมโบราณคดีในอนาคต

24 ก.ค.2565 – ประชาชนในนามกลุ่ม อนุรักษ์ป่าชุมชนเขาเหล่าใหญ่-ผาจันได จ.หนองบัวลำภู  ประมาณ 30 คน ได้ ร่วมแรงร่วมใจปลูกกล้าไม้บนภูผาฮวกที่เคยเป็นป่าไม้ที่อุดมสมบูรณ์แต่ถูกทำลายจากการทำเหมืองหิน เพื่อฟื้นฟูภูผาป่าไม้ให้กลับมาอุดมสมบูรณ์ปีที่ 2 หลังจากที่ทำการปิดเหมืองหินและโรงโม่สำเร็จ

 นอกจากนี้ ยังถือเป็นการวางรากฐานไปสู่การพัฒนาดงมะไฟเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศวัฒนธรรมและอารยธรรมโบราณคดีในอนาคต โดยการปลูกฟื้นฟูในปีนี้ก็เพื่อให้ครอบคลุมพื้นที่ทั้งหมดที่ถูกทำลายจากการทำเหมืองและปลูกซ่อมแซมกล้าไม้ที่ตายจากการปลูกในปีที่ผ่านมา เน้นกล้าไม้ดอกสวยงามอย่างเช่น ต้นราชพฤกษ์ กัลปพฤกษ์ ทองกวาว ต้นทองอุไร รวมถึงต้นมะค่าโมง ต้นขี้เหล็ก และต้นเสี้ยว

ทั้งนี้กล้าไม้ที่ปลูกฟื้นฟูภูผาป่าไม้ในช่วงฤดูฝนของปี 2564 ที่ผ่านมา ได้เริ่มเติบโตขึ้น อาทิ กล้าไม้ของต้นหางนกยูงที่ลำต้นสูงใหญ่แข็งแรงจนสามารถเป็นร่มเงาให้กับผู้คน นอกจากนี้แล้วต้นไผ่ กล้วย หญ้าแฝก หญ้าม่วง และตะไคร้ ก็ได้แตกต้นอ่อนขยายกอใหญ่ขึ้นจำนวนมาก โดยบรรยากาศของการปลูกต้นไม้ในครั้งนี้ชาวบ้านกลุ่มอนุรักษ์ฯ และเยาวชนนักอนุรักษ์น้อย ได้ช่วยกันอย่างขยันขันแข็ง บางส่วนทำหน้าที่ถางหญ้าตัดแต่งกิ่งต้นไม้  ช่วยกันขุดหลุมสำหรับปลูกต้นไม้ และทำหน้าที่ปลูกต้นไม้ลงดิน

ด้าน น.ส.อริศรา พินิจมนตรี ตัวแทนกลุ่มอนุรักษ์ฯ  กล่าวว่า ตนเองดีใจที่ได้ปลูกกล้าไม้ฟื้นฟูพื้นที่ที่เคยทำเหมืองให้กลับมาอุดมสมบูรณ์ เพราะก่อนที่พื้นที่จะถูกทำลายนั้นเป็นป่าที่อุดมสมบูรณ์ที่เขียวขจี มีสัตว์ป่า เป็นแหล่งหาอยู่หากินของคนในชุมชน จึงอยากให้พื้นที่กลับมาอุดมสมบูรณ์อีกครั้ง เขียวขจีอีกครั้ง อยากให้เป็นแหล่งท่องเที่ยว ให้นักท่องเที่ยวมาเที่ยวจำนวนมาก และมีรายได้เข้าสู่ชุมชน.

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชัยชนะปิดเหมืองหินดงมะไฟ สู่หมุดหมายคืนชีวิตป่า ทวงความยุติธรรม 4 ศพ

ปิดเหมืองหินดงมะไฟ ชัยชนะที่สู้ด้วยสองมือสองตีนของชาวบ้านกลุ่มอนุรักษ์ป่าชุมชนเขาเหล่าใหญ่ – ผาจันได พร้อมเดินหน้าถอนโคนยกเลิกประกาศเขตแหล่งแร่ สกัดนายทุนหวนคืนภูผาฮวก ทวงคืนความยุติธรรม 4 ศพ

'เศรษฐา' สวน 'นิด้าโพล' ลงพื้นที่ไม่มีใครบอกไม่ต้องการเงินหมื่น

นายกฯ ย้อน 'นิด้าโพล' สำรวจทั่วถึงหรือไม่ หลังระบุประชาชนไม่โกรธถ้ายกเลิกดิจิทัลวอลเล็ต ลั่นลงพื้นที่ไม่มีใครบอกไม่ต้องการเงินหมื่น

ไม่ธรรมดา! 'ไชยา' พ่อบ้านหนองบัวลำภู จัดผ้าขิดสลับหมี่ ลายบัวลุ่มภู เป็นซอฟต์พาวเวอร์

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง พร้อมด้วย น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะรองประธานกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ นายเกรียง กัลป์ตินันท์ รมช.เกษตรและสหกรณ์

'พัชรวาท' แจง ครม.สัญจร ยังไม่เคาะงบ 28 ล้าน ศึกษากระเช้าขึ้นภูกระดึง เหตุมีเสียงคัดค้าน

พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)ว่า ที่ประชุมครม.สัญจรจ.หนองบัวลำภูยังไม่พิจารณาเรื่องที่ จ.เลย